Tài khoản

Kiểm tra sức khỏe sau sinh

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

KIỂM TRA SỨC KHOẺ SAU SINH CẦN THIẾT RA SAO?


Trong khoảng 3 tuần đầu sau sinh, việc đi tái khám là hết sức quan trọng bởi ở thời điểm này, sản phụ có nguy cơ bị biến chứng cao hơn so với thời gian mang thai. Ngoài mục đích kiểm tra tình trạng phục hồi thể chất và tinh thần của mẹ, đây còn là cơ hội cho mẹ bày tỏ các thắc mắc và trao đổi với bác sĩ về những vấn đề sau sinh. Cụ thể hơn, trong buổi kiểm tra sức khoẻ này mẹ có thể đề cập với bác sĩ những điểm dưới đây:

  •  Những thay đổi về thể chất của mẹ có gì bất ổn không, chẳng hạn như các cơn đau nhức, xuất huyết bất thường, khó chịu ở bụng, đau âm đạo hoặc đáy chậu, tiêu tiểu không tự chủ hoặc đau ngực… Hãy báo cho bác sĩ về triệu chứng khó chịu mà mẹ gặp phải.


  •  Về mặt tinh thần: kể cho bác sĩ về cách điều chỉnh cảm xúc trước vai trò làm mẹ của mình và những vấn đề về tình cảm mà mẹ đang gặp phải, điển hình như quá khích, lo âu hoặc chán nản.


  •  Việc cho bú: trình bày về tình trạng sữa của mẹ hiện tại, cách pha, bảo quản sữa hay cần tư vấn để mẹ có nhiều sữa hơn.


  •  “Chuyện ấy” sau sinh: có thể mẹ sẽ nhận được sự cho phép của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không cảm thấy thích thú với chuyện chăn gối trong vài tháng sau sinh nên hãy chờ đến khi mẹ sẵn sàng nhé. Bên cạnh đó, mẹ sẽ được tư vấn về các biện pháp ngừa thai và những điều cần biết về các phương pháp mẹ đang cân nhắc.


  •  Chế độ ăn uống và các bài tập thể dục giúp đẩy nhanh tình trạng hồi phục của mẹ.


Không chỉ khoảng 3 tuần đầu, các mẹ nên tiến hành theo dõi và kiểm tra sức khoẻ trong suốt 12 tuần sau sinh để phát hiện sớm các vấn đề bất thường. Bởi đôi khi, có nhiều bệnh lý không biểu hiện ra bằng triệu chứng cụ thể bên ngoài nên rất khó tự phán xét mình có ổn định không nếu không khám hay kiểm tra. Vì thế, đừng nên trì hoãn mà hãy chủ động tái khám nhằm đảm bảo sức khoẻ mẹ nha!


Nguồn tham khảo: BabyCenter

(https://www.babycenter.com/0_your-six-week-postpartum-checkup_1152300.bc? scid=fb_org)

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: