Tài khoản

Dùng nước xương hầm cho trẻ ăn dặm liệu có tốt như mẹ vẫn nghĩ?

Vũ Mai 4 năm trước

Rất nhiều mẹ có quan niệm dùng nước hầm xương để nấu thức ăn dặm cho trẻ với mong muốn bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con. Tuy nhiên, thực chất cho trẻ ăn dặm với nước xương hầm lại không hề có tác dụng như vậy, thậm chí nó còn khiến trẻ bị chậm lớn, còi xương nữa đấy.

Dùng nước hầm xương cho trẻ ăn dặm: Nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn, còi xương

Chắc chắn, bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, cao lớn, thông minh và đây chính là lý do mà mẹ luôn muốn cho trẻ ăn dặm những món ăn tốt nhất, bổ dưỡng nhất để con phát triển.

Tuy nhiên, có một việc mà hầu như ít bố mẹ nào biết đó là việc sử dụng nước hầm xương để nấu thức ăn dặm cho trẻ là nguyên nhân khiến cho trẻ bị chậm lớn, còi xương. Đặc biệt là những trẻ trong độ tuổi từ 5 tháng – 3 tuổi.

Vậy nguyên nhân do đâu mà dùng nước hầm xương sẽ khiến cho trẻ chậm lớn, còi xương?

  • Theo các chuyên gia giải thích thì cứ trong 100ml nước xương chứa khoảng 0,6 gr đạm, mà nhu cầu của trẻ là 21 gr đạm/ngày nên dùng nước xương nấu cháo cho trẻ chỉ đáp ứng được 1/30 nhu cầu đạm mỗi ngày của trẻ.
  • Bên cạnh đó, nước hầm xương có chứa thành phần đạm trong tủy thì ít, chất béo thì nhiều, mà chất béo trong tủy lại là chất béo no, hay nói cách khác thì nó là chất béo khó tiêu nên khi vào cơ thể, nó gây hạn chế việc cơ thể trẻ hấp thu các chất dinh dưỡng khác và còn dễ khiến trẻ bị tiêu chảy.
  • Trong quá trình hầm xương thì lượng canxi cũng sẽ không còn nhiều, hơn nữa lại còn là canxi vô cơ khiến cho cơ thể trẻ không thể hấp thụ được. Trong khi đó, canxi đối với trẻ là vô cùng quan trọng để hỗ trợ quá trình phát triển hệ xương, răng và tăng trưởng chiều cao của trẻ.
  • Việc mẹ sử dụng nước hầm xương cho trẻ ăn mỗi ngày có thể sẽ khiến trẻ tập thành thói quen lười vận động cơ miệng khi ăn và trẻ cũng sẽ chỉ quen ăn cháo nấu với nước hầm xương mà không chịu ăn các món ăn khác.

Chính vì những nguyên nhân trên mà có thể kết luận rằng cho trẻ ăn dặm bằng các món ăn nấu từ nước hầm xương là không tốt và có nguy cơ khiến trẻ chậm lớn, còi xương nếu mẹ không nhận ra và ngừng lại.

Lưu ý khi sử dụng nước hầm xương cho trẻ ăn dặm

Từ những nguyên nhân mà các chuyên gia đã chứng minh như trên thì bố mẹ cần phải thay đổi suy nghĩ của mình về việc dùng nước hầm xương để nấu thức ăn dặm cho trẻ. Mặc dù nước xương hầm có thể sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn nhờ vào vị ngọt đậm đà nhưng không nên vì thế mà mẹ cho trẻ ăn liên tục.

Tốt nhất, nếu muốn sử dụng nước xương hầm cho trẻ ăn dặm thì chỉ nên dùng 1 – 2 lần/tuần và thay đổi liên tục các loại xương như xương heo, xương gà, xương bò, đầu tôm… chứ không nhất thiết phải dùng xương ống.

Trong quá trình hầm xương thì nên vớt bỏ đi phần váng mỡ nổi lên trên hoặc sau khi hầm xong cho nước hầm vào tủ lạnh vài tiếng để lớp mỡ đông lại rồi vớt ra ngoài.

Ngoài ra, nếu muốn cho trẻ ăn nước hầm xương thì cần phải đảm bảo kết hợp thêm các loại rau củ, thịt, cá, tôm… để tăng cường dưỡng chất cần thiết, tránh để trẻ bị thiếu hụt dưỡng chất, dẫn đến trẻ bị còi xương, chậm lớn.

Theo Bibabo.vn