Tài khoản

Kinh nghiệm quấn ổ khi ngủ tránh trẻ bị giật mình, ngủ không ngon giấc

Mẹ Soo 4 năm trước 25 bình luận

Quấn ổ là một cách siêu hay ho giúp con cảm thấy yên tâm hơn khi ngủ, ngủ ngon hơn, tránh bị giật mình, không yên giấc.

Xem nhanh

  • 1. Phương pháp quấn ổ là gì?
  • 2. Lợi ích của phương pháp quấn ổ đối với bé
  • 3. Thời điểm thích hợp quấn ổ cho bé
  • 4. Kinh nghiệm quấn ổ cho bé
  • 5. Lưu ý quan trọng khi quấn ổ cho bé

Không biết các mẹ như nào chứ em đến khổ vì nết ăn nết ngủ trong 1 tuần đầu sau sinh của con. Chả là bà lúc ru con ngủ hay rung nhẹ nhẹ, đến tay em em không chịu rung nên không yên, bà lại sốt ruột lại đòi đưa bà ru cho, xong lại rung rinh ầu ơ con mới chịu ngủ :( Đến khi bà về không ở lại với được thì mẹ không xoay sở kiểu gì được, em không chịu rung một phần sợ ảnh hưởng con, một phần mỏi tay lắm, em hay bị đau nhức sau sinh nên không chịu được. Đành lên Bibabo học hỏi kinh nghiệm của các mẹ để xem có cách nào trị không, thì em được biết đến phương pháp quấn ổ cho bé. 

11. Phương pháp quấn ổ là gì?

Quấn ổ là phương pháp mình dùng một chiếc khăn dài, quấn gọn gàng xung quanh con để trấn an, ấm và chặt - môi trường giống như trong bụng mẹ, tránh con yêu bị shock khi "bị" chuyển sang sống trong môi trường mới rộng thênh thang ngoài cuộc đời. 

Phương pháp này nên được áp dụng càng sớm càng tốt sẽ có hiệu quả cao. Thời gian thực hiện quấn ổ cho bé cũng không cần quá lâu, khoảng từ lúc sinh đến 4 - 5 tháng đầu đời thôi là đã giúp giấc ngủ của con ngon lành, không ngọ nguậy, không hay giật mình nữa rồi. 

Quấn ổ là một phương pháp rất hay giúp trẻ ngủ ngon, tránh giật mình, ngủ không yên giấc

22. Lợi ích của phương pháp quấn ổ đối với bé

Một số lợi ích tuyệt vời nếu bé được quấn ổ đúng cách và càng sớm càng tốt mẹ và bé có thể nhận được: 

  • Giữ ấm cho bé

  • Giảm tình trạng bé ngủ giật mình, ngọ nguậy 

  • Xoa dịu và trấn an tình thần bé, giúp bé yên tâm đi vào giấc ngủ.

  • Bé ngủ ngoan hơn, lâu hơn, số lần thức ít hơn.

  • Bé ngủ đủ giấc, phát triển trí não và thể chất tốt hơn.

  • Con ngủ ngoan, mẹ sẽ có thời gian nghỉ ngơi, dọn dẹp, dành cho chính mình mà không cần đầu bù tóc rối cả ngày mệt mỏi nữa.

33. Thời điểm thích hợp quấn ổ cho bé

Việc quấn ổ nên được thực hiện càng sớm càng tốt sẽ mang lại hiệu quả tích cực và rèn luyện cho bé tốt hơn. Nhà mình áp dụng quấn ổ cho con từ tuần thứ 2 sau sinh (khi mình bắt đầu khám phá ra phương pháp này), rèn luyện cho con đến khi con được 4 tháng, lúc ấy đã tự ngủ được giấc dài và yên giấc như mong muốn của mẹ. Sau đó mình không quấn ổ nữa, ngày ngủ 4 bữa thì 2 bữa quấn hai bữa không, ưu tiên buổi đêm vẫn quấn ổ thì con vẫn hợp tác, ngủ rất say và ngon. Sắp tới dự là sẽ bỏ hẳn luôn. 

Với bé vẫn thích được quấn ổ, mình nghĩ các mẹ vẫn nên duy trì vì quấn ổ sẽ giúp con giữ được tư thế nằm thẳng người, nằm ngửa, hạn chế Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).
Nếu bé lớn lớn khoảng 4 - 5 tháng mẹ mới thực hiện quấn ổ mình nghĩ sẽ hơi khó vì con cử động nhiều, ngủ quậy nhiều rồi còn xoay người lung tung hết cả, bé cũng hiếu động hơn rồi. Những ngày đầu sau sinh vẫn là tốt nhất thui. 

44. Kinh nghiệm quấn ổ cho bé

Đây chỉ là cách quấn bé mình hay dùng nhất, không phải cách quấn bé duy nhất. Mình đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo thôi các mẹ nhé. Để tìm thêm các phương pháp khác phù hợp với bé và mẹ, mẹ tham khảo trên youtube nhiều lắm nha. 

  • Bước 1: Trải khăn ra giường, khăn phẳng, vuông vắn. 

  • Bước 2: Đặt bé nằm ngửa trên khăn, phần mép trên của khăn thấp hơn phần vai của bé khoảng 3cm để tránh ngạt khi ngủ.

  • Bước 3: Tay phải của bé đặt thẳng, sát người, rồi gấp mép khăn bên phải lại sát người. , vòng qua người bên trái. Gập phần khăn dưới chân lên. 

  • Bước 4: Tay trái còn lại đặt thẳng (đặt trên phần khăn vừa gập sang trái), sát người, gập mép khăn bên trái vòng sang phía bên phải, vòng qua người, vòng xuống dưới khu vực khuỷu chân thành một vòng rồi dắt mép khăn lại ở phần chân phía trên thân. 

Vậy là xong, chúng ta có một cái ổ chắc chắn và ấm áp giúp con yêu ngủ ngon giấc hơn. 

55. Lưu ý quan trọng khi quấn ổ cho bé

Quấn ổ rất tốt nhưng nếu mẹ không chú ý và làm đúng kỹ thuật không những không giúp con ngủ ngon hơn mà còn gây nguy hiểm cho con. 

  • Chất liệu khăn quấn ổ: Cần là khăn mềm, mịn, càng mềm càng tốt để tránh làm tổn thương da bé.

  • Quấn ổ không che đầu bé, không để khăn quá cổ bé - tránh bé quậy gây ngạt khi ngủ. 

  • Tùy theo thời tiết mà thay đổi khăn quấn ổ cho bé: Mùa hè dùng khăn mỏng (có thể không mặc quần luôn), mùa đông dùng khăn ấm hơn để quấn.

  • Không quấn quá chặt. Việc quấn quá chặt sẽ khiến con khó hô hấp, cực kỳ khó chịu khi ngủ. Quấn chặt khiến tay con khó cử động được, với những bé thích cử động tay điều này sẽ làm bé càng khó chịu và ngủ không ngon. Với những bé thế này, mẹ không cần để tay con quấn trong khăn nhé, cứ để tự do thôi. 

  • Chỉ cần quấn ổ cho bé khi ngủ, không cần quấn khi bé thức.

  • Đặt bé ngủ ở tư thế nằm ngửa, không nằm nghiêng, không nằm úp.

Phương pháp quấn ổ để mang đến giấc ngủ ngon hơn, giúp con yêu không bị giật mình có thể phù hợp với bé này, không hợp với bé khác. Cơ mà mình thấy thực hiện quấn ổ rất nhanh và không tốn công, các mẹ cứ thử cho con xem sao nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm