Tài khoản

Kiêng tắm, kiêng vận động..., thực sự các bà đẻ đã sai rồi!!!

Bích Liên 4 năm trước 4 bình luận

Ở Việt Nam, bà đẻ đúng là khổ trăm bề. Mang bầu sinh con đã vất vả, lại thêm mấy khoản kiêng khem đủ thứ sau sinh. Nào là kiêng tắm gội, kiêng ra gió, kiêng điều hòa, kiêng quạt... vân vân và mây mây.

Nhưng ăn uống kiêng khem còn chịu được, chứ kiêng tắm, nhất là mùa hè nóng như đổ lửa thế này thì kiêng làm sao được. Không chỉ bẩn mình, còn ảnh hưởng tới con.

Các mẹ ạ, mùa hè là thời điểm thích hợp để nhiều loại vi khuẩn sinh sôi, chính vì thế giữ vệ sinh cơ thể là điều rất cần thiết. Bà đẻ tuyệt đối không được kiêng tắm rửa, gội đầu như quan niệm của thời ông bà ta. Nhưng các mẹ cũng lưu ý, tắm gội bằng nước ấm, kể cả trong mùa hè, không ngâm mình trong bồn tắm lâu mà tắm nhanh, lau khô cơ thể ngay sau khi tắm.

Nhiều mẹ bây giờ vẫn còn chia sẻ là "một tuần không tắm, nửa tháng không gội đầu" mà mình thấy hãi luôn. Vì mình nằm viện 2 ngày (đẻ thường) đã thấy muốn phát điên rồi. Đầu thì thôi cố gắng vài hôm vì thực sự vết rạch đau dã man, không cúi đầu xuống được ý. Nhưng tắm vì về nhà cái là mình tắm luôn. Bố mẹ còn cẩn thận mua lá tắm của dân tộc cho, chẳng biết có tác dụng không nhưng cứ được tắm là mình thỏa mãn rồi.

Ngoài ra, một vài tuần sau sinh, sản dịch ra nhiều, các mẹ nên rửa sạch "vùng kín" mỗi ngày khoảng 3 lần, có thể rửa bằng nước chè tươi ấm, hoặc nước muối sinh lý để tránh mùi hôi, viêm nhiễm. Mình thì nhờ y tá đến tắm cho con rồi rửa cho mẹ luôn nên cũng sạch sẽ, vết rạch nhanh hồi phục.


Việc đánh răng các mẹ cũng nên thực hiện bình thường, tránh chà mạnh và đánh răng lâu là được.


Một quan niệm khác là đẻ xong thì phải nằm càng nhiều càng tốt, tránh vận động. Thực tế, đúng là sau sinh mẹ nào cũng thấy mệt mỏi, cơ thể lại yếu nên không còn sức làm gì. Nhưng nếu sinh xong, các mẹ có thể sớm đi lại nhẹ nhàng được thì tốt. Khoảng 1 ngày sau sinh, nếu vết mổ hay vết rạch tầng sinh môn không quá đau, các mẹ có thể ra khỏi giường. Tùy vào tốc độ hồi phục của cơ thể, các mẹ nên tăng dần các bài tập thể dục trên giường, tại nhà giúp tử cung, trực tràng, bàng quang sớm lấy lại trạng trái bình thường.

Việc vận động nhẹ nhàng còn giúp máu lưu thông, sản dịch nhanh chóng được đẩy hết ra khỏi cơ thể, chân tay đỡ tê mỏi.







Theo Bibabo.vn