Tài khoản

Hướng dẫn chăm sóc cơ thể sau sinh từ bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nè các mẹ

Nguyễn Thu Quỳnh 5 năm trước

Không kem tan mỡ, không trà giảm cân gây hại cho sức khỏe và sữa mẹ, các mẹ chỉ cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ là dáng mình lại đẹp ngay thôi. Nhiều mẹ trong hội mình cũng đã thành công lấy lại vóc dáng sau sinh chỉ bởi mỗi việc là chịu khó cho con ti mẹ. Mình thề luôn, cách này không tốn một đồng nào lại tốt cho con, lợi cho mẹ đủ đường. Các mẹ chỉ cần chú ý chút là được chứ mình nói thật, nhiều mẹ bỏ bê cơ thể sau sinh không chịu chăm sóc, lại cứ vin vào trà giảm cân với chả kem tan mỡ là giảm được, thật sự là mình thấy không nên. 

Còn đây là chia sẻ của bác sĩ Lưu Quốc Khải - Trưởng khoa Đẻ A2 (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) hướng dẫn chị em lấy lại vóc dáng sau sinh một cách hiệu quả nhất lại an toàn và rẻ nhất. Chị em nào quan tâm có thể tham khảo thêm. Theo bác sĩ, mẹ sau sinh muốn hồi phục tốt nên chia việc chăm sóc thành 3 giai đoạn với 3 cách chăm sóc khác nhau. 

Giai đoạn thứ 1: kéo dài trong 4 tuần đầu tiên sau sinh, hay còn gọi là giai đoạn ở cữ. Trong thời gian này, cơ quan sinh dục của mẹ thay đổi nhiều, cũng phục hồi cũng nhanh nhất. Giữ cho cơ thể sạch sẽ, nhất là bộ phận sinh dục để phòng viêm nhiễm sau khi sinh là việc quan trọng cần làm. Các mẹ nên tắm vào buổi sáng hoặc chiều, tắm bằng nước ấm, không dùng nước lạnh. Bác sĩ Khải cũng cho biết, sau sinh việc bồi bổ sức khỏe là rất cần thiết. Vì vậy, các mẹ cần cung cấp nhiều chất đạm như thịt nạc, thịt bò, trứng sữa, thức ăn nấu chín và ăn nhiều thức ăn có rau xanh và trái cây chín (đừng kiêng kị gì nhiều cho thiết chất nhé =.=); giữ tinh thần vui vẻ bằng cách nghe nhạc, xem phim hài. Sang tuần thứ 2 sau sinh, các mẹ đã có thể đi bộ nhẹ nhàng, và nên đi lại tránh nằm nhiều vì có thể gây bế sản dịch. Đặc biệt, không nên quan hệ tình dục.

Giai đoạn thứ 2: từ tuần thứ 4 - 6 sau khi sinh. Đây là giai đoạn phục hồi của cơ thể. Công việc chúng ta cần làm là vệ sinh toàn thân và bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ, ăn uống thật đầy đủ để có đủ sữa cho con bú, bởi lúc này bé sẽ ăn nhiều hơn. Các mẹ nên làm việc nhẹ, ngủ đủ giấc, đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày khoảng 30 phút. Sau 4 tuần, các mẹ cần đi tái khám về sản phụ khoa, đánh giá vết may tầng sinh môn hay vết mổ sinh cũng như siêu âm tổng quát; thực hiện ngừa thai sau sinh theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Giai đoạn thứ 3: từ 6 tuần trở đi. Sau khi sinh 8 tuần, cơ thể các mẹ cơ bản đã phục hồi, có thể lao động sinh hoạt, làm việc nhẹ, vợ chồng có thể quan hệ tình dục trở lại nhưng lưu ý dùng biện pháp tránh thai. Thực hiện băng nịt bụng trong thời gian trung bình 3 tháng, giúp cho cơ thể phần bụng được vững chắc, không bị xệ. Cha mẹ cần tiêm ngừa cho bé đầy đủ đúng theo lịch đã quy định trong sổ sức khỏe của bé. Ngoài ra, nên duy trì nhiệt độ trong phòng từ 26 đến 28 độ C. Trước và sau khi cho con bú cần vệ sinh bầu vú bằng nước ấm, luôn giữ sạch và khô bầu vú; nghỉ ngơi hoàn toàn không làm việc để phục hồi cơ thể.

Thật sự đơn giản phải không các mẹ. Không ăn kiêng để giảm cân, không dùng kem tan mỡ hay trà giảm cân gì cả. Chỉ có vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ và chịu khó ăn uống để có nhiều sữa về, đáp ứng nhu cầu của con; thêm vào việc chịu khó vận động đi lại là được. Hi vọng một chút thông tin nhỏ nhỏ sẽ hữu ích cho các mẹ. Chúc các mẹ sớm về dáng sau sinh nhé. 

Theo Bibabo.vn