Tài khoản

Khen ngợi và khuyến khích: Tác động tích cực giúp con phát triển tốt hơn

Linh Linh 4 năm trước

Không phải con hát mẹ khen hay chứ mình nghĩ khen ngợi và khuyến khích đúng lúc, đúng chỗ bao giờ cũng tạo tác động tích cực tới con người, nhất là những bạn nhỏ. Không chỉ trích, không cáu giận, không mắng mỏ, cố gắng chỉ khen ngợi và khuyến khích con. 

Mình thấy điều này thật sự khó. Bản thân mình nóng tính nên rất hay nổi cáu. Trong khi tầm từ 1 - 3 tuổi như bây giờ là con rất bướng, toàn nói "không", toàn làm trái theo ý ba mẹ. Nhiều lúc cũng mệt mỏi thật đấy các mom ạ, nhưng toàn phải cố gắng tự trấn tĩnh bản thân mình không được cáu giận, không được phạt hay trách mắng gì, vì con như vậy là đang phát triển tự nhiên và rất tốt. Việc mình cần làm là uốn nắn con. 

Thực hành khen ngợi con mỗi lần con làm một việc gì đó tốt, mình tán thành với mỗi hành động, mỗi cách làm, với những thành tích con đạt được mỗi ngày. Chỉ bằng những cái ôm, hay nụ cười, cái xoa đầu âu yếm. Hoặc mình sẽ nói: Con đã ngồi chơi rất ngoan. Mình tin, con sẽ cảm nhận được rằng mình rất thích và đồng ý với hành động như vậy của con. 

Còn về khuyến khích, đây là cách mình cố gắng đáp lại những cố gắng, nỗ lực của con kể cả nhỏ nhất. Đơn giản như việc con ăn được nhiều hơn một chút mỗi ngày, hay con có thể thành công chuyển từ ăn cơm nát sang cơm hạt rắn hơn. Mình thường cố gắng nói: Con đã rất cố gắng để ăn được cơm hạt rồi. Bữa sau mình tiếp tục nhé! Một nỗ lực của con thật sự rất cần ba mẹ ghi nhận, dù là nhỏ nhất. Vì chẳng ai cổ vũ con bằng ba mẹ. 

Khen ngợi cụ thể và khuyến khích cụ thể. Khen ngợi con việc gì, khuyến khích con việc gì cụ thể thì nên nói, ví dụ như con rửa tay bằng xà phòng là rất tốt. Chứ không khen chung chung như Con mẹ giỏi quá - dần dần hình thành khái niệm trong đầu con là con làm gì cũng giỏi, lâu dần thành tự tin, tự tin thái quá và không tốt một chút nào. 

Đôi dòng chia sẻ của mình về vấn đề này, có thể chưa rõ ràng rành mạch các mẹ thông cảm. Các mẹ chia sẻ thêm về vấn đề này nhé. 

Theo Bibabo.vn