Tài khoản

Kiêng cữ quá kĩ sau sinh, bà mẹ trẻ bị nhiễm trùng vết mổ đẻ phải điều trị cả tháng trời

Linh Linh 4 năm trước

Sinh mổ không phải lựa chọn hàng đầu của các mẹ bầu bởi những rủi ro dễ gặp phải cao hơn so với việc sinh thường và bị nhiễm trùng vết mổ sau khi sinh là một trong những điều tồi tệ nhất.

Bà mẹ trẻ Nguyễn Hoài Thảo Nguyên (27 tuổi, nhân viên văn phòng, TP.Hồ Chí Minh) - mẹ bé Nguyễn Hoài Bảo Nhi (23 tháng tuổi) đã gặp nguy hiểm khi trải qua tình huống này...

Sinh Bảo Nhi là lần đầu sinh nở của chị Thảo Nguyên. Do bị bong nhau tiền đạo ở tuần 37 nên bác sĩ chỉ định chị mổ cấp cứu. Trong thời gian một tuần ở bệnh viện, mẹ 9x được các cô y tá hỗ trợ vệ sinh vết mổ hàng ngày nên mọi chuyện đều tốt, ngoại trừ việc vết mổ "hành" khá đau nhức.

Nhưng mọi việc không còn suôn sẻ từ khi xuất viện về nhà cùng con. Mặc dù đã được bác sĩ dặn dò là nên vệ sinh vết mổ hàng ngày bằng nước muối sinh lý và tắm rửa bình thường nhưng nghe theo lời của người lớn giàu kinh nghiệm trong gia đình, chị Thảo Nguyên vẫn thực hiện kiêng cữ khá kĩ càng.

Cụ thể, chị đã thực hiện kiêng cữ như sau:

- Kiêng tắm gội trong một tháng ở cữ, thay vào đó là xông hơi nửa tiếng hàng ngày bằng nồi nước lá xông được nấu từ đủ loại lá cây như lá me, bưởi, lá xông...).

- Thoa người hàng ngày bằng rượu gừng đã được ủ dưới đất 3 tháng trước ngày sinh với mong muốn loại bỏ lớp da cũ, làm trắng hồng da.

- Hơ nóng gạch áp vào bụng với hi vọng giảm nhanh kích thước vòng bụng vẫn còn quá khổ sau sinh…

Trong khi đó, chị Thảo Nguyên lại quên mất việc quan trọng nhất mà bác sĩ dặn dò là vệ sinh vết mổ hàng ngày. Chị chỉ đóng kín vết mổ bằng gạc sạch với hi vọng tránh nước và để vết mổ tự lành.

Sau 2 tuần vết mổ bị băng kín thường xuyên, không được vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối, bị đọng nước từ mồ hôi và nước xông hơi, vết mổ bị sưng đỏ tấy và mưng mủ. Đau đớn, lo lắng, chị Thảo Nguyên lập tức đến bệnh viện kiểm tra thì được bác sĩ thông báo là vết mổ đã nhiễm trùng, phải nhập viện điều trị gấp...

Chị Thảo Nguyên nhớ lại các dấu hiệu đầu tiên mắc phải là sốt cao, sốt thành từng cơn, người ớn lạnh không tài nào ngủ được, uống thuốc hạ sốt xong vài tiếng là sốt lại, người lừ đừ, hoa mắt chóng mặt. Sang ngày thứ 3 thì mủ từ vết mổ bắt đầu chảy ra rất nhiều có kèm máu đỏ.

Tại bệnh viện, chị được các y bác sĩ thực hiện rửa hút vết thương sạch sẽ và tiêm kháng sinh trong 4 ngày liên tục.

Vì không nỡ để bé Bảo Nhi mới sinh còn trong tháng ở nhà thiếu sữa mẹ, chị đã xin được xuất viện với điều kiện sẽ có y tá đến làm vệ sinh vết mổ nhiễm trùng hàng ngày trong vòng một tháng kể từ ngày bị nhiễm trùng, đồng thời phải dùng kháng sinh tại nhà và thăm khám hàng tuần.

Khi được bác sĩ chỉ định phải điều trị nhiễm trùng vết mổ bằng kháng sinh trong 1 tháng trời, điều khiến chị Thảo Nguyên băn khoăn hơn cả đó là có nên cho con bú mẹ hay không. Nếu không cho bé bú, có thể chị sẽ bị tắc sữa rồi mất sữa.

Sau khi tìm hiểu thông tin, hỏi những người giàu kinh nghiệm và nhờ sự tư vấn của bác sĩ, cuối cùng chị vẫn quyết định vẫn duy trì cho bé bú mẹ nhưng xen kẽ với uống sữa bột trong 1 tháng dùng kháng sinh.

Sau khi kết thúc quá trình dùng kháng sinh thì chị lại chuyển qua cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Trộm vía con vẫn ngoan khỏe và giờ Bảo Nhi đã được 23 tháng tuổi!

2 tuần đầu vết mổ được vệ sinh với nước sát trùng povidone iodine, bông tiệt trùng và cắt bỏ các phần bị hoại tử, 2 tuần sau khi vết mổ có dấu hiệu phục hồi thì tiếp tục được rửa sạch bằng nước muối sinh lý và thay băng sạch liên tục.

Sau một tháng, vết mổ đã bắt đầu lên da non liền lại. "Khỏi phải nói mình mừng thế nào", chị Thảo Nguyên tâm sự.

Bác sĩ điều trị cho chị Thảo Nguyên cho biết, trường hợp của chị vẫn may mắn, nhiều trường hợp nhiễm trùng nhập viện bị hoại tử nặng khiến việc sinh nở sau này gặp khó khăn và gây nguy hiểm tới tính mạng.

Từ sai lầm bản thân cũng những thông tin đã tìm hiểu và sự tư vấn của bác sĩ, chị Thảo Nguyên đưa ra 1 số lời khuyên cho các mẹ mới minh cách phòng tránh nhiễm trùng vết mổ như sau:

- Hãy tắm rửa vệ sinh bình thường sau khi ra viện, không nên để cơ thể ứ đọng mồ hôi, chất bẩn sẽ ảnh hưởng tới vết thương.

- Vệ sinh vết mổ hàng ngày bằng nước muối sinh lý là tốt nhất.

- Bảo vệ vết mổ với băng vô trùng, tránh để vết mổ đọng ứ nước, thay băng hàng ngày

Trong trường hợp chẳng may bị nhiễm trùng với các dấu hiệu như: sốt cao, sốt từng cơn, vết mổ sưng tấy, chảy mủ lẫn máu thì ngay lập tức phải vào bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời, tránh những biến chứng gây hại cho cơ thể.

Sau khi được ra viện tiếp tục vệ sinh giữ sạch vết mổ tới khi vết thương khép miệng hoàn toàn. Nếu không tự tin trong việc vệ sinh vết mổ đã bị nhiễm trùng, các mẹ có thể thuê y tá tới nhà vệ sinh giúp.

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Theo Bibabo.vn