Tài khoản

Khóc dạ đề: Bình tĩnh để cùng con vượt qua cơn ám ảnh

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 9 bình luận

Thời gian trước bé nhà mình cứ đến chiều và tối là con lại khóc, khóc dai dẳng, khóc mệt mỏi dỗ đến thế nào cũng không chịu nín. Các cụ bảo đó là khóc dạ đề, mình thì lại không có tí kiến thức khoa học nào về nó. Lên mạng, mình lang thang vào trang của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, babycenter để tìm hiểu thông tin. Cũng may đã có vài thông tin khoa học và hữu ích về khóc dạ đề. Ngày mưa mát mẻ, xin chia sẻ cùng các mom. 

1. Khóc dạ đề là gì?

Khóc dạ đề hay khóc colic là tình trạng trẻ quấy khóc trong nhiều giờ, thường diễn ra vào buổi chiều, buổi tối và đêm. Trẻ từ 0 - 6 tháng là giai đoạn con mắc chứng khóc dạ đề nhiều nhất, vật vã nhất. Sau 6 tháng, tình trạng này gần như không còn. Như nhà mình, có những ngày chiều tối về đến nhà thấy con mặt mũi lem luốc, vật vã quấy khóc, người lớn tha hồ dỗ cũng không được thế có, thật sự điên hết cả người. 

2. Nguyên nhân khiến trẻ khóc dạ đề?

Mình tin rằng cái gì cũng có nguyên nhân của nó, và tìm hiểu được rõ nguyên nhân sẽ biết được hướng xử lý đúng đắn nhất các mom ạ. Cơ mà khổ nỗi là chưa có nguyên nhân rõ ràng cho chứng khóc dạ đề này :( Trên trang chăm sóc sức khỏe bà mẹ uy tín babycenter, mình tìm được một vài nguyên nhân cho vấn đề này: 

  • Trẻ ăn quá no, nuốt nhiều không khí khiến bụng đầy, khó chịu và con khóc.

  • Trẻ nhạy cảm với đạm có trong sữa công thức hoặc thức ăn trong chế độ ăn của mẹ  làm bụng con khó chịu. 

  •  Trẻ mệt. Con mệt vì chơi quá nhiều, hoặc mệt vì môi trường xung quanh thay đổi đột ngột. 

  • Trẻ khó chịu. Khó chịu với quần áo, với tã bỉm vì chúng làm con đau hay khó chịu vì con đang bệnh, đang đau một vị trí nào đó mẹ không biết.

3. Kinh nghiệm xử lý khi trẻ khóc dạ đề

Cái này khó nhất luôn. Mình xử lý thành 3 bước. 

  • Một là kiểm tra quần áo, tã bỉm hay những đồ vật xung quanh xem có điều gì làm con khó chịu hay không. 

  • Hai là đưa con đi khám để xem con có gặp vấn đề khó chịu gì về bệnh lý khiến con khóc hay không. Con có bị dị ứng với sữa công thức hay thành phần gì trong sữa mẹ không. 

  • Ba là, xử lý những nguyên nhân còn lại nếu bước 1 và bước 2 bình thường. 

Như nhà mình con không gặp vấn đề gì về bệnh lý, mình chỉ cảm thấy con đang rất khó chịu với một điều gì đó, cơ thể mệt mỏi. Rồi mình lại nghĩ những lần mình nổi điên mình cáu gắt, lúc ấy mình mong muốn điều gì? Chắc là có ai đó yên lặng ở bên và vỗ về mình. Nghĩ nào làm vậy, mình đã áp dụng điều đấy với con. Ôm con vào lòng, thủ thỉ để con cảm thấy mình luôn ở bên con, truyền hơi ấm cho con và mong con dễ chịu hơn. Khi con đã yên yên, mình kiếm thêm ít dầu dừa để massage nhẹ nhàng cho con, vừa giúp chăm sóc làn da, vừa khiến con cảm thấy dễ chịu hơn trước. Có mấy đợt mình cũng nổi cáu vì dỗ mãi mà con không chịu nín. Kết cục là phản tác dụng, càng nổi cáu con càng sợ mà khóc to hơn, khóc kiên trì và bền bỉ hơn, còn gào thi so với mình @@ Mình hạ giọng xuống phát, ôm và vỗ về con nhẹ nhàng thì lại thấy dịu đi đáng kể. Đúng là phải niệm thần chú thật kiên nhẫn, thật kiên nhẫn. Áp dụng xong thấy bé nhà mình cũng ổn dần, hi vọng vài hôm nữa con sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này, mình cũng sẽ nhẹ nhàng hơn chút ít. 

Theo Bibabo.vn