Tài khoản

Khi nào nên cho trẻ uống vitamin D3?

Minh Ngọc 4 năm trước 36 bình luận

Vitamin không thể coi là thuốc bổ, nghĩa là cảm thấy con hơi thiếu, cảm thấy muốn con khỏe hơn thì dùng, và không nên dùng khi cơ thể con không bị thiếu. Nếu một mẹ đang có con hay ra mồ hôi trộm khi ngủ, rồi rụng tóc vành khăn hoặc bé hay vặn mình, ngủ không ngon giấc, chắc chắn có thể dễ dàng bắt gặp những lời khuyên nên bổ sung vitamin D3 hoặc canxi cho trẻ. Tại sao các mom lại khuyên vậy ạ? Có phải trẻ cứ bị những vấn đề trên thì nguyên nhân là do trẻ không được bổ sung đủ vitamin D3 hay không? 

Mình hơi băn khoăn về điều đó. Vì ví dụ như mình biết, trẻ vặn mình, ngủ không ngon giấc là do sau sinh não của con chưa kiểm soát được toàn bộ cơ thể nên một số bộ phận có thể giống như "bản năng" không được kiểm soát mà cử động như vậy. Hay việc con rụng tóc vành khăn cũng là rất bình thường. Con ngủ bị ra mồ hôi trộm vùng đầu hay lưng, có thể là do vùng đầu và lưng tiếp xúc với chăn gối nóng bức, điều kiện ngủ nghỉ không được thoáng mát như cơ thể con mong muốn... Tất nhiên mình không phủ nhận việc thiếu vitamin D hoặc canxi cũng là một trong số những lý do, nhưng chỉ một trong số thôi, không phải tất cả. 

Các mom đọc nhiều tài liệu chắc cũng biết, việc bổ sung vitamin D nếu đủ là tốt nhất, chứ không biết mà bổ sung thừa thì chỉ có hại cho sức khỏe của con, có khi còn dẫn tới ngộ độc vì lượng vitamin D trong cơ thể quá cao, dư thừa quá nhiều. Vitamin D không phải thuốc bổ, không phải uống bao nhiêu cũng được và không có hại. Kể cả mom đã cho con uống theo liều lượng được nhà sản xuất hướng dẫn, nhưng liệu đó có phải là liều lượng cơ thể con đang cần để bổ sung?

Mình có tham khảo trên Bệnh viện Nhi Trung ương thì được biết, trong một số trường hợp nên bổ sung thêm vitamin cho trẻ như: con bú mẹ hoàn toàn, con dùng sữa mẹ dặm sữa công thức, hoặc con không dùng loại sữa công thức có hàm lượng vitamin D cao, uống dưới 1 lít sữa công thức có hàm lượng vitamin D cao mỗi ngày,... là những trường hợp tiêu biểu nhất cần bổ sung thêm vitamin D3. Nhưng bổ sung loại nào, bổ sung như thế nào, liều lượng bổ sung là bao nhiêu,... thì chắc chắn phải được sự hướng dẫn của bác sĩ các mom ạ. Đừng chỉ hỏi kinh nghiệm của những mom khác, áp dụng trường hợp của những bé khác vào cho bé nhà mình, vì mỗi đứa trẻ là một cá thể cực riêng biệt và không ai giống ai. Cũng đừng dễ dãi với bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm nào đưa vào cơ thể của trẻ. Bây giờ có thể chưa nhìn thấy vấn đề, nhưng sau này, ai biết được ạ, phải không các mom?

Theo Bibabo.vn
Xem thêm