Tài khoản

Dù khác người nhưng em dạy con em: Nếu ai đánh con thì con cứ đánh lại

Linh Linh 5 năm trước 44 bình luận

Hôm qua vừa về đến nhà em đã nhìn thấy cháu con chị gái vừa đi học về rấm rứt khóc, đầu thì sưng u lên bầm tím, cánh tay thì xây xước rớm máu, trầy trụa đến tận cổ tay. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra với anh chàng, thì thấy bà vừa lau, vừa thấm thuốc rồi nói với nó: Con làm vậy là đúng, bạn đánh con là sai nhưng con không nên đánh lại nhé, con có méc cô không? 

Hỏi ra mới biết, anh chàng nói cánh tay bị xây xước ấy là do mấy anh lớp trên chạy ào ào khiến chàng bị ngã ra sân, rồi tranh giành chỗ chơi, không cho thằng bé chơi chỗ đó cùng với mấy đứa bạn của nó, vì mấy anh ấy nói sân đó là của lớp anh đó. Còn cái đầu u, là do mấy anh đá bóng bay thẳng vào đầu thằng bé. Em bực quá, mới hỏi nó xử lý làm sao, thì thằng bé mếu máo, vì đau quá, lại được cô dặn không được đánh nhau, đánh nhau là xấu cô sẽ phạt, nên thằng bé sợ, chỉ sau đó mới dám đi bảo cô.

Không biết các mẹ nghĩ sao chứ em không đồng ý với cách im lặng khi người khác đang đe doạ mình. Trong tình huống mình gặp nguy hiểm, mình phải là người tìm cách để bảo vệ mình trước nhất chứ không phải trông chờ vào sự cứu giúp từ người khác.

Ngay từ khi con em bắt đầu tiếp xúc với người ngoài, em đã dặn con phải biết tự bảo vệ bản thân. Tuyệt nhiên không phải dạy con đi gây sự với người khác nhưng nếu có kẻ dám bắt nạt con, cướp đồ của con thì con cứ phản ứng lại cho chúng biết con không phải là kẻ để người khác ăn hiếp và bắt nạt. Dù sau đó, có ai phạt con, sau đó con có bị trầy xước hay bầm tím thì con cũng không được tỏ ra mình là kẻ yếu đuối nhút nhát.

Có thể quan điểm nuôi con của em trái với các mẹ khác, nhưng em không thể để con mình bị bắt nạt được. Các mẹ có thấy vui khi con mình bị đánh, lại khóc lóc chạy về mẹ vì mẹ dặn không được đánh nhau. Ra đời lớn lên, không phải chuyện gì con cũng có thể chạy về méc mẹ để mẹ giải quyết, rồi chờ mẹ dặn không được chơi với những người như thế. 

Con cần phản kháng, cần thể hiện và khẳng định mình. Không thể hèn nhát để kẻ khác ăn hiếp con. Sau này con lớn em sẽ cho con em học võ, không phải để chúng đi đánh nhau mà vì để chúng có đủ bản lĩnh đối mặt với những nguy hiểm trong cuộc đời. 

Các mẹ chắc ai cũng trải qua tuổi thơ dữ dội và tươi đẹp, sẵn sàng tìm mọi cách trả thù đứa nào dám bắt nạt mình ở dốc đê ngày nọ. Đôi khi phải có những cuộc chiến để có thể giải quyết được mọi việc.

Không ai muốn chiến tranh, ai cũng yêu hoà bình, bởi hoà bình thật đẹp – đẹp như cái tên của nó vậy. Nhưng em vẫn dạy con em khi cần vẫn phải có những cuộc chiến, những cuộc chiến để giành lại, để giữ lại và để khẳng định mình là ai trong đời. Con phải mạnh mẽ, không được yếu hèn, ai đánh con, con cứ đánh lại vì một lý do đơn giản là để bảo vệ con.



Theo Bibabo.vn
Xem thêm