Tài khoản

Không có tim thai ở tuần thứ bao nhiêu thì đáng lo?

Bùi Hà 4 năm trước

Khi thai được khoảng 5 - 6 tuần tuổi, việc chưa nghe thấy tim thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. 

Xem nhanh

  • Tim thai xuất hiện vào tuần thứ mấy?
  • Tại sao khi siêu âm lại không thấy tim thai?
  • Không có tim thai ở tuần bao nhiêu thì đáng lo?

Ngay khi thử thai 2 vạch tại nhà, mẹ bầu thường sẽ đi khám ngay để biết chắc chắn mình đã mang thai hay chưa, và thai có đang phát triển tốt hay không. 

Trong lần khám thai này, không ít mẹ bầu nhận được kết luận “Chưa có tim thai" từ bác sĩ. Điều này khiến mẹ bầu hết sức hoang mang. 

Lời khuyên là mẹ cần giữ bình tĩnh. Bác sĩ chưa thể nghe rõ tim thai trong lần khám thai đầu tiên không có nghĩa là em bé phát triển chưa tốt. Cụ thể như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Không có tim thai ở tuần thứ bao nhiêu thì đáng lo? (Ảnh: Internet)

1Tim thai xuất hiện vào tuần thứ mấy?

Tim thai là một trong những bộ phận hình thành rất sớm trong cơ thể em bé. Thông thường, tim thai sẽ xuất hiện vào khoảng ngày thứ 22 kể từ sau khi thụ thai thành công với tần suất khoảng 80 lần/phút. 

Thông qua kỹ thuật siêu âm, các bác sĩ có thể quan sát khá rõ nhịp tim thai của em bé từ khoảng tuần thứ 6 - thứ 7 của thai kỳ. 

Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng giống nhau. Với một số thai nhi, chỉ đến tuần thứ 8, thậm chí là thứ 10, 11, bác sĩ mới có thể cảm nhận được nhịp đập của em bé. Tại sao lại vậy? Nguyên nhân chủ yếu là do sai lệch trong cách tính tuổi thai và tuỳ thuộc vào sự phát triển của từng bé.

2Tại sao khi siêu âm lại không thấy tim thai?

Có một số nguyên nhân có thể giải thích hiện tượng này. 

Do sảy thai sớm. 

Nếu tuổi thai được tính toán chính xác, phần lớn nguyên nhân không thấy tim thai là do sảy thai. Trong những tuần này, nếu bạn thấy xuất hiện một số hiện tượng như chảy máu, đau bụng, mệt mỏi, chuột rút,... bạn cần đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy thai đang gặp nguy hiểm. 

Thiết bị siêu âm không đảm bảo chất lượng. 

Tại một số cơ sở, chất lượng của thiết bị y tế không được đảm bảo dẫn đến một số sai lệch trong kết quả siêu âm. Bạn nên chọn cơ sở y tế uy tín để có kết quả khám chính xác.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả nghe tim thai (Ảnh: Internet)

3Không có tim thai ở tuần bao nhiêu thì đáng lo?

Việc bạn có nghe được tim thai hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như đã nói ở trên. Do đó, đừng quá lo lắng. Hãy theo dõi thêm và kiểm tra lại trong lần khám thai tiếp theo. 

Nếu sau khoảng tuần thứ 12 mà chưa nghe thấy tim thai, nguy cơ thai có thể bị lưu hoặc sảy, bạn nên trao đổi với bác sĩ để biết chính xác hơn. Trong trường hợp bị sảy thai, bác sĩ sẽ áp dụng một số phương pháp đẩy thai ra ngoài mà không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của mẹ. 

Dù sao thì, hãy lạc quan và nghĩ đến những điều tốt đẹp, đừng vội lo lắng quá. Trường hợp xấu nhất xảy ra rất đáng tiếc, nhưng bạn đã cố gắng hết sức rồi. 

Theo Bibabo.vn