Tài khoản

Kinh nghiệm dân gian trị ho cho trẻ

Anh Anh 4 năm trước 10 bình luận

Trị ho cho trẻ đúng cách, hiệu quả lại an toàn luôn là nỗi băn khoăn lớn của ba mẹ.

Xem nhanh

  • Vì sao trẻ nhỏ hay bị ho?
  • Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn
  • Cách chữa ho bằng mật ong chanh đào
  • Chữa ho bằng quả quất
  • Cách chữa ho bằng nghệ tươi

Xem thêm

Ho hắng với trẻ nhỏ là chuyện hết bình thường do bé hay gặp các vấn đề về hô hấp. Do đó, khi con bị ho mẹ đừng quá lo lắng bắt con phải uống thuốc tây vội nhé mà hãy sử dụng các kinh nghiệm dân gian trị ho trẻ nhé, có tác dụng lắm đấy!

1Vì sao trẻ nhỏ hay bị ho?

Ho là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ em khi mắc viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phế quản phổi, ho gà, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm xoang… với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ở điều kiện sinh lý bình thường, ho là một phản xạ sinh lý có tính bảo vệ cơ thể. Chính nhờ các phản xạ ho, bằng sự thở ra rất mạnh giúp làm sạch đường thở, tống xuất đàm, dịch tiết hoặc vật lạ lọt vào đường hô hấp, giúp nhung mao hô hấp hoạt động tốt. Tuy nhiên, ho quá mức lại trở thành một trạng thái bất lợi cho cơ thể và buộc bệnh nhi phải được sử dụng các biện pháp can thiệp cần thiết. Lúc này mẹ không nên cho con sử dụng kháng sinh tùy tiện mà cần đến bác sĩ thăm khám. Bởi nếu bé ho do virus thì mẹ cho con uống kháng sinh là vô nghĩa.

Nếu bé bị ho nhưng không có dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược, để tránh việc ho lâu ngày dễ gây nôn trớ, mẹ có thể vận dụng những kinh nghiệm dân gian trị ho cho trẻ nhé. Đã có rất nhiều mẹ chữa khỏi ho cho con theo các bài thuốc dân gian, nên chắc chắn hiệu quả rất tốt đấy ạ.

Các bài thuốc dân gian được lưu truyền trị ho rất tốt cho trẻ (Ảnh: Internet)

2Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn

Sử dụng 5 - 10 lá hẹ và thêm một ít đường phèn cho vào trong chén, rồi đem đi chưng cách thủy, sau đó bỏ phần lá hẹ đi và cho bé uống. Mỗi ngày sử dụng 2 lần, mỗi lần 2 - 3 muỗng.

3Cách chữa ho bằng mật ong chanh đào

Phương thuốc chanh đào mật ong là bài thuốc lành tính và rất hiệu quả, vừa thơm ngọt lại rất dễ uống nên nhiều bé rất thích. Mỗi lần mẹ cho bé uống 2 - 3 muỗng cafe, mỗi ngày cho bé uống 2 lần sẽ giúp cho trẻ giảm bớt cơn ho nhanh chóng. Những cũng phải lưu ý, mật ong chỉ nên dùng khi trẻ đã trên 1 tuổi. Còn với những trẻ dưới 1 tuổi, mẹ cần phải thay đường phèn sẽ an toàn hơn.

Mật ong có công dụng trị ho rất tốt nhưng lại dễ gây dị ứng, ngộ độc, chỉ nên dùng cho bé từ trên 1 tuổi (Ảnh: Internet)

4Chữa ho bằng quả quất

Quất là loại quả được dùng thường xuyên, chúng có tính ấm, tác dụng làm long đờm, trị ho, trị ho có đờm và cũng được dùng chữa các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Các mẹ chuẩn bị lấy 2,3 quả quất xanh, rửa thật sạch, cắt nhỏ và để nguyên cả vỏ và hạt. Sau đó, trộn thêm 3, 4 muỗng đường phèn hoặc trộn cùng với mật ong nguyên chất rồi để chưng cách thủy đến khi nào quất chín, khoảng tầm 30 phút là được. Chắt lấy nước uống để cho nguội rồi cho bé uống liền trong ngày, mỗi lần uống khoảng 2 - 3 muỗng. 

5Cách chữa ho bằng nghệ tươi

Chuẩn bị củ nghệ tươi, sau đó đem giã nhỏ pha thêm nước lọc vào cùng với 5g đường phèn và đem vào chưng cách thủy khoảng 10 phút rồi cho bé uống. Mỗi lần cho bé uống một nửa muỗng tùy vào từng độ tuổi của bé. Nên cho trẻ uống mỗi ngày 3 lần đến khi nào khỏi bệnh.

6Chữa ho bằng đu đủ chín

Đu đủ chín thì các mẹ chỉ cần gọt bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi trộn thêm 100ml mật ong và nấu lên để ăn. Bài thuốc dân gian này dùng để chữa ho không có đờm.

Trị ho bằng đu đủ chín là một bài thuốc dân gian ít người biết đến nhưng lại hiệu quả (Ảnh: Internet)

7Cách trị ho bằng cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn làm dịu mát cổ họng. Trong trà cam thảo có vị ngọt nên phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi cho các bé uống, kể cả trẻ sơ sinh. Sử dụng loại trà này giúp cho cơ thể trẻ được ấm hơn và cổ họng sẽ dịu lại. Không chỉ giúp cho trẻ trị được ho mà ngay cả khi thời tiết lạnh các mẹ cũng nên cho trẻ thường xuyên uống để giữ ấm được cơ thể.

8Chữa ho bằng củ cải trắng

Sử dụng củ cải trắng cùng với gừng tươi rửa sạch và xay nhuyễn. Trộn hỗn hợp này cùng với một chút nước lọc và một chút mật ong để cho vào bát sứ rồi hấp cách thủy tầm 15 phút. Lọc lấy nước, bỏ bã đi và cho trẻ uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần uống từ 2 - 3 thìa cà phê.

9Cách trị ho bằng gừng

Gừng là một loại thảo dược giúp chữa bệnh tự nhiên khi trẻ bị cảm lạnh và ho nhờ vào những tác dụng khác viêm, kháng khuẩn, kháng virus và chống ho. Cho khoảng 6 chén nước, nửa chén gừng lát mỏng và thêm 2 miếng quế nhỏ vào hết trong nồi rồi đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút. Khi thời gian đã được trộn thêm mật ong nguyên chất hoặc đường để trẻ uống nhiều lần trong ngày. 

Các bài thuốc từ kinh nghiêm dân gian trị ho cho trẻ trên đây đều rất dễ làm và có hiệu quả tốt, an toàn nên mẹ yên tâm áp dụng để chữa ho cho con nhé. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng siro ho từ thảo dược trị ho cho bé cũng rất hiệu quả. Song mẹ vẫn cần phải quan sát tình trạng của con để có thể có những xử lý kịp thời nếu bệnh của bé biến chuyển không tốt đấy.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm