Tài khoản

Khẩu phần dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kì

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

Lại nói về vấn đề dinh dưỡng đây các mẹ ạ!  Nếu như 3 tháng đầu dinh dưỡng cho mẹ bầu chủ yếu tập trung bổ sung các dưỡng chất quan trọng để chống lại các dị tật bẩm sinh, hay những trận nghén kinh hoàng. Thì ba tháng giữa chính là thời kỳ "ăn ngon, ngủ yên" và phục hồi cơ thể dành cho mẹ.


Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ cần nạp thêm 300-350 calories mỗi bữa ăn, và tăng thêm 2-2,5kg/tháng để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi . Vì đây cũng là giai đoạn bé yêu bắt đầu hình thành xương, các đặc điểm trên cơ thể như mắt, mũi, tay chân hay não bộ cũng bước vào thời kỳ cao điểm, nên mẹ đừng bỏ qua những dưỡng chất sau đây:

Vitamin D (Canxi):  Ở giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, (từ tuần 13-26), mẹ cần được cung cấp 1200mg Canxi mỗi ngày. Nhờ có vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, phốt pho, giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ. Ngoài hấp thu từ đồ ăn thức uống như sữa tươi, cá, ... mẹ có thể bổ sung thêm canxi bằng viên uống theo lời khuyên của bác sĩ.


DHA (omega 3) : Chiếm 20% trong lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc, DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, DHA giúp các tế bào thần kinh truyền tin nhanh và chính xác hơn. Vì cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được DHA, nên mẹ bầu có thể bổ sung qua thực phẩm giàu DHA như: cá hồi, cá ngừ đại dương, lòng đỏ trứng gà, sữa, các loại quả hạt như hạnh nhân, óc chó, lạc, điều...


Tinh bột: Nhiều mẹ sợ tăng cân nên ngại tinh bột, tuy nhiên mẹ vẫn cần phải nạp một lượng tinh bột nhất định để đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi từ cơm, bánh mì, ngũ cốc... Tránh ăn nhiều để tăng cân mất kiểm soát và gây tiểu đường.


Chất xơ: Mẹ nên sử dụng nhiều loại rau có lá xanh như cải bắp, súp lơ xanh, rau chân vịt, cải xoắn để cung cấp thêm acid folic và sắt. Đồng thời tránh gây táo bón trong thời kỳ mang thai.


Theo Bibabo.vn