Tài khoản

Dư thừa sữa mẹ: Điều tốt hay xấu?

Hằng Vũ 4 năm trước 9 bình luận

Dạo gần nhiều mẹ than phiền vì lo lắng cho chuyện dư thừa sữa quá. Tình trạng này thường được miêu tả các mẹ “có quá nhiều sữa”, “dòng sữa chảy quá nhanh và mạnh”. Mình cũng từng gặp tình trạng này nên có chút kinh nghiệm.

Một mặt điều này có thể mang lại lợi ích cho con vì con có thể tăng cân dễ dàng và vẫn được nuôi dưỡng tốt. Mặt khác, con có thể gặp khó khăn với dòng sữa và lượng sữa. Con có thể trở nên kiêng dè hơn, khóc, và bỏ dở khi bú do lượng sữa chảy ra quá nhiều. Thậm chí con có thể nôn sữa ra hoặc bị trào sữa, hay tình trạng dung nạp đường lactose (loại đường có trong sữa) quá mức hoặc đau bụng.

Đối với mình, dư thừa sữa dẫn đến tình trạng ứ nước, ống dẫn bị tắc và thậm chí mình đã từng bị viêm bầu vú. Điều này cũng khiến mình đau đớn vì bầu vú luôn trong tình trạng nặng nề. Tin tốt là dư thừa sữa có nghĩa là cơ thể mình có thể đáp ứng được nhu cầu thức ăn đang tăng lên của con và có đủ sữa để nuôi dưỡng con. Tuy nhiên, các tin xấu là nếu con không thể xử lý được dòng chảy sữa quá mức, con có thể trở nên khó chịu, kén ăn hoặc đầy hơi. Điều này cũng có thể cản trở sự phát triển và tăng trưởng của con bởi. 

Điều tốt nhất để làm trong tình huống này là kiểm soát lượng sữa dư thừa một cách thông minh. Các mẹ có thể kiểm soát lượng sữa dư thừa bằng cách cố gắng thay đổi vị trí khi cho con bú, chỉ cho con bú một bên hoặc hạn chế bơm sữa. Cho con bú một lần một bên vú. Tốt nhất là con nên bú trong ít nhất 15-20 phút. Nếu con dừng giữa chừng, hãy để con bú lại cùng một vú. Thực hiện việc này cho đến khi đủ 15-20 phút. Không cho con bú ở vú thứ hai sau thời gian này, trừ khi con thực sự cần.

Các mẹ thấy sao về điều này thì comment cho mình biết và chia sẻ bài tới nhiều mẹ hơn giúp mình nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm