Tài khoản

Hàng Nhật nội địa là gì, chất lượng ra sao?

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Hàng Nhật nội địa đang ngày càng nhận được tin tưởng và đánh giá tốt của người tiêu dùng Việt. Vậy rốt cuộc hàng Nhật nội địa là gì?

Xem nhanh

  • Hàng Nhật nội địa là gì?
  • Hàng Nhật nội địa là phải "Made in Japan"?
  • Đặc điểm nổi bật của hàng Nhật nội địa
  • Chất lượng hàng Nhật nội địa thế nào? 
  • Dùng phần mềm check mã vạch kiểm tra hàng Nhật nội địa thật - giả? 

Hàng Nhật nội địa đang ngày càng nhận được tin tưởng và đánh giá tốt của người tiêu dùng Việt. Vậy rốt cuộc hàng Nhật nội địa là gì? 

Mấy chị ở công ty chỗ em làm bị cuồng hàng Nhật nội địa. Mỗi đợt có người ở Nhật về lại mấy chị em lại rủ nhau gom order đồ Nhật về dùng, có chị còn gom cả đống bỉm cho con luôn. Đợt đó em cũng tò mò không biết hàng Nhật là gì mà được mấy chị ấy săn đón và hót hòn họt đến thế. Giờ thì, sau mấy lần cũng tham gia đặt hàng Nhật nội địa cùng mấy chị, em đã hiểu rồi. 

1Hàng Nhật nội địa là gì?

Dành cho mẹ nào vẫn chưa hiểu khái niệm “hàng Nhật nội địa” là gì. Theo em hiểu đơn giản thì hàng Nhật nội địa hay hàng nội địa Nhật là hàng hóa được sản xuất để tiêu thụ trong nước Nhật, cho người dân Nhật dùng chứ không bán ra nước ngoài. Không chỉ những công ty ở Nhật sản xuất mới được gọi là hàng nội địa Nhật, những công ty nước ngoài sản xuất sản phẩm riêng cho thị trường Nhật nhằm giảm giá thành, chi phí cũng tính vào tường hợp này luôn các mẹ nha. 

2Hàng Nhật nội địa là phải "Made in Japan"?

Không phải cứ có chữ "Made in Japan" mới là hàng nội địa Nhật. Made in Japan chỉ được hiểu là hàng được sản xuất tại Nhật mà thôi, giống như Made in Vietnam vậy đó. 

Hàng Nhật nội địa sẽ có 2 nhóm: 

- Nhóm hàng Nhật nội địa được sản xuất tại Nhật: Made in Japan (Chiếm phần lớn số hàng Nhật nội địa)

- Nhóm hàng Nhật nội địa được sản xuất tại nước thứ 3 để giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Nhật, phục vụ đối tượng người dân Nhật Bản, chẳng hạn tại Việt Nam: Made in Vietnam.

Cho nên, để biết đâu là hàng Nhật nội địa, đâu không phải, cùng mình tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật của https://bibabo.vn/hang-noi-dia">hàng Nhật nội địa phân biệt với những nhóm hàng khác trong phần sau nhé. 

Hàng Nhật nội địa là hàng được sản xuất để phục vụ thị trường Nhật

3Đặc điểm nổi bật của hàng Nhật nội địa

Hàng Nhật nội địa có một số đặc điểm rất riêng biệt, dễ dàng nhận biết với hàng Nhật xuất khẩu hoặc hàng Nhật giả, các mẹ lưu ý nhé: 

  • Trên bao bì không ghi EXPIRATION DATE (Hạn sử dụng), phần lớn ở mặt hàng Mỹ phẩm và hóa phẩm. Ở Nhật, hàng hóa được quản lý bằng mã code. Từ mã code, nhà sản xuất sẽ kiểm soát được chất lượng và hạn dùng của sản phẩm. Hàng hóa không đủ tiêu chuẩn sẽ được thu cả lô về để xử lý, rất tiện, không sót,. 

  • Ngôn ngữ in trên bao bì chỉ có tiếng Nhật, trừ cụm chữ "MADE IN..." hoặc ở một số sản phẩm sẽ có cụm "FOR SALE IN JAPAN ONLY". Trong khi đó, hàng Nhật xuất khẩu ngoài tiếng Nhật còn có tiếng Anh nữa, nhiều tiếng Anh hơn, ít tiếng Nhật hơn hàng Nhật nội địa. 

  • Giá thành hàng Nhật nội địa có khi cao hơn giá hàng Nhật xuất khẩu. Chất lượng hàng Nhật nội địa cũng là tốt nhất. Vì ở Nhật, hàng hóa sản xuất cho người dân tiêu dùng phải là thứ tốt nhất, chuẩn Nhật nhất. 

  • Không phải mua hàng ở Nhật là đã có hàng nội địa Nhật. Các cửa hàng miễn thuế DUTY FREE ở sân bay có thể có hàng Nhật nội địa, nhưng cũng có thể có hàng Nhật mua tại các nước khác - không phải người dân Nhật tiêu dùng, đấy vẫn chưa phải hàng Nhật nội địa. 

4Chất lượng hàng Nhật nội địa thế nào? 

Từ năm 1960, các doanh nghiệp Nhật tiến hành kinh doanh với khẩu hiệu “Chất lượng gắn liền với danh dự quốc gia”, cho nên những sản phẩm Nhật đều rất tốt, chất lượng cao, kiểm tra qua các khâu rất nghiêm ngặt. Đặc biệt đây là hàng tiêu dùng cho người dân Nhật Bản nên các doanh nghiệp càng phải làm cẩn thận trong khâu sản xuất và đảm bảo chất lượng. Đồ để người dân Nhật tiêu dùng phải là thứ TỐT NHẤT trong quan điểm của họ nên chất lượng hàng Nhật nội địa như mình chia sẻ, nó sẽ là tốt nhất, thậm chí có khi tốt hơn hàng Nhật xuất khẩu. 

5Dùng phần mềm check mã vạch kiểm tra hàng Nhật nội địa thật - giả? 

Mình xin nói luôn quan điểm là mấy phần mềm check mã vạch không phải là cơ sở đáng tin cậy để kiểm tra xem hàng hóa đó có phải là hàng thật hoặc hàng giả đâu. 

Phần mềm check mã vạch, theo mình hiểu thì phần mềm này sẽ đọc mã vạch, sau đó đối chiếu mã vạch với một kho tổng hợp thông tin, nếu trong kho đó có thông tin trùng khớp với mã vạch thì ứng dụng sẽ có thông tin để đưa ra cho người dùng. Nếu trong "kho" không có thông tin, phần mềm sẽ không đưa ra được kết luận thông tin cho người dùng. Nghĩa là nó có sự kết nối về mặt thông tin giữa hai bên ấy, còn với nhà sản xuất không muốn đưa thông tin thì sao? Như vậy có nghĩa là hàng giả à? 

Có mấy vấn đề mình xin đưa ra thế này: 

  • Không phải nhà sản xuất nào cũng cung cấp thông tín sản phẩm cho công ty sở hữu phần mềm check mã vạch để họ up lên kho thông tin dữ liệu. 

  • Mã vạch sản phẩm làm giả rất dễ. Nên check ra thông tin chưa chắc đã là hàng thật. 

Đặc biệt với hàng Nhật nội địa, nhà sản xuất chỉ sản xuất với mục đích sử dụng tại Nhật thì chẳng có lí do gì người ta phải cung cấp thông tin cho các phần mềm check mã vạch ở Việt Nam cả @@ Cá nhân mình thấy không có cơ sở để tin tưởng quá nhiều vào các phần mềm mã vạch, nó chỉ mang tính chất tham khảo thôi. Phần mềm đó có thể đúng có thể sai cơ mà. 

Túm lại, hàng Nhật nội địa, tốt thì tốt thật, nhưng giá hơi cao chút, và cũng có nhiều điểm cần chú ý, đặc biệt là vấn đề làm giả và kiểm tra hướng dẫn sử dụng của hàng hóa. Các mẹ mua thì nên chú ý điều này nhé.

Theo Bibabo.vn