Tài khoản

[GÓC CẢNH BÁO] - Hãy thận trọng khi cho con xem iPad, điện thoại từ 6 tháng tuổi!

Hằng Vũ 4 năm trước 6 bình luận

Thói quen cho con xem iPad, điện thoại thông minh ngay khi bé còn quá nhỏ để "dỗ con" không phải thói quen tốt, ba mẹ cần cân nhắc.

Chuyện thật chẳng đùa. Mình vừa đọc vừa rùng hết cả mình lên các mẹ ạ. Chẳng là nay trên báo Khám phá có đưa tin về trường hợp của bé Su ở Cao Bằng, được ba mẹ cho xem máy tính bảng từ khi được 6 tháng tuổi, lúc bé bắt đầu ngồi ăn dặm. Hậu quả đến sớm, khi bé được 8 tháng tuổi mẹ đã phải đưa bé đi thông tắc tuyến lệ đến 3 lần mới có thể chữa được. Mắt bé từ đó trở nên cực kỳ yếu ớt, rất khó để trở lại khỏe mạnh như bình thường. 

Bé tiếp xúc điện thoại, ti vi quá sớm nên mắt bị hỏng phải phẫu thuật (Ảnh: Internet)

Mẹ của bé có chia sẻ: "Đúng thời điểm mắt con đang hoàn thiện nhưng mình chủ quan không để ý cứ cho con xem máy tính bảng và ti vi rất nhiều. Hơn nữa ti vi nhà mình treo cao, mình lại không cho bé ngồi thẳng xem nên khi xem bé cứ phải liếc về một bên mới xem được. Dần dần con ngươi của bé cứ dồn về phía mà bé liếc xem, mẹ bắt đầu thấy hiện tượng lác trong nhưng những biểu hiện lúc đó vẫn chưa rõ rệt". Thật chủ quan, mẹ thật chủ quan quá. 

Chưa hết, mùa hè năm lớp 4, bé Su ở nhà xem ti vi rất nhiều, mẹ bé thấy mắt bé bị lác rõ rệt nên vội vàng đưa bé đi khám thì nhận được kết luận bé vừa lác vừa loạn thị cả hai mắt, cần phải làm phẫu thuật. Mẹ bé có chia sẻ "Khi nghe bác sĩ nói vậy mình thật sự rất lo lắng và rất buồn. Mình thấy hối hận vì đưa con đi khám quá muộn, để mắt con ra nông nỗi này là lỗi thuộc về mình. Không còn cách nào khác nên mình đã làm theo chỉ định của bác sĩ, bé Su phải mổ 2 mắt". 

Ôi zời ơi đọc đến đoạn này thì thật sự không còn gì để nói. Lỗi của người lớn nhưng người gánh chịu là lại là bé. Nhìn hình ảnh bé còi cọc, mắt chảy máu sau cuộc phẫu thuật, đôi mắt không còn được khỏe mạnh như các bạn thật sự đau lòng quá các mẹ ạ. Bé và mẹ thường xuyên phải tái khám và điều trị tích cực thêm một thời gian dài nữa mà thị lực của bé chưa thể trở lại bình thường. Giờ có tiền tỉ cũng chẳng thể bù đắp được cho con cơ thể nguyên vẹn nữa...

------

Chuyện người lại nghĩ về mình. Từ khi bé nhà mình được 6 tháng, mình bắt đầu đi làm. Mình ý thức được việc không cho bé xem ti vi hoặc máy tính bảng, điện thoại thông minh nhiều vì ánh sáng và sóng điện phát ra từ những thiết bị này không hề tốt cho mắt và não bộ của trẻ. Người lớn như mình xem điện thoại, máy tính trong một thời gian đã mờ hết cả mắt, thậm chí còn căng thẳng nữa. Thế nhưng để bé ở nhà cùng bà ngoại trông vẫn không thoát khỏi lo lắng bà để bé vừa ăn vừa xem ti vi, dùng điện thoại để dụ cho bé ăn các mẹ ạ. Mà chẳng biết làm thế nào được. Mình có nói chuyện với bà rồi mà khuất mắt trông coi chẳng biết hai bà cháu ở nhà với nhau thế nào. Mình vẫn luôn có nỗi lo này, sẽ cùng bàn với chồng để kiểm tra và xử lý. Còn mình và ông xã ở nhà là tuyệt đối không cho bé xem ti vi và điện thoại, ba mẹ cũng không bao giờ dùng điện thoại thông minh trước mặt con. 

Hãy cẩn thận khi cho con tiếp xúc với các thiết bị điện tử như ti vi, máy tính bảng (Ảnh: Internet)

Thời điểm trước 3 tuổi, mình lựa chọn cho bé khám phá thế giới xung quanh một cách trực tiếp. Tức là chịu khó đưa bé đi chơi, để con sờ vào những thứ xung quanh, khám phá thế giới. Môi trường internet, ti vi giúp con khám phá thế giới đa dạng và nhiều màu sắc hơn nhưng đó là khi con đã biết tiếp thu đúng cách, con biết là "chỉ được dùng trong 1 khoảng thời gian nhất định, không được hơn" và "cần tận dụng thời gian ít ỏi mỗi ngày xem ti vi, điện thoại để sử dụng một cách hiệu quả". Mình cho rằng như vậy việc học tập của trẻ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Đấy còn chưa kể, nếu bé xem tivi quá nhiều sẽ ít thời gian tiếp xúc với bên ngoài, trẻ dần chậm nói, lười vận động, gia tăng khả năng béo phì và nguy hiểm hơn là tăng khả năng tự kỷ. Mình thật sự lo sợ điều này các mẹ ạ. Haizzz. Công cuộc nuôi dạy con thật sự vất vả quá. 

-----

Mình hi vọng một chút thông tin mới cập nhật được có thể phần nào giúp ba mẹ có cái nhìn đúng đắn và nghiêm túc hơn khi cho bé tiếp xúc với điện thoại thông minh, ti vi, máy tính bảng từ khi quá sớm. HIỆN ĐẠI NHƯNG ĐỪNG HẠI THÂN. 

Các mẹ cùng chia sẻ một chút quan điểm xoay quanh việc cho bé xem ti vi, máy tính bảng, điện thoại thông minh ngay từ khi bé còn nhỏ nhé. Để mình cùng đưa ra những ý kiến hay và thú vị hơn nào. Hóng trao đổi từ các mẹ. 

Theo Bibabo.vn