Tài khoản

Không phải cứ ốm cho uống oresol là tốt

Minh Lâm 5 năm trước 4 bình luận

Có mẹ nào giống mình không? Cứ con ốm sốt cao, bị tiêu chảy, bị nôn nhiều và kéo dài, ra nhiều mồ hôi mà kể cả bản thân mình ốm là thường mua oresol về để uống, vừa dễ uống mà lại bù nước tốt.

Nhưng trước khi sử dụng cái gì cũng thế, phải tìm hiểu thật kỹ tác dụng và cách sử dụng của nó chứ không bao giờ lạm dụng quá nhiều. Mình đã từng đọc 1 bài báo về việc cho trẻ uống oresol sai cách. Đó là trường hợp bé 8 tháng tuổi tại Hà Nội nhập viện trong trạng thái rối loạn ý thức, li bì. Sau khi khám và làm xét nghiệm kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán bé bị mất nước nặng do tiêu chảy và rối loạn điện giải nặng do tăng natri máu (hàm lượng muối trong máu tăng cao). Nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng natri máu trong trường hợp này là do gia đình đã pha oresol không đúng cách.

Qua trường hợp này mình mới thấy không có gì là lành tính cả, có nhiều mẹ thường mách khi con ốm sốt nên cho con uống thật nhiều oresol để bù nước cho con, càng uống nhiều càng tốt. Lời khuyên này theo mình quá là mông lông, bởi thuốc nào cũng có liều lượng của nó chứ không thể tùy tiện uống được.

Ngoài ra, còn một số mẹ do con không chịu uống oresol, bởi nó có mùi vị khó chịu nên pha thật đặc với lượng nước rất ít để con uống cho nhanh hết. Việc này tưởng chừng như vô hại nhưng lại vô tình gây nguy hiểm cho các con, khiến con nạp quá  nhiều muối (natri) từ oresol vào cơ thể, dẫn đến lượng muối trong máu tăng cao.

Để tránh việc cho con uống oresol sai cách, việc đầu tiên nên làm là đọc kỹ hướng dẫn cách pha, cho con uống đúng theo liều lượng đã quy định, không áng chừng với ước chừng gì hết.

Sau khi đã mở gói thuốc và pha với nước phải uống hết trong vòng 24 giờ. Các mẹ tuyệt tối không được bảo quản dung dịch đã pha trong tủ lạnh rồi cho con uống dần nhé.

Khi sử dụng không nên chia nhỏ gói thuốc. Bởi, pha loãng muối quá sẽ bù nước không đủ, pha loãng đường quá sẽ kém hấp thu

Khi đã pha oresol với nước thì không được đun sôi. Điều này sẽ làm mất các phẩm chất của thuốc, bay hơi, tăng độ thẩm thấu.

Cách mà nhiều mẹ thường mắc phải khi cho con uống thuốc là thường pha thuốc với một loại nước dễ uống để kích thích con uống. Cách này không nhưng không phát huy được tác dụng của thuốc mà nó còn gây nguy hiểm đến tính mạng của con đó ạ. Vì vậy, khi cho con uống oresol tuyệt đối không được cho thêm đường, không pha với sữa, nước khoáng, nước canh, nước trái cây, nước ngọt,…hoặc pha theo ý mình để tránh những hậu quả xấu các mẹ nhé.

Trên đây là những lưu ý giúp mẹ cho con uống oresol đúng cách. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh của con trở nên nặng hơn, con có xuất hiện các dấu hiệu như nôn nhiều, mệt mỏi, li bì, lơ mơ, thay đồi ý thức thì các mẹ nên đưa con đến bệnh viện ngay để được xử trí kịp thời.

Theo Bibabo.vn