Tài khoản

Hiểu về biểu đồ tăng cân của con 6-12 tháng, mẹ đừng lo lắng nữa nhé

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Cân nặng lúc nào cũng là áp lực lớn nhất của các mẹ. Rõ ràng con vẫn khỏe mạnh bình thường, chơi đùa giỏi, ăn ngoan nhưng mà cân không tăng thì thảo nào cũng phải nghe một bài ca từ rất nhiều người... Mệt mỏi và áp lực thực sự. Nhưng mẹ ơi, đấy là vì người ta chưa hiểu rõ về biểu đồ tăng cân của con thôi. Chứ người ta mà hiểu rồi, thì chẳng còn dám nói thế nữa. Đến cả mẹ, mẹ cũng đừng vì người nọ kêu người kia kêu mà nghĩ rằng con đang phát triển không tốt, con chỉ cần mẹ hiểu và luôn ủng hộ con là được. 

Khoảng 6 tháng đầu đời, con sẽ tăng cân đều đều. Như bé nhà mình thì trung bình là 700 gram/tháng. Nghĩa là cân nặng của con tăng rất nhanh. Sau 6 tháng, cân nặng con có thể gấp đôi cân nặng khi mới sinh ra. Thế nhưng từ tháng thứ 7 trở đi đến tháng thứ 12 (con dưới 1 tuổi), tốc độ tăng trưởng cân nặng của con sẽ chậm lại, trung bình chỉ khoảng 400 - 600 gram 1 tháng, có nửa cân thôi các mẹ ạ. Thậm chí cân nặng của con sẽ tăng ít hơn, cũng là chuyện hoàn toàn bình thường. Đến sinh nhật 1 tuổi, cân nặng của con thông thường sẽ gấp 3 lần cân nặng lúc con mới sinh. 

Nhiều mẹ cho con bú hoàn toàn sẽ thấy, từ tháng thứ 3 trở đi sao con mình tăng cân chậm hơn các bạn bú sữa công thức hoặc sữa công thức dặm sữa mẹ. Các mẹ sẽ băn khoăn có phải mình ít sữa, sữa mình kém chất lượng rồi không? Cá nhân mình nghĩ là không phải, nó là xu hướng chung rồi, và mẹ không có gì phải lo lắng, miễn là con khỏe, con ăn được, ngủ ngoan là okie. Thậm chí có những giai đoạn con ăn bình thường mà vẫn bị tụt cân, chững cân lại không tăng được tí nào. Thì cũng không cần lo lắng, miễn là con khỏe, con ăn được, ngủ ngoan. 

Cái mình cần quan tâm không phải là ở thời điểm này con được bao nhiêu cân, mà cần vẽ ra 1 cái gọi là đường cong tăng cân của con qua từng tháng. Như vậy mới có thể đánh giá được sự phát triển của con tốt hơn. Nếu thấy đường con bất thường, không có xu hướng đi lên qua nhiều tháng mà đường thẳng, thì hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn. Còn vẫn tăng đều đều, chậm tí không sao, con vẫn ngoan và ăn được ngủ được, tiếp thu các kỹ năng mới tốt, là được rồi.

Theo Bibabo.vn