Tài khoản

Đừng đợi đến lúc sinh xong rồi mới tá hỏa hỏi kinh nghiệm bôi kem chống rạn da

Nguyễn Vân 5 năm trước

Mình thấy nhiều chị em sinh xong 1, 2 tháng rồi mới vào đây hỏi nên bôi kem gì, bôi như thế nào để hết rạn da? Đây đúng là chữa bệnh chứ không phải phòng bệnh.

Đầu tiên, các mẹ phải hiểu rằng, rạn da là kết quả của việc collagen và các lớp đàn hồi của da bị phá vỡ. Các dấu hiệu ban đầu có thể là cảm giác nóng ran trên da, ngứa hoặc thậm chí có người cảm thấy như bị kim chích nhẹ. Nhiều mẹ bị rạn nặng hơn so với những người khác là bởi vì cấu trúc da của các mẹ này có độ đàn hồi kém, không thể co dãn tốt khi thai nhi bắt đầu phát triển. Những mẹ mang thai đôi hoặc thai ba sẽ có nguy cơ bị rạn da nặng hơn hơn bởi bụng họ sẽ to hơn, da phải giãn nhiều hơn để có đủ chỗ cho các bé.

Tùy từng người mà vết rạn có màu khác nhau, màu hồng, nâu đỏ hoặc nâu sẫm. Theo thời gian, sắc tố nâu đỏ dần biến mất và các vết rạn da sẽ trông giống như những vết sẹo màu trắng đục.

Bôi kem chống rạn là một trong những cách được nhiều mẹ lựa chọn để hạn chế nguy cơ rạn da. Việc thoa kem phải được làm từ sớm, tốt nhất là từ tháng thứ 4 của thai kỳ và các mẹ nên bôi liên tục đến ít nhất là 1 tháng sau sinh. Nếu các mẹ chờ đến khi bụng lớn sắp sinh, hoặc đã sinh rồi mới thoa kem thì lúc này da đã bị tổn thương nên rất khó khắc phục. 

Khi thoa, các mẹ nên massage nhẹ nhàng vùng tay và chân, tuyệt đối không massage vùng ngực và bụng vì việc này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến việc sảy thai hoặc sinh non, khi bụng càng lớn thì việc xoa bụng càng nguy hiểm hơn. Mỗi ngày, các mẹ nên thoa 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Vào mùa hanh khô, các mẹ có thể thoa thêm kem 1-2 lần/ngày để giữ ẩm cho da. 

Ngoài biện pháp bôi kem chống rạn, mẹ bầu không muốn bị rạn da nhiều thì cũng nên kiểm soát cân nặng, bởi càng tăng nhiều cân thì nguy cơ bị rạn da càng cao. 

Chúc các mẹ luôn xinh đẹp kể cả trong trong thời kỳ bầu bí lẫn sau sinh nhé.


Theo Bibabo.vn

Từ khóa: