Tài khoản

Kích thước trứng đẹp để thụ thai - Tỉ lệ hoàn hảo là hiếm có

Phương Hà 4 năm trước

Kích thước trứng đẹp để thụ thai rất khó để trả lời bởi ngay cả những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cũng không đạt được tỉ lệ trứng rụng đúng ngày hoàn hảo. Chỉ có thể đi canh trứng hoặc siêu âm với bác sĩ mới rõ mồn một được.

Để tính được khoảng thời gian thụ thai tương đối chính xác mà không cần tới bệnh viện phương pháp đơn giản nhất là dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Ngày trứng rụng chính là thời điểm đạt được kích thước trứng tốt nhất để thụ thai.

Sự phát triển của một nang noãng

Trứng rụng là cách gọi nôm na dễ hiểu. Trên thực tế thì trứng được phát triển từ các nang trứng trưởng thành. Cấu trúc của một nang noãn trước rụng trứng bao gồm các yếu tố sau:

  • Tế bào vỏ ngoài
  • Tế bào vỏ trong
  • Hệ thống lưới mao mạch
  • Màng đáy
  • Các lớp tế bào hạt
  • Khoang chứa dịch nang
  • Noãn hay còn gọi là trứng có chứa vật chất di truyền
  • Các tế bào hạt bao quanh noãn

Để đạt tới giai đoạn nang noãn trưởng thành sẽ có một loạt hiện tượng xảy ra nối tiếng nhau:

  • Tập hợp các nang noãng: Mỗi chu kỳ kinh nguyệt có khoảng 20 nang noãng nguyên thủy được huy động phát triển.
  • Chọn lọc nang noãng tốt nhất: Trong hoàng loạt các nang noãng đang trong quá trình phát triển chỉ có 1 nang noãng duy nhất được chọn lọc tiếp tục qua giai đoạn vượt trội trở thành nang noãn trưởng thành (trước rụng trứng).
  • Sự rụng trứng: Nang noãn trưởng thành có kích thước 20 -28mm. Chính nang noãng này sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng.

Nhưng để có được hiện tượng rụng trứng đều đặn mỗi tháng cần phải có một loạt biến cố về nội tiết xảy ra, ví dụ sau 34-38 giờ sau khi nồng độ LH (luteinizing hormone) đạt đỉnh thì hiện tượng rụng trứng xảy ra. Và thời gian rụng trứng thay đổi rất nhiều trong từng chu kỳ, ngay cả trên cùng một người phụ nữ.


Kích thước trứng đẹp để thụ thai

Trong quá trình phát triển của nang noãng, sự chọn lọc này xảy ra vào ngày thứ 7 của chu kỳ, nang noãn kích thước 5,5 – 8mm, đến ngày thứ 8 – 10 với kích thước nang noãn khoảng 13mm, khi nang noãn trưởng thành có kích thước 20 – 28mm, nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng và thụ tinh. Đây chính là kích thước trứng đẹp để thụ thai.

Theo thông tin lý thuyết của các tài liệu y khoa thì mỗi ngày nang trứng sẽ lớn được 2mm và nó sẽ rụng khi kích thước đạt trên 20mm và dưới 30mm là tốt nhất. Và trứng thường rụng vào giữ chu kỳ kinh. Vậy kích thước trứng nhỏ có thụ thai được không? Được nhưng xác suất thành công rất thấp.

Một lưu ý quan trọng khác mà mỗi năm người phụ nữ sẽ có ít nhất 1-2 chu kỳ mà trứng không rụng. Nguyên nhân là do sự phát triển của trứng chịu ảnh hưởng của nội tiết tốt của tuyến Yên. Nếu tố tâm lý sẽ là ảnh hưởng không nhỏ đến kích thước và thời gian trứng rụng.

Điều này cũng lý giải vì sao có khi có những vòng kinh mà trứng lớn rất tốt nhưng đến khi rụng thì nó không vỡ hẳn ra để phóng noãn mà rỉ rỉ giống như quả bóng bị xịt hơi như vậy chu kỳ đó cũng không có noãn vì noãn không thể thoát ra được.

Noãn trứng sau khi rụng sống được bao lâu?

Trứng cũng như tinh trùng không thể sống lâu trong tử cung của người phụ nữ. Sau khi rụng tế bào trứng và các tế bào dạng hạt sẽ đi vào ống dẫn trứng, chuyển động dần về hướng khoang tử cung. Lúc này, nếu có sinh hoạt tình dục, các tinh trùng sẽ chuyển động lên trên và gặp tế bào trứng ở đoạn giữa của ống dẫn trứng.

Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau lại tạo thành trứng đã thụ. Trứng đã thụ tinh một mặt tiến hành tự phân chia, một mặt tiếp tục chuyển động về hướng khoang tử cung.

Sau 6 đêm 7 ngày, khi trứng đã thụ tinh phát dục thành phôi nang giai đoạn cuối, nó sẽ xâm nhập vào trong lớp niêm mạc tử cung, tiếp tục phát triển thành thai nhi. Nếu không được thụ tinh thì sau khi rụng 12-14 giờ, tế bào trứng sẽ bắt đầu thoái hóa.

Vì thời gian rụng trứng ở mỗi phụ nữ mỗi khác nên kích thước trứng đẹp để thụ thai cũng không hoàn toàn giống nhau. Nếu không tự canh được ngày rụng trứng mẹ có thể nhờ đến bác sĩ và các phương pháp siêu âm hiện đại để tỉ lệ thụ thai cao hơn.

Nguồn: Marrybaby

Theo Bibabo.vn