Tài khoản

Điểm danh những nguyên nhân phổ biến nhất gây dị tật thai nhi

Vân Nguyễn 4 năm trước

Có nhiều nguyên nhân gây dị tật thai nhi, trong đó đa phần là những nguyên nhân mẹ bầu có thể kiểm soát và phòng ngừa, bảo vệ thai nhi khỏe mạnh.

Xem nhanh

  • Không sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Tuổi của bố mẹ đều cao
  • Cha mẹ mắc dị tật
  • Mẹ bị bệnh khi mang thai
  • Mẹ bị căng thẳng, mệt mỏi trong thai kỳ

Xem thêm

Dị tật thai nhi là vấn đề mình lo lắng nhất khi mang thai các mom ạ, vì nếu bị dị tật thì khổ con là nhiều, tội con lắm. Một số nguyên nhân dẫn đến dị tật thai nhi chúng ta có thể kiểm soát được nhưng một số nguyên nhân thật sự khó kiểm soát. Cùng mình tìm hiểu một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến dị tật thai nhi để phòng tránh, bảo vệ cả mẹ lẫn con nhé. 

Phần lớn nguyên nhân gây dị tật thai nhi là có thể kiểm soát được (Ảnh: Internet)

1Không sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Cái này theo mình là QUAN TRỌNG NHẤT, NGUY HIỂM NHẤT nhưng lại rất HAY ĐƯỢC THỰC HIỆN. Việc sử dụng thuốc bừa bãi, không phù hợp với thể trạng và tình hình sức khỏe bản thân mà theo lời khuyên của người khác không phải bác sĩ thật sự rất nguy hiểm vì người khuyên không biết rõ tình trạng sức khỏe của mẹ, may thì khỏi không may là ảnh hưởng như chơi. Cái gì đã ăn uống vào người, nhất là thuốc, thật sự không đùa được.

Ngay cả việc bổ sung thực phẩm chức năng dạng viên uống, những thực phẩm cung cấp dưỡng chất cho thai nhi cũng vậy các mom ạ. Như canxi, nếu bổ sung canxi quá liều lượng không những không tốt mà ngược lại có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu, từ đó gây các biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Các mẹ có thể hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ để rõ hơn thực hư vấn đề này. 

Mẹ bầu chỉ nên dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ (Ảnh: Internet)

2Tuổi của bố mẹ đều cao

Hôm nay mới đọc được bài mẹ tuổi càng cao, tỉ lệ con bị mắc dị tật Patau càng lớn, con gái nhiều hơn con trai. Tuổi bố càng cao, khả năng sinh sản tinh trùng, chất lượng tinh trùng cũng giảm đi nhiều so với trước, tinh trùng yếu hơn, khả năng dị tật cao hơn. Tương tự như vậy khi tuổi mẹ lớn, chất lượng trứng, chất lượng dinh dưỡng cũng không còn như trước nữa, sẽ ảnh hưởng đến hệ gene và hệ di truyền của con.

3Cha mẹ mắc dị tật

Con sẽ được di truyền tất tần tật từ ba mẹ. Một số gene xấu có thể loại bỏ trong quá trình chọn lọc, nhưng một số dị tật di truyền không may mắn bị loại bỏ, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. Ba mẹ bị mắc dị tật về tim, về máu khó đông, tan máu bẩm sinh,... con cũng rất dễ bị. 

4Mẹ bị bệnh khi mang thai

Việc mẹ bầu tiếp xúc với môi trường độc hại một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con, phá vỡ cấu trúc các cơ quan non nớt mới hình thành khiến con có thể bị dị tật, sinh non, sảy thai, lưu thai,... rất đáng tiếc. Ngay sau khi bị bệnh, mẹ nên đi khám ngay để được bác sĩ hướng dẫn. Và lưu ý tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai để chủ động bảo vệ hai mẹ con. Nói đến đoạn này lại nhớ chị hàng xóm nhà mình, hồi bầu không đi tiêm phòng thủy đậu từ trước, đến lúc bầu là dính thủy đậu. Con đẻ ra bị tật ở chân bé không thể đi thẳng được. Nhưng cũng may, giờ bé lớn đã dần thích nghi được với điều kiện cơ thể mình nên mọi thứ cũng dễ dàng hơn, nhưng vẫn tội lắm các mẹ ạ. Đấy là còn bị nhẹ, bị nặng thì không biết phải làm sao...

Mẹ bầu mắc bệnh cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời (Ảnh: Internet)

5Mẹ bị căng thẳng, mệt mỏi trong thai kỳ

Mẹ bầu bị stress trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của không chỉ mẹ và của con nữa, có thể gây ra khả năng con bị sứt môi, hở hàm ếch,..., nhất là trong 03 tháng đầu. 

6Một số thói quen khác có khả năng gây dị tật

Tiếp xúc nhiều hóa chất, kem dưỡng da hóa học, chất tẩy rửa độc hại hay nhuộm tóc quá nhiều, sơn móng tay thường xuyên,... đều có thể là những nguyên nhân gây dị tật thai nhi. Nếu kiêng được thì kiêng hết các mẹ nhé. Khi lựa chọn các loại hóa mĩ phẩm sử dụng lên người để chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, mẹ lưu ý loại bỏ những sản phẩm có chứa Paraben, Phthalates, Formaldehyde, Acid Salicylic,... nhé.  

Trong thai kỳ có rất nhiều buổi xét nghiệm, siêu âm sàng lọc trước sinh để phát hiện dị tật thai nhi, dù bận đến mấy mẹ cũng cố gắng sắp xếp thời gian để đi thăm khám cho con nhé. Chúc các mẹ và con yêu thai kỳ khỏe mạnh. 

Theo Bibabo.vn