Tài khoản

Kinh nghiệm chữa chứng đau lưng sau sinh

Hà Phương 4 năm trước 15 bình luận

Mẹ sau sinh bị đau lưng là tình trạng phổ biến, hầu hết mẹ nào cũng bị cả. Mệt mỏi vì chăm bé lại “khó ở” vì đau lưng, hành hạ chị em mình quá nhiều. 

Sau sinh mình cũng bị đau lưng quá lắm, không trở mình ngồi dậy dễ dàng được, cứ phải từ từ. Thời gian đầu mình còn phải nhờ ông xã nâng người lên cho để từ từ ngồi dậy, hoặc phải nghiêng người đi, sau đó mới dần dần chống tay đẩy người lên. 

Lúc đầu mình còn tưởng là do sinh mổ, do thuốc gây tê khi sinh mổ gây ra chứng đau lưng này. Nhưng hóa ra không phải. Mấy mẹ xung quanh nhà mình dù là sinh thường hay sinh mổ đều gặp cảnh đau lưng hành hạ. Lên mạng tìm hiểu thì thấy nguyên nhân khả năng là do hormone thay đổi sau sinh, hoặc dây thần kinh ở vùng lưng bị chèn ép gây đau hoặc do mẹ thiếu canxi. 

Mình vẫn duy trì uống canxi và vitamin D sau sinh để sữa mẹ có đủ chất nên lí do này chắc không phải. Mình cũng không hiểu rõ lắm nên không biết bị làm sao, đành cắn răng mà chịu đựng, rồi “sống chung với lũ”. 

Một hôm mình đau quá, không chịu được mới gọi cho ông xã cầu cứu. Lúc đó chỉ nghĩ hay ông xã đưa mình đi tiêm mấy mũi cho nhẹ đi thì tốt quá. Tối đó đi làm về ông xã mình mang về một rổ lá ngải cứu, vài túi muối biển trắng, công thêm ít lá lốt, bảo là làm cho mình chườm xem có đỡ không, nếu không đỡ thì mai đưa đi tiêm. Cách này được mấy bà chị cùng công ty ổng chia sẻ cho, khả năng là sẽ có tác dụng. 

Chườm ấm sau sinh giúp giảm đau lưng

Rồi mình thấy ổng hì hục nhặt ngải cứu và lá lốt, đem rửa sạch, để cho ráo nước. Sau đó cho hết lá lốt, ngải cứu và muối (gấp 5 lần số lá lốt, ngải cứu), trộn đều hết lên vào cho vào chảo sao nóng đến khi có mùi thơm của lá lốt và ngải cứu. 

Sau đó, ổng để nguội một chút rồi cho vào trong túi vải, sờ thấy ấm ấm (da mình chịu được, đảm bảo mình không bị bỏng). Mình nằm úp người xuống, ổng bắt đầu chườm khắp xung quanh vùng lưng, tập trung nhiều vào thắt lưng và những vị trí mình hay kêu đau. Vừa chườm vừa kết hợp với massage và hỏi xem mình có cảm thấy khó chịu hay gì không để ổng điều chỉnh lại. Chườm vậy đến khi hỗn hợp muối - lá lốt - ngải cứu hết ấm mới chịu dừng lại. 

Cảm giác của mình sau khi chườm xong là dễ chịu, khoan khoái, thấy như được giãn hết vùng lưng ra ấy, thích lắm các mẹ ạ. Ngửi mùi mấy thứ tinh dầu ngải cứu và lá lốt mình thấy được thư giãn rất nhiều. Massage, chườm muối xong là mắt mình cứ díu hết cả vào, nên mình toàn bảo ông xã chườm cho mình trước khi ngủ, xong là mình ngủ ngon luôn, không bị mất ngủ quá nhiều sau khi sinh. Cả đêm mình chỉ dậy mỗi lúc cho bé ăn cữ đêm nhưng sau này đến khi bé được tháng thứ 4 mình cũng cắt dần, bắt đầu luyện ngủ xuyên đêm cho bé rồi. 

Nếu mẹ nào đang bị chứng đau lưng hành hạ thì tham khảo cách trên của hai vợ chồng mình nhé. Sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các mẹ đấy. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm