Tài khoản

Đừng nghĩ "Trẻ con mà nó có biết gì đâu" nhé!

Đình Hoa 5 năm trước 8 bình luận


Chị gái đang ngồi tỉ mẩn nhặt từng ngọn mướp, mà thấy thương cho chị. Cứ lụi cụi, cắm cúi, cũng bởi tại thằng cu con quậy phá của anh chị. Bà chiều nó quá, lúc nào cũng bênh cháu: “Trẻ con thì biết gì”, nên mới nên cơ sự như bây giờ.

Không phải chỉ là cái giàn mướp tơi tả tả tội nghiệp kia. Thằng cu lên sân thượng, nhìn thấy quả mướp con lủng lẳng, anh thích chí hái hết, xong bẻ hoa, rồi giật cành, những ngọn mướp non nớt, còn chưa bám chắc vào giàn, bị anh kéo xuống, nát bét trong đôi tay và đôi chân nhoe nhoét của nó. Chị còn mải phơi đồ phía sau, chạy lên đã thấy cơ sự không thể cứu vãn được nữa. Chị bực quá, công sức và chờ đợi bao lâu của chị, chị bế nó xuống nhà, tính rửa chân tay xong sẽ đánh cho nó vài roi cho chừa cái tội phá phách, thì anh cu vừa hét, vừa giãy thế là bà vội chạy ra, hỏi han rồi dỗ dành. Với bà con nít đâu có hiểu gì mà đánh, tội nghiệp nó.

Anh chàng được thể càng làm nũng, cứ có chuyện gì không vừa ý là y rằng khóc la inh ỏi, không bao giờ biết nhận sai. Anh chơi đồ chơi xong, không bao giờ biết dọn dẹp lại gon gàng. Lúc nào cũng bừa ra, bà lại lui cui đi dọn, rồi vừa dọn vừa than đau lưng. Nhưng không lỡ bắt thằng bé làm việc. Rồi một ngày, chính bà đưa anh cu con sang hàng xóm chơi, sau khi anh cu lục lọi chơi đồ của bạn xong, bà có nói thế nào anh cu cũng không chịu dọn dẹp trả bạn, bà xấu hổ giận lắm.

Từ đó, bà không còn nói câu quen thuộc, “Trẻ con thì biết gì” nữa. Bởi chúng biết nhiều thứ hơn ta nghĩ, nếu chúng ta không kịp thời uốn nắn dạy bảo thì sẽ rất mau, cái cây non ngày một “cứng cáp” kia thêm cứng đầu, sẽ không thể giáo dục được.

Bọn trẻ không hiểu nhiều vấn đề, không biết phân biệt những việc tốt xấu như người lớn. Nhưng ngưới lớn cần chỉ cho chúng biết thế nào là đúng hay là sai. Những việc nhỏ, những việc đơn giản chúng làm được, thì sau này mới làm được những việc lớn lao. Trẻ con mới là đối tượng cần phải học, cần được chỉ dạy, chả phải vì chỉ dạy nên chúng mới biết đi, biết nói. Chúng mới biết hành động, suy nghĩ và hòa nhập vào thế giới loài người. Chúng ta cũng biết đứa nhỏ khi sinh ra mà đàn khỉ nhặt được nuôi, lớn lên bé sẽ biết leo cây, và có những hành động như một con khỉ hay sao, bộ phim “Cậu bé rừng xanh” chính là minh chứng rõ nhất mà mỗi chúng ta đều xem say mê.

Bởi vậy, các mẹ đừng cho rằng trẻ con chưa hiểu gì để lấy lý do bênh vực những cái sai của tụi nhỏ. Hãy chỉ cho chúng thấy chúng đã sai thế nào, để chúng lớn lên với những suy nghĩ và hành động đúng đắn.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm