Tài khoản

Hướng dẫn bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

Nguyễn mây mây 4 năm trước 10 bình luận

Có nhiều mẹ thắc mắc rằng sau sinh có cần bổ sung canxi nữa không? Câu trả lời chắc chắn là có. Vì sao nhỉ? 

Xem nhanh

  • Canxi có vai trò như thế nào trong cơ thế?
  • Vì sao cần phải bổ sung canxi cho mẹ sau sinh?
  • Nên bổ sung canxi cho mẹ sau sinh như thế nào

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là vô cùng cần thiết, đặc biệt là các mẹ cho con bú hoàn toàn. Bởi lượng canxi bé hấp thụ được chủ yếu thông qua nguồn sữa mẹ. Vì vậy, nếu cơ thể mẹ không có đủ canxi thì sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé.

Image result for bổ sung canxi sau sinh

Bổ sung canxi cho mẹ sau sinh là 1 điều rất cần thiết

1Canxi có vai trò như thế nào trong cơ thế?

 Canxi có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, duy trì chức năng sinh học của cơ thể như:

- Canxi là thành phần cấu tạo chủ yếu của khung xương giúp nâng đỡ cơ thể, thiếu canxi đặc biệt ở trẻ nhỏ dễ dẫn đến yếu xương, lùn, chậm lớn, còi xương, răng không đều, ... phụ nữ dễ loãng xương trong giai đoạn tiền mãn kinh nữa đấy.

- Hệ miễn dịch: Canxi cũng đóng vai trò sĩ quan chỉ huy của quá trình phản ứng miễn dịch, phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh.

- Hệ thần kinh: Ion canxi có vai trò quan trọng trong dẫn truyền thần kinh. Thiếu canxi thì hoạt động truyền dẫn thần kinh bị ức chế.

- Hệ cơ bắp: Ion Canxi đóng vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn của cơ bắp. Thiếu canxi khả năng đàn hồi của cơ bắp kém, cơ dễ bị mỏi mệt, thể lực yếu kém hoặc là tăng kích thích thần kinh cơ.

- Các tác dụng khác: Canxi tham gia vào quá trình làm đông máu, giảm thiểu máu thấm ra ngoài mạch, có tác dụng bổ trợ với chứng xuất huyết và những bệnh dị ứng, Canxi làm cho các tế bào tăng khả năng kết dính với nhau, Canxi còn có tác dụng bảo vệ đường hô hấp nhờ làm tăng chuyển động của hàng tế bào lông giúp đẩy bụi, dị vật ra khỏi đường hô hấp.

Như vậy, phải nói rằng, canxi là 1 chất cực cực kì quan trọng cho cơ thể trong mọi giai đoạn.

2Vì sao cần phải bổ sung canxi cho mẹ sau sinh?

Trong thời gian mang thai, lượng canxi có trong cơ thể người mẹ bị rút ra để cung cấp cho thai nhi thông qua nhau thai, nhằm giúp bé phát triển hệ xương, răng và não bộ. Vì vậy, sau khi sinh nở, chị em phụ nữ thường gặp phải tình trạng rụng tóc, đau lưng, đau nhức cơ bắp, loãng xương… nếu không được bổ sung canxi đầy đủ.

Không những vậy, nhu cầu canxi của bà mẹ cho con bú còn rất cao. Mẹ sẽ phải hy sinh một lượng lớn canxi để cho con phát triển. Do vậy, nếu mẹ cho con bú bị thiếu canxi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sữa mẹ, trẻ sơ sinh hay giật mình, rụng tóc vành khăn, quấy khóc, còi cọc, chậm lớn … Còn mẹ sẽ gặp nhiều rắc rối về sức khỏe xương khớp ở độ tuổi mãn kinh sau này.

3Nên bổ sung canxi cho mẹ sau sinh như thế nào

- Chế độ ăn giàu canxi

Đây sẽ là cách thông dụng nhất, dễ nhất và an toàn nhất mà các mẹ nên áp dụng đầu tiên.  Trong mỗi bữa ăn, mẹ hãy bổ sung thật nhiều hải sản, trứng, đậu, các chế phẩm từ sữa. Đặc biệt, các mẹ hãy duy trì chế độ uống 2 ly sữa mỗi ngày để luôn đảm bảo được lượng canxi tối thiểu cần có.

Tuy nhiên, các mẹ cũng không cần phải ăn uống những thực phẩm có chứa canxi 1 cách quá dầy đặc và liên tục. Bởi chúng dễ dẫn đến chứng dầy bụng, táo bón, khó tiêu. Vì vậy mẹ hãy có 1 chế độ ăn bổ sung canxi thật hợp lý nha.

- Thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Có khá nhiều bác sỹ khuyễn khích các mẹ đang trong thời gian cho con bú hãy bổ sung thêm các loại thức phẩm chức năng bổ sung canxi. Bởi lúc này, cần bổ sung khoảng 1000mg canxi/ngày, nếu chỉ dựa vào chế độ ăn uống thì thực sự là không đủ.

Các mẹ có thể tham khảo các loại canxi hiện đang có bán tại BBB, mình để link bên dưới nhé. Hãy nhớ dùng đúng liều lượng trong hướng dẫn, trong trường hợp muốn thay đổi liều, mẹ hoàn toàn cần tham khảo ý kiến bác sỹ.

Với “công thức” bổ sung canxi cho mẹ sau sinh mình đã viết trên đây, hy vọng sẽ giúp ích thật nhiều cho các mẹ. See you soon ! byeeee

Theo Bibabo.vn
Xem thêm