Tài khoản

Giảm eo sau sinh và những điều mẹ cần lưu ý

Thu Phương 4 năm trước

Giảm eo sau sinh hiệu quả là ước mơ lớn của rất nhiều chị em. Nhưng giảm gì thì giảm, vẫn cần giảm an toàn, hiệu quả để bảo vệ sức khỏe nhé.

Xem nhanh

  • Vì sao các mẹ sau sinh vòng eo vẫn lớn?
  • Giảm mỡ bụng sau sinh mất bao lâu?
  • Những lưu ý khi giảm eo sau sinh
  • Chọn thời điểm thích hợp để giảm eo sau sinh

Cùng với những điều tuyệt vời khi mang thai là nỗi lo lắng làm sao lấy lại được vóc dáng sau sinh khi thân hình không còn đẹp như trước khi mang thai nữa. Vì vậy mà sau khi sinh, nhiều mẹ đã tìm mọi cách để giảm eo, giảm béo. Vậy giảm eo sau sinh, các mẹ cần lưu ý điều gì?

1Vì sao các mẹ sau sinh vòng eo vẫn lớn?

Có một sự thật là, sau khi sinh vòng 2 của các mẹ vẫn là một cái bụng hao hao cái thời bạn mang thai 5 tháng. Một số bà mẹ sau sinh còn xuất hiện những vết lằn sẫm màu trên bụng, đó là những vết rạn da xuất hiện trong thời gian bạn mang thai. Điều này khiến các mẹ vô cùng tự ti về bản thân và mong muốn bắt tay vào việc giảm eo, giảm béo. Nhưng, để phục hồi cơ thể và lấy lại vòng eo thon gọn là điều không dễ và mất nhiều thời gian.

Giảm eo sau sinh an toàn không thể vội vàng được (Ảnh: Internet)

Trước hết, bạn cần thời gian để tử cung hồi phục. Từ khoảnh khắc em bé ra khỏi bụng của bạn, hóc môn bắt đầu thay đổi, tác động lên tử cung khiến tử cung co lại và thu nhỏ bằng kích thước trước khi sinh. Quá trình tử cung trở về kích thước bình thường thường mất từ 6 – 8 tuần.

Các mẹ cũng cần thời gian để thoát dịch trong cơ thể. Tất cả các tế bào trong cơ thể bị ứ nước trong suốt thai kỳ sẽ bắt đầu thoát dịch ra ngoài qua đường bài tiết, dịch âm đạo và mồ hôi. Bên cạnh đó, lượng mỡ tích tụ trong thời gian mang thai để nuôi dưỡng thai nhi cũng cần có một thời gian nhất định mới có thể tiêu hết được.

2Giảm mỡ bụng sau sinh mất bao lâu?

Dẫu vẫn biết các mẹ mong muốn lấy lại vòng eo thon gọn như xưa nhưng sự thật giảm mỡ bụng sau sinh các mẹ cần một thời gian rất dài. Hầu hết các bà mẹ thường mất vài tháng để loại bỏ được cân nặng dư thừa, nhưng đôi khi cân nặng hoặc mỡ thừa cũng không biến mất hoàn toàn. Kiên nhẫn là yếu tố quyết định.

Tốc độ và mức độ chuyển đổi vóc dáng này còn phụ thuộc khá nhiều vào kích thước của cơ thể bạn trước khi sinh, cân nặng bạn tăng lên trong thời gian mang thai, mức độ vận động và luyện tập thể dục của bạn. Bên cạnh đó, việc bạn cho con bú cũng có tác động đáng kể đối với việc lấy lại vóc dáng sau sinh, nó thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh hơn.

3Những lưu ý khi giảm eo sau sinh

Giảm eo sau sinh là việc làm cần thiết để các mẹ lấy lại vóc dáng, sự tự tin cũng như giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng để giảm eo đúng cách và hiệu quả các mẹ nên lưu ý những điều sau:

Cho con bú là cách giảm eo tốt nhất

Cho con bú là cách tốt nhất cho việc giảm cân và giảm vòng bụng sau sinh. Các bà mẹ cho con bú sẽ cần đốt nhiều năng lượng để sản xuất sữa cho con bú, nhờ vậy mà những người cho con bú sẽ giảm cân nhanh hơn. Cho con bú sẽ kích thích các cơn co thắt tử cung và giúp tử cung thu nhỏ lại, tạo nên quá trình luyện tập sức khỏe cho cơ thể.

Cho con bú là biện pháp cực đơn giản và hiệu quả giúp giảm eo tốt (Ảnh: Internet)

Rèn luyện thể dục thể thao

Không có bất cứ một hình thức giảm cân nào có thể vắng mặt rèn luyện thể dục thể thao. Việc rèn luyện thể dục thể thao của các mẹ sẽ không quá phức tạp, những hoạt động đơn giản kiểu “một công đôi việc” có thể giúp bạn tiêu hao nhiều năng lượng, như đẩy xe đưa bé đi dạo, đi bộ trong khu vực gần nhà, tập các động tác yoga hoặc các bài tập cho cơ sàn chậu. Tuy nhiên, trước khi muốn tập thể dục, bạn cần đảm bảo là cơ thể đã sẵn sàng và phục hồi tốt sau sinh.

Không nên ăn kiêng nhiều

Các mẹ nên đợi ít nhất 6 tuần sau khi sinh hoặc một vài tháng trước khi bạn quyết định giảm cân, đặc biệt là cần chú ý khi bạn đang cho con bú. Tuyệt đối không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá kham khổ, giảm cân một cách đột ngột sẽ ảnh hưởng đến chất và lượng của sữa mẹ. Ăn kiêng kham khổ sẽ khiến cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái đói; căng thẳng và mệt mỏi sẽ làm giảm lượng sữa mẹ được sản xuất ra. Bên cạnh đó, khi bạn ăn kiêng quá nhiều, sẽ khiến cho em bé không nhận đủ chất béo và vitamin cần thiết từ sữa mẹ.

Không nên bó bụng sau khi sinh

Một số sản phụ sau khi sinh con, liền quần chặt từ hông đến bụng, đến cúi lưng cũng rất khó khăn. Khi có thể xuống giường đi lại, liền thay ngay bằng quần bó sát thân, hi vọng làm như vậy có thể khiến hình thể trở lại ngày xưa. Nhưng thực tế cho thấy việc làm này không có tác dụng. Bó bụng trong thời kì sau khi sinh thông thường, không những không trợ giúp cho trạng thái khôi phục khẩn trương thành bụng, ngược lại làm tăng sức ép ở bụng, và làm giảm sức chống đỡ của dây chằng và các cơ quan sinh sản, dẫn đến tử cung rũ xuống, tử cung nghiêng gập mạnh về sau, thành trước và sau âm đạo phình ra. Thay vào đó, mẹ có thể chườm muối nóng giảm eo sau sinh. 

4Chọn thời điểm thích hợp để giảm eo sau sinh

Nhiều chị em sau sinh có ý định giảm mỡ, giảm béo để lấy lại vòng eo thon và vóc dáng cân đối, tuy nhiên, không phải ai cũng biết đâu là thời điểm thích hợp để giúp cơ thể về phom chuẩn hiệu quả. Nhiều trường hợp nôn nóng tiến hành sớm gây hiệu ứng ngược cho sức khỏe. Một số khác lại chậm trễ nên tác dụng giảm mỡ không như mong muốn.

  • Trường hợp sinh thường: phụ nữ sau sinh thường ngoài 8 tuần (tức khoảng sau 2-3 tháng) đã có thể tiến hành giảm mỡ bụng không phẫu thuật với điều kiện sức khỏe cho phép và trạng thái thể chất, tinh thần được bác sĩ đánh giá phù hợp. Đây là thời điểm thích hợp để giảm mỡ bởi lớp mỡ dưới da lúc này còn mềm, vùng bụng đang được định hình nên dễ đạt hiệu quả cao. Trường hợp chậm hơn do vấn đề sức khỏe có thể kéo dài đến tháng thứ 5, thứ 6 vẫn tiến hành tốt, nhưng nếu chậm hơn nữa sẽ làm giảm hiệu quả do lúc này mỡ đã cứng lại và bụng được định hình, chảy xệ nhiều.
  • Trường hợp sinh mổ: khi sinh mổ, vùng bụng phụ nữ bị tác động mạnh bởi phẫu thuật nên tổn thương nhiều, đau lâu hơn và dễ bị nhiễm trùng. Do đó, thời gian phục hồi bụng sau sinh mổ cũng lâu hơn so với phụ nữ sinh thường. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để phụ nữ sinh mổ giảm mỡ thường gấp đôi thời gian của người sinh thường, tức là ngoài 6 tháng (với điều kiện sức khỏe cho phép). Dù lúc này lớp mỡ không còn mềm và dễ xử lý, bụng cũng dần định hình trở lại nên việc giảm mỡ sẽ khó hơn, lâu hơn so với sinh thường. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm đẹp để giảm mỡ.

Trên đây là những điều các mẹ cần lưu ý và một số biện pháp giảm eo sau sinh. Hi vọng các mẹ có thể áp dụng hiệu quả để sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn như thời con gái nhé!

Theo Bibabo.vn