Tài khoản

Đừng cho con ăn dặm sớm nữa mẹ ơi, nghĩ mà xót con lắm!

Bii Boo 5 năm trước 37 bình luận

Mình hiện đã có một bạn Gà được hơn một tuổi, đã có kinh nghiệm chăm bé ăn dặm. Vậy nên, mình thật lòng muốn khuyên một câu, các mom ơi đừng cho con ăn dặm sớm nữa, tội con lắm! Mình nói như vậy không phải nói linh tinh, là có cơ sở cả đấy. 

Ăn dặm sớm ở đây mình muốn nói là thời điểm trước 5.5 tháng. Đành rằng có một số mom điều kiện gia đình không được thảnh thơi, phải đi làm sớm nên không có nhiều thời gian đến tận 6 tháng mới tập được cho con ăn dặm. Thế nhưng, nghĩ đi cũng cần nghĩ lại các mom ạ. 

Không chỉ đến mình mới khuyên các mom nên cho con ăn dặm từ 5.5 tháng, mà lý tưởng là 6 tháng tùy vào tình hình phát triển của bé, rất nhiều bác sĩ, chuyên gia cũng nhắc đến vấn đề này. 

Thường thì vào thời gian này, hệ tiêu hóa của con mới có thể phát triển dần dần, bắt đầu chấp nhận những thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Trong từ 0 - 6 tháng, thật ra hệ tiêu hóa của con chỉ tối ưu với việc tiêu hóa sữa mẹ thôi, đến cả sữa công thức cũng chưa thể tiêu hóa toàn bộ được chứ đừng nói là đồ ăn dặm. 

Nếu mà mẹ vẫn bất chấp thông tin trên, bắt con ăn sớm quá, hệ tiêu hóa của con phải làm việc quá sức, ngay từ khi chưa hoàn thiện sẽ rất dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu về tiêu hóa, dạ dày sau này. Mà không cần nói sau này, ngay sau khi ăn thôi, những lúc con khó tiêu, đầy bụng, đau bụng, táo bón, tiêu chảy,... có bao giờ mẹ tự hỏi, liệu có phải là do mình đã cho con ăn sớm quá không…

Lại còn vấn đề về dị ứng thực phẩm và nhiễm các mầm bệnh nữa. Bác sĩ bảo mình là thời gian con từ 4 - 6 tháng, khi đó, hệ tiêu hóa của con ở trạng thái “đường ruột mở” - cơ hội cực dễ dàng để tình trạng dị ứng thực phẩm cũng như các mầm bệnh xâm nhập, trú ngụ trong cơ thể trẻ. Mới 4 - 6 tháng, ngoài sữa mẹ con đã được ăn uống gì khác đâu, có biết là dị ứng gì đâu mà biết để tránh cho con ăn phải không các mẹ. Nếu không cẩn thận, dị ứng nặng có thể khiến con phải nhập viện, rất nguy hiểm đó. Từ 6 tháng hệ tiêu hóa của con phát triển khỏe mạnh hơn, hoàn thiện hơn, khi ấy mới giảm nguy hiểm của dị ứng và hạn chế mầm bệnh từ thực phẩm bên ngoài vào cơ thể con.

Lời khuyên là, cùng với tháng tuổi của con, các mẹ cũng chỉ nên cho con ăn dặm khi đã bắt đầu có những “tín hiệu” cho thấy rằng con đã sẵn sàng ăn dặm này: 

  • Con đã ngồi vững khi có sự trợ giúp của ba mẹ, giữ thẳng được đầu. 

  • Con chăm chú nhìn khi thấy thức ăn, hoặc người lớn ăn. 

  • Con biết cầm nắm đồ vật, thường thích sà vào mâm, đưa thức ăn vào miệng

Ngoài ra, mình còn thử cho thìa vào miệng bé. Nếu mình thấy Gà cố gắng mở miệng, và không dùng lưỡi để đẩy thìa ra nữa, nghĩa là thêm một dấu hiệu cho thấy Gà đã sẵn sàng bước vào giai đoạn ăn dặm rồi!

Chấp nhận làm mẹ là chấp nhận vất vả. Cố gắng thêm một chút nữa, cố gắng sắp xếp thời gian, hi sinh một số thứ, để con được chăm sóc và nuôi dạy tuyệt vời nhất, để mẹ sau này không có điều gì phải hối hận, cũng đáng mà phải không các mom. 

Các mom có băn khoăn gì về vấn đề này hoặc xoay quanh vấn đề ăn dặm, có thể comment dưới bài viết này nhé. Biết chuyện gì mình sẽ trả lời các mom.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm