Tài khoản

"Điểm danh" những món ăn bà bầu cần hạn chế tối đa trong những ngày Tết

Lαlα 5 năm trước

Trong những ngày lễ Tết, đồ ăn rất phong phú nhưng nếu bà bầu "buông thả" trong việc ăn uống sẽ không tốt cho cả mẹ và con.



Những món ăn ngày Tết bà bầu cần hạn chế


Vào ngày lễ Tết, khi trên bàn ăn có đủ loại thức ăn, bà bầu hãy cân nhắc kĩ các món ăn tươi sống vì cơ thể bạn đang trong thời kì nhạy cảm và dễ nhiễm bệnh.


- Bánh chưng: Đây là món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao do được làm từ gạo nếp và thịt mỡ. Mẹ bầu chỉ nên ăn bánh chưng ở mức độ "chừng mực" để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt, những bà bầu béo phì, cao huyết áp cần "bỏ qua" món bánh chưng trong ngày Tết.


Điểm danh những món ăn bà bầu cần hạn chế tối đa trong những ngày Tết - Ảnh 1.


- Rượu, bia và nước ngọt có gas: Chất CO2 trong nước ngọt có ga khiến bà bầu có cảm giác đầy bụng, khó chịu. Hơn nữa, loại nước uống này không có chất dinh dưỡng nên mẹ bầu cũng cần hạn chế, nếu không uống sẽ tốt hơn. Ngoài ra, rượu bia là những đồ uống cấm kỵ trong thời gian mang bầu. Bà bầu uống rượu sẽ làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi và gây nhiều biến chứng không tốt cho em bé sau này. 


- Dưa hành: Đây là món ăn chứa nhiều chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn nên dễ gây nôn ói. Mẹ bầu nào bị viêm loét dạ dày hoặc mắc các chứng bệnh về rối loạn tiêu hóa khi mang thai thì không nên thử món dưa muối, dưa hành.


Điểm danh những món ăn bà bầu cần hạn chế tối đa trong những ngày Tết - Ảnh 2.



- Canh măng: Đây là một trong những món ăn phổ biến ngày Tết nhưng các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai, nhất là người đang trong tam cá bán nguyệt đầu tiên nên hạn chế ăn. Bởi trong những tháng đầu thai kỳ, do chưa thích nghi được với thay đổi của cơ thể và bị ốm nghén, hầu hết các mẹ thường không ăn được nhiều. Trong khi đó, măng chứa nhiều chất xơ, ăn nhiều dẫn đến no lâu, đầy hơi.


Hơn nữa, nếu chế biến măng không cẩn thận dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc, rất nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi trong bụng.


- Các loại kẹo mứt, bánh kẹo: Tuy được làm từ trái cây hoặc củ nhưng đã mất hết vitamin và thành phần chủ yếu của mứt chỉ là đường ngọt. Do vậy, ăn nhiều mứt, bánh kẹo ngày Tết vừa không có dưỡng chất mà còn khiến bà bầu tăng cân nhanh.


- Hải sản: Các loại hải sản thường được ăn tươi hoặc tái không phải là lựa chọn khôn ngoan cho các bà bầu. Bạn có thể ăn các loại cá nhưng không nên ăn sushi. Hãy cẩn thận với động vật có vỏ như hàu, tôm, trai tươi, trừ phi chúng được nấu chín kĩ.


- Thịt xông khói: tránh xa thịt giăm bông khô và xúc xích salami (loại xúc xích lên men và sấy khô) bởi vì dù được tiệt trùng, chúng chưa được nấu chín và có thể gây ra bệnh từ kí sinh trùng Toxoplasma gondii, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.


Điểm danh những món ăn bà bầu cần hạn chế tối đa trong những ngày Tết - Ảnh 3.

Các loại mứt Tết tuy được làm từ trái cây hoặc củ nhưng đã mất hết vitamin và thành phần chủ yếu của mứt chỉ là đường ngọt 


- Các loại bánh ngọt có thành phần được làm từ trứng như kem tươi, mouse, cheesecake nên bỏ qua vì chúng có thể chứa vi khuẩn đường ruột salmonella.


Riêng các loại hạt ngũ cốc và hạt khô như ngô, lạc, quả hạch, hạt dẻ... thì bạn có thể yên tâm vì chúng rất tốt cho sức khỏe. Ví dụ, quả óc chó là nguồn bổ sung axit béo omega 3 và omega 6, những chất quan trọng cho não bộ và hệ thống thần kinh của trẻ.




Lưu ý cách ăn uống đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu ngày Tết


- Không nên ăn quá nhiều:


Vào mùa đông, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều thức ăn để giữ ấm cơ thể cũng như để thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn mừng ngày Tết. Đối với các bà bầu, những người đang trong tâm lí "một người ăn cho hai người", việc ăn quá nhiều lại càng dễ xảy ra.


Theo như Tara Gidus, thạc sĩ khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng đến từ Mỹ, rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng "Mình đang có thai, nên mình cứ thoải mái ăn gì cũng được" và ăn những món khoái khẩu mà thường chứa nhiều đường, tinh bột. Trên thực tế, phụ nữ có thai không cần tăng khẩu phần ăn của mình quá nhiều. Cụ thể, lượng calo thêm vào trong 3 tháng đầu bằng 0, với 3 tháng tiếp theo chỉ khoảng 300 calo và 3 tháng cuối là 450 calo, nhiều hơn bình thường một chút.


- Uống nhiều nước:


Thời tiết hanh khô dễ khiến cơ thể bà bầu mất nước, vì thế hãy thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể. Trung bình một ngày, bạn nên uống 8 cốc nước. Sonali Saxena, nhà tư vấn dinh dưỡng đến từ Ấn Độ, còn gợi ý bà bầu có thể uống nước nóng pha chanh bởi nó còn giúp bạn thoát mồ hôi và làm sạch đường tiêu hóa. Chúng còn có đặc tính kháng khuẩn nữa.


- Ăn uống đầy đủ vẫn cần bổ sung vitamin:


Mặc dù trong những ngày Tết việc ăn uống rất đầy đủ nhưng các mẹ bầu không nên bỏ qua việc bổ sung các vitamin cần thiết theo như chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt là bổ sung chất omega-3 và vitamin D cần thiết cho cơ thể trong mùa đông thiếu ánh sáng mặt trời, hoặc bổ sung các lợi khuẩn làm tăng cường miễn dịch.




Nguồn: pregnancy, Mom365

Theo Bibabo.vn