Tài khoản

HIỂU HƠN VỀ SỮA MẸ - VỀ SỮA NÓNG, SỮA MÁT, SỮA ĐẶC, SỮA LOÃNG

Mẹ Cải 5 năm trước 6 bình luận

Chào các mẹ. Mình xin làm 1 chuỗi bài viết theo chủ đề hiểu hơn về sữa mẹ và việc cho con ti bằng sữa mẹ. Mình thì không phải chuyên gia gì, nhưng mình là một bà mẹ đang nuôi bú song song 2 bạn, bản thân mình sinh hoạt trên Bibabo cũng đã lâu, cũng học hỏi được nhiều kiến thức trên này rồi. Mình nhận thấy, có nhiều vấn đề rất đơn giản về sữa mẹ và các mẹ cũng bổ túc kiến thức cho nhau, nói đi nói lại rồi nhưng đến giờ vẫn có mẹ hỏi. Cho nên mình rảnh rỗi xin làm một chuỗi bài này, hi vọng những thông tin đơn giản dưới đây sẽ giúp các mẹ có kiến thức đúng đắn hơn, việc chăm con cũng trở nên dễ dàng hơn. Mình cũng rất khuyến khích các mẹ tham gia viết bài trong chủ đề này cùng mình nhé. Hi vọng chút thông tin sẽ hữu ích cho các mẹ. 

Chủ đề mình muốn viết đầu tiên là về quan niệm Sữa nóng - Sữa mát - Sữa đặc - Sữa loãng. Chả là mình thấy nhiều mẹ hay kêu kiểu “sữa em nóng nên con không tăng cân”, hay “sao bạn kia sổ sữa lên cân vù vù thế”, rồi “em vắt được một ít sữa mà sao trong quá, màu chẳng được như các mẹ hay khoe gì cả”. Nhưng không biết các mẹ quan niệm thế nào là sữa nóng, sữa mát, sữa loãng, sữa đặc ạ? Nếu chỉ dựa vào việc con không tăng cân hoặc màu sắc của sữa như những ví dụ trên mà định nghĩa thì thật không có cơ sở mấy rồi!

Bởi lẽ, theo như mình biết thì không có gì là sữa nóng, sữa mát hay sữa loãng, sữa đặc hết. Tất cả sữa của các mẹ đều giống nhau, đều gồm rất nhiều chất dinh dưỡng và kháng thể cho bé. Mỗi cữ bú trực tiếp của con đều có sữa đầu và sữa sau, sữa đầu trong còn sữa sau đục. 

Việc mẹ vắt một ít sữa ra và thấy màu không được trắng ngà, trông không được “đặc” thì có khả năng là mẹ mới vắt được sữa đầu thôi, sữa sau còn chưa ra nên không thể coi là loãng. Màu sắc như thế nhưng chất dinh dưỡng và kháng thể vẫn cực kỳ nhiều. Mình không phủ nhận tùy từng mẹ mà sữa vắt/hút ra có thể có màu khác nhau, tùy vào cơ địa, chế độ ăn uống và sinh hoạt nhưng con ăn là ăn chất và kháng thể, chứ không phải “màu của sữa” nên mẹ chẳng cần băn khoăn nhiều đâu. 

Còn về sữa mát và sữa nóng. Mẹ bảo sữa em nóng nên con không tăng cân là không hoàn toàn đúng. Sữa mẹ không phải là nguyên nhân duy nhất, có rất nhiều yếu tố khác có thể tác động. Ví dụ như cơ địa và sự hấp thu của từng bé. Giống như người lớn mình ấy, có người ăn ăn và ăn mãi không thấy béo, nhưng có những người hít không khí thôi cũng tăng cân… thì trẻ cũng vậy. Hoặc ví dụ khác,  mẹ nhiều sữa, bé chỉ bú sữa đầu nhiều kháng thể mà không bú hết sữa sau - sữa chứa nhiều chất béo, chất dinh dưỡng hơn vì đã no nê rồi. Không ăn được hết chất dinh dưỡng thì lấy gì mà béo được các mẹ nhỉ, nhưng ăn được phần kháng thể rồi con sẽ khỏe mạnh thôi. Trường hợp cữ sữa bé không ti hết ngực mẹ, để thừa lại, ở lần ti sau mẹ nên tiếp tục cho con ti bên ngực đó để con ăn nốt phần sữa sau nhiều dưỡng chất - như vậy sẽ cân bằng được lượng chất cung cấp cho con mẹ nhé. 

Nói chung mình thấy, những khái niệm sữa nóng, sữa mát, sữa đặc, sữa loãng mà các mẹ tự đưa ra hoặc người khác nói và dần dần các mẹ cũng áp đặt chúng cho mình - thật sự là vô lý. Chỉ cần là sữa mẹ thì đều tốt, đều là thức ăn dinh dưỡng tuyệt vời nhất đối với con.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm