Tài khoản

Hình dung khuôn mặt thai nhi dựa trên đặc điểm di truyền từ bố mẹ

Vũ Mai 4 năm trước

Những hình ảnh siêu âm chắc chắn không thể làm thỏa mãn sự tò mò của bố mẹ về khuôn mặt thai nhi. Vậy thì tại sao mẹ không thử hình dung ra bé yêu của mình nhìn ra sao? Khuôn mặt con là tổng hòa giữa bố và mẹ, vì thế nếu mẹ không đoán được nhiều thì chí ít cũng sẽ tưởng tượng được phần nào màu da hay màu tóc của bé.

Khuôn mặt thai nhi là kết tinh từ đặc điểm của người cha và người mẹ. Mẹ có thể tham khảo những quy luật di truyền cực bất ngờ sau để hình dung về hình dáng bé yêu sau này.

Màu da của thai nhi

Màu da ảnh hưởng bởi 100% khả năng di truyền từ bố mẹ và đa số sẽ là màu trung lập của cả da bố và da mẹ. Nếu cha mẹ đều là da sẫm màu thì con chào đời không thể có làn da trắng bóc như ý được. Trường hợp một trong 2 người da ngăm và người còn lại da trắng thì khả năng làn da bé chào đời sẽ là màu bánh mật, phôi thai thường đa số sẽ sinh ra các em bé có màu không quá trắng cũng không đen.

Khuôn mặt thai nhi – Cằm thì sao?

Hình dáng cằm của con thường chịu ảnh hưởng của loại gen “trội” trong gia đình. Ví dụ người cha có cằm dài và hơi nhô là đặc trưng của gia đình thì em bé sinh ra cũng sẽ có một chiếc cằm dài giống cha. Nếu gia đình mẹ nhiều đời thường có chiếc cằm nhỏ thì khi mang thai bé cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ gen trội phía mẹ.

Đôi mắt của thai nhi

Trên khuôn mặt của thai nhi thì đôi mắt là biểu hiện rõ nhất của việc giống bố hay giống mẹ hơn. Nếu bố mẹ có đôi mắt to, tròn thì thường sau này mắt con cũng thế và thậm chí còn to hơn. Ngoài ra những ảnh hưởng nhỏ như mí mắt của bé thường được di truyền tuyệt đối từ bố mẹ và hầu hết mí mắt của con được thừa hưởng từ bố của mình. Nếu người bố mắt một mí, mẹ mắt hai mí thì đứa trẻ sinh ra có khả năng cao là mắt sẽ một mí giống như bố.

Màu mắt và lông mi của con cũng vậy, nếu bố mẹ mắt nâu thì con sẽ là mắt nâu, con chỉ có thể mang màu mắt khác nếu bố/mẹ là người ngoại quốc. Lông mi dài hay ngắn của con cũng hầu hết được thừa hưởng từ bố mẹ. Có một điều đặc biệt là nếu bố hoặc mẹ có lông mi dài thì khả năng lớn em bé cũng sẽ có lông mi dài.

Mũi của bé

Trẻ cũng được di truyền những đặc điểm đặc biệt về hình dáng mũi của bố mẹ, bé sẽ có một chiếc mũi đẹp nếu bố mẹ đều có mũi cao, thẳng, lỗ mũi lớn và rộng… Ngoài ra, các gen ở mũi vẫn tiếp tục phát triển cho đến tuổi trưởng thành. Đồng nghĩa với việc nếu một đứa trẻ sinh ra có mũi ngắn thì khi lớn lên mũi vẫn tiếp tục phát triển và cũng có thể sẽ thành mũi cao.

Di truyền về chiều cao

Chiều cao của trẻ chỉ có 30% là do di truyền một nửa từ bố và một nửa từ mẹ. Đừng quá lo lắng nếu bố mẹ không được cao vì nếu gen trẻ không cao nhưng trẻ được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng kèm với các yếu tố như rèn luyện thể lực môi trường sống, ánh nắng, bệnh tật, giấc ngủ tốt… thì bé vẫn có khả năng cao hơn cha mẹ. Một nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng thế hệ của đời sau thường luôn cao hơn đời trước.

Cân nặng của thai nhi

Yếu tố di truyền ảnh hưởng khoảng 53% khả năng bị thừa chất ở thai nhi. Tuy nhiên, xác suất đó ngày nay đã giảm xuống còn 40% do nhận thức về dinh dưỡng tác động trực tiếp đến cân nặng thai nhi trong thai kỳ. Việc con béo hay con gầy hoàn toàn có thể thay đổi được và bố mẹ chỉ cần cho trẻ ăn uống hợp lý, vận động đầy đủ ngay từ nhỏ.

Trí thông minh của con

Bên cạnh khuôn mặt của thai nhi thì trí thông minh có di truyền hay không cũng là vấn đề được bố mẹ rất mực quan tâm. Yếu tố thông minh của trẻ thường được di truyền từ bố mẹ là 60% và phát triển từ thời gian rèn luyện với môi trường xung quanh là 40%. Ngoài ra, trí thông minh của trẻ sẽ chịu ảnh hưởng từ 100% gen của mẹ  và 50% gen của bố. Tuy nhiên, yếu tố này cũng có thể cải thiện thông qua chế độ ăn uống, dạy dỗ và môi trường sống của bé.

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn