Tài khoản

Góc giải đáp thắc mắc: Liệu tử cung đôi có được đặt vòng không?

Linh Nguyễn 4 năm trước

Tử cung đôi được xem là một dị dạng rất hiếm ở cơ quan sinh dục của các chị em phụ nữ. Thường thì cơ quan sinh dục của nữ giới gồm có 1 tử cung, 2 buồng trứng tương ứng với 2 vòi trứng và 1 đường âm đạo.

Nhưng đối với dị dạng tử cung đôi thì sẽ gồm 2 buồng tử cung riêng biệt, mỗi bên sẽ có cổ tử cung riêng và có thể chung 1 đường âm đạo hoặc có cả 2 đường âm đạo riêng ngăn bởi vách ngăn. Mỗi bên tử cung sẽ có một buồng trứng và 1 ống dẫn trứng riêng. Hai tử cung này có thể tách rời hoặc có phần thân dính vào với nhau.

Tử cung đôi có được đặt vòng không?

Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả bằng cách đưa vòng nhỏ có hình chữ T hoặc chữ S… vào tử cung của chị em để ngăn chặn quá trình trứng đã thụ tinh vào buồng tử cung để làm tổ.

Tuy phương pháp này có hiệu quả tránh thai khá cao nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp này. Và một trong những những trường hợp không nên đặt vòng tránh thai đó là khi tử cung bị dị dạng, cụ thể hơn là bị tử cung đôi. Nếu bạn có tử cung đôi nhưng vẫn cố tình thực hiện sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm: chảy máu bất thường, rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm phụ khoa nặng, thủng tử cung… rất nguy hiểm.

Nguyên nhân là do có 2 buồng tử cung trong cùng 1 cơ thể nên việc đặt 1 vòng tránh thai vào một bên tử cung là hoàn toàn không có tác dụng gì, vì thai vẫn có khả năng làm tổ ở tử cung còn lại. Còn nếu đặt cả 2 vòng vào 2 bên buồng tử cung thì khả năng gặp biến chứng y khoa sẽ tăng rất cao, bởi về cơ bản thì vòng tránh thai vẫn là một dị vật đối với cơ thể. Khi cả 2 tử cung hoặc 1 trong 2 có kích thước nhỏ bất thường cũng không phù hợp với việc đặt vòng tránh thai. Chính vì thế, những chị em phụ nữ bị tử cung đôi không thể áp dụng phương pháp đặt vòng tránh thai được.

Theo Bibabo.vn