Tài khoản

Hành trình chữa tắc tia sữa: Đau đớn mấy rồi cũng vượt qua

Mẹ cu Bi 4 năm trước

Lúc con được 2 tháng mình ốm một trận phải dùng thuốc và kiêng không cho con ti. Rồi mình bị tắc tia sữa, và hành trình đau khổ bắt đầu từ đây.

Xem nhanh

  • Chườm nóng. 
  • Massage
  • Hút sữa
  • Chườm mát
  • Ủ nóng

Như một lẽ đương nhiên, mình bị tắc tia sữa vì không duy trì được lịch ti cho con đầy đủ. Ngày đầu tiên khi bị ốm mình đã sốt li bì không thể dậy để vắt sữa ra được. Đến ngày thứ 2 thì không kịp nữa rồi, mình sờ ngực thấy cưng cứng lại, vùng ngực nóng ran, buổi sáng mới có hai cục mà buổi tối bốn phía toàn cục là cục. Cơ thể tê đi vì bị sốt, sang ngày thứ 2 đỡ sốt do ốm được tí thì lại sốt trở lại do tắc tia sữa, ngực thấy tê tái hết cả đi. 

Lúc đó thật sự là bối rối lắm rồi, không còn sức mà đi viện nữa vì nhà chỉ có mỗi mình với con, đêm bố nó đi trực đến sáng hôm sau mới về. Mình toàn phải tự xử lý, đợi sáng hôm sau ông xã về đưa đi viện. 

1Chườm nóng. 

Việc đầu tiên mình làm là chườm nóng. Cố dậy đun ấm nước rồi thấm khăn, chườm nóng ngực, vừa chườm vừa day vừa khóc. Cái cảm giác đau nhức tê tái ôi trời ơi :( Kiệt sức mà cố cắn răng vào mà day với hi vọng nó sẽ tan dần ra. Cứ chườm thế trong vòng 15 phút, ` 2 tiếng chườm một lần. 

2Massage

Sau khi chườm nóng, mình tiến hành massage ngực. Massage từ trên xuống dưới xung quanh vùng ngực. Massage hình tròn, massage từ ngoài vào hướng vào phía đầu ti. Massage lần 1 chưa thấy gì nhưng lần thứ 3, thứ 4 bắt đầu thấy nhẹ nhàng hơn chút. 

Tắc tia sữa cần được xử lý đúng cách để tránh áp xe vú

3Hút sữa

Tiếp tục là bước hút sữa. Máy hút sữa mua về cuối cùng cũng có lúc dùng đến, ban đầu hút chẳng ra sữa gì cả, chỉ được 1 tí tráng bình thôi các mom ạ. Lần thứ 3 thứ 4 khi massage bắt đầu có hiệu quả hơn thì tình trạng hút sữa cũng được cải thiện và khá khẩm hơn nhiều. Từ 20ml dần dần hút được 30ml rồi 40ml rồi 50ml. Hút được nhiều hơn đấy nhưng u cục trong ngực vẫn chưa tan hết... 

4Chườm mát

Bước tiếp theo trong công đoạn này là chườm mát. Chườm mát giúp mình giảm cảm giác nóng rát và tê tái ở vùng ngực, dễ chịu hơn nhiều. Nhưng vì chườm mát sợ lại khiến sữa "đông" lại nên mình chỉ dám chườm một tí thôi, sau đó tiếp tục chườm nóng. 

5Ủ nóng

Trong thời gian không hút sữa, không massage, không chườm nóng, không chườm mát thì mình ủ nóng. Nghĩa là mình lấy một khăn ấm và đặt lên ngực, khăn ấm thôi chứ không nóng như khăn dùng để chườm nóng các mom ạ. Ủ nóng này làm cho các u cục tan dần ra đúng như kỳ vọng của mình, nhưng không làm sao để u cục hết hẳn được các mom ạ. 

Cả đêm chật vật, cả đêm đau đớn, cả đêm chiến đấu cùng với u cục tắc tia sữa trong khi người vẫn mệt lử hết cả ra :( Cuối cùng cũng đến sáng, cuối cùng ông chồng mình cũng chịu về. Cả hai vợ chồng khăn gói quả mướp lôi nhau vào viện. Bác sĩ bảo cũng may xử lý kịp thời, mặc dù tắc tia cũng nặng nhưng chưa đến mức để quá ra và bị áp xe. May thật sự. Bác sĩ giúp thông tia và hướng dẫn cách chăm sóc tại nhà, mình không phải dùng kháng sinh gì cả. Trộm vía hết sức không mất sữa cho con các mom à. Mừng rớt nước mắt luôn. 

Hi vọng chút kinh nghiệm mình chia sẻ có thể hỗ trợ ít nhiều cho các mom đang bị hoặc có thể bị tắc tia sữa và ứng phó sau này nhé. 

Theo Bibabo.vn