Tài khoản

Dùng nhiệt kế HY đo nhiệt độ sữa chuẩn cho bé

Mẹ Hoa 4 năm trước

Kiểm tra nhiệt độ sữa bằng tay thường không phản ánh đúng nhiệt độ thật của sữa, nên dùng nhiệt kế điện tử đo chính xác để

Xem nhanh

  • Tại sao cần đo nhiệt độ sữa chuẩn?
  • Khi nào cần dùng nhiệt kế đo nhiệt độ sữa?
  • Cách đo nhiệt độ sữa chuẩn bằng nhiệt kế HY
  • Lưu ý khi đo nhiệt độ sữa bằng nhiệt kế HY

Nhà mình sắm em nhiệt kế HY cũng lâu lâu rồi, nhưng chủ yếu dùng để đo nhiệt độ cơ thể xem con có sốt hay không, thỉnh thoảng dùng để đo nhiệt độ nước tắm mà ngu ngơ không nghĩ ra dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ sữa cho bé. Đợt vừa rồi ông xã mình pha sữa cho con rồi đưa cho mình, ổng bảo vừa, nhưng mình lại bảo nóng @@ Hai vợ chồng không thống nhất được, lại sợ ảnh hưởng đến con nên tự dưng thông minh bèn đi lấy nhiệt kế đo. Trời ơi ông chồng mình sai lè lè luôn mà không chịu nhận, lúc đo nhiệt độ là 43 độ, cộng thêm khoảng 0.5 độ nữa do chênh lệch thì phải lên đến 43.5 độ. Thế này con uống vào nóng chớt @@ Từ đợt đấy là cứ nhiệt kế HY mà đo thôi, khỏi cãi nhau mà yên tâm các mẹ ạ. 

Nhiệt kế điện tử hồng ngoại HY nhà mình đang sử dụng (Ảnh: Internet)

1Tại sao cần đo nhiệt độ sữa chuẩn?

Thông thường, nhiệt độ sữa mẹ là khoảng 37 - 38 độ. Việc rã đông và hâm nóng sữa mẹ ở nhiệt độ thích hợp sau khi cấp đông hoặc để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh mình nghĩ là cần thiết. 

  • Thứ 1, sữa ấm sẽ giống như sữa mẹ, không khiến bé cảm thấy "lạ", dễ tiếp nhận sữa khi bú bình hơn. 

  • Thứ 2, giữ sữa mẹ ở tầm 40 độ C sẽ không làm biến chất hoặc mất đi cách thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Nếu nhiệt độ quá cao, sữa mẹ không còn nhiều chất đối với con nữa. Trường hợp nhà mình để 43 độ 5 thế kia là rất không nên rồi, từ sau lần đó mình đã phải chú ý dùng nhiệt kế để canh me nhiệt độ chuẩn hơn.

  • Thứ 3, quan trọng nhất, khi bé bú nếu sữa ở nhiệt độ quá cao có thể khiến bé bị bỏng, tổn thương lưỡi và miệng. Điều này là nguy hiểm nhất.

  • Thứ 4, nếu nhiệt độ sữa quá lạnh, các chất béo trong sữa sẽ không thể hoà tan đều hoàn toàn, bé bú sẽ lợn cợn khó chịu lại ảnh hưởng đến chất lượng sữa nữa.

Do vậy, sau khi làm lạnh sữa để bảo quản, mình nghĩ sữa mẹ cần được hâm hóng, nhưng hâm nóng ở nhiệt độ chuẩn thích hợp

2Khi nào cần dùng nhiệt kế đo nhiệt độ sữa?

Nhiệt kế giúp mình đo nhiệt độ sữa hiện tại. Mình hay dùng nhiệt kế để đo sau khi sữa đã được hâm nóng để biết nhiệt độ đã phù hợp chưa, chất lượng máy hâm sữa có tốt không.

Nhà mình cũng dùng máy hâm sữa. Thông thường nhiệt độ sữa khi hâm xong sẽ khoảng 40 độ mà cho con ăn luôn thì mình không cần kiểm tra lại. Nhưng khoảng 10 phút mà bé mới ăn được sữa, lúc ấy mình sẽ check xem sữa đang ở bao nhiêu độ rồi và xác định có cần sử dụng tính năng ủ ấm của máy hâm hay không. Nếu nhiệt độ thấp, mình sẽ ủ ấm một chút. Nhưng nhiệt độ rơi vào từ 37 - 40 độ, mình không cần ủ ấm mà cho con dùng luôn.

Với các mẹ cho con uống sữa công thức, các mẹ có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ sữa sau khi pha nhé, nếu nóng quá thì nên làm nguội lại để con tu ti an toàn nhất.

Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ sữa rất chuẩn và yên tâm (Ảnh: Internet)

3Cách đo nhiệt độ sữa chuẩn bằng nhiệt kế HY

Dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ sữa không khó. Nhà mình đang dùng em nhiệt kế HY nên sẽ chia sẻ với các mẹ về cách dùng nhiệt kế HY để đo nhiệt độ sữa, các mẹ tham khảo nhé.

  • Bước 1: Chuyển chế độ từ chế độ đo nhiệt độ BODY đo nhiệt độ cơ thể (hình ảnh gương mặt bé) sang chế độ SURFACE đo nhiệt độ phòng và đồ vật (Bấm vào nút MODE và giữ khoảng 5 giây đến khi màn hình chuyển từ mặt em bé sang hình ngôi nhà là được). 

  • Bước 2: Để đầu dò hồng ngoại sát mặt sữa, cách khoảng 5cm và bấm đo là được. 

  • Bước 3: Đọc kết quả nhiệt độ sữa = Số nhiệt độ hiển thị trên màn hình 

Tất cả 3 bước đo như vậy chỉ làm nhanh gọn trong khoảng 15 giây là xong. 15 giây để đảm bảo sữa của con được an toàn, tội gì không thử các mẹ nhỉ. Rất tiện lợi, nhanh chóng, nói chung mình rất ưng ý luôn.

4Lưu ý khi đo nhiệt độ sữa bằng nhiệt kế HY

Một số sai lầm thường gặp khi các mẹ dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ sữa và nước tắm, đây là lí do tại sao nhiệt kế đưa kết quả không chuẩn. Các mẹ lưu ý một số điểm:

  • Chuyển chế độ đo đúng theo hướng dẫn, không chuyển là có thể sai đó. 

  • Không nên đặt nhiệt kế ở quá xa mặt sữa, khoảng 5cm là đủ để nhiệt kế hoạt động và đo chính xác hơn. 

  • Thông thường, nhiệt độ bề mặt thường không cao bằng nhiệt độ ở dưới đáy nên mẹ công khoảng 0.5 độ nữa vào kết quả thì sẽ có khoảng nhiệt độ chính xác hơn. 

Trên đây là kinh nghiệm dùng nhiệt kế HY độ sữa chuẩn cho bé của mình. Các mẹ tham khảo nhé. Nhiệt kế này rất dễ mua, mẹ có thể mua ngay trên Bibabo hoặc mua trên các shop chuyên bán đồ cho mẹ và bé cũng rất nhiều. Khuyên các mẹ nên tậu 1 em về cho gia đình ấy, đo nhiệt độ sữa chỉ là 1 ý nhỏ, quan trọng nhất là nhiệt độ của con để biết con có bị sốt hay không nhé.

Theo Bibabo.vn