Tài khoản

Kinh nghiệm tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông: Mẹ cẩn thận trẻ bị lạnh!

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Tắm cho trẻ vào mùa đông không cần quá cầu kỳ, mẹ chỉ cần lưu ý những vấn đề dưới đây giúp trẻ không bị lạnh. 

Các mẹ cũng biết, trẻ sơ sinh không cần tắm quá nhiều, đều đặn hàng ngày, nhất là vào mùa đông. Thông thường mẹ chỉ cần tắm cho bé 2 - 3 lần 1 tuần là đẹp. Cơ mà nói vậy chứ vấn đề vệ sinh cho con vẫn cần được đảm bảo, nhất là vùng từ mông bé trở xuống. Riêng khu vực này cần vệ sinh sạch sẽ hàng ngày luôn nếu không muốn bị hăm. Mặc dù sau khi trẻ đi vệ sinh, mỗi lần thay bỉm ba mẹ đều lau cho con sạch sẽ, tuy nhiên, vẫn không thể hết được các vết nước tiểu, phân bám trên da. 

Ba mẹ không cần tắm cho trẻ quá thường xuyên (Ảnh: Internet)

Hôm nay mình muốn chia sẻ thêm về kinh nghiệm tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông. Mình thấy một số gia đình hay tắm cho bé bằng cách cởi từng quần áo từng chút từng chút, cởi đến đâu lau sạch sẽ đến đó xong lại mặc quần áo mới vào, sau đó mới chuyển sang bộ phận khác. 

Cách này thoáng qua thì tưởng chừng như ấm cho bé lắm nhưng thực tế bé có cảm thấy ấm không? Mình nghĩ là không. Những khu vực da bị dính nước sẽ có nhiệt độ thấp hơn những vùng da nằm sâu trong quần áo. Sự không cân bằng này có thể khiến bé cảm thấy lạnh hơn nhiều so với việc cởi hết, tắm một lượt rồi lại mặc vào. 

Đầu tiên mình nghĩ thế và chia sẻ với nhiều mẹ khác nhưng các mẹ đều không tin. Hôm nọ mình có xem video của bác sĩ Đoàn Thị Mai chia sẻ về cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông, mình càng khẳng định được điều này là đúng đắn. Các mẹ có thể tìm và xem lại video này trong hội Con dưới 1 tuổi hoặc hội Lợn con 2019 của Bibabo, mình không nhớ lắm. 

Thay vào đó, mình ưu tiên chọn cách tắm cởi bỏ hết quần áo cùng lúc và để phần thân từ vai trở xuống của bé được ngập nước. Cơ thể được nước ấm bao bọc nên mình chắc chắn bé không cảm thấy lạnh. Ngày xưa mình toàn vậy, thích ngâm trong nước ấm lắm. Gió có lùa thế nào, thời tiết có lạnh cũng không ấm bằng ngâm mình dưới nước ấm. 

Sau đó thì mẹ nhanh nhanh chóng chóng tắm rửa, kì cọ cho con. Rồi lại nhanh nhanh chóng chóng lau khô toàn bộ người, chú ý những vùng khe rãnh dễ đọng nước, đặc biệt chú ý lau khô vùng kín cho con. Mình không dám tắm lâu vì nước ấm có thể gây ra khả năng mất nước trên da khiến da bé con bị khô, dễ gặp các vấn đề như nứt nẻ, chàm, khô da gây ngứa,...

Cuối cùng lại là nhanh nhanh chóng chóng đóng bỉm, mặc quần áo để con ấm áp trở lại. 

Nói chung, khi tắm cho bé vào mùa đông, chỉ cần đảm bảo các yếu tố: 

  • Phòng tắm kín kẽ, không có gió lùa. 

  • Tắm cho bé nhanh chóng. 

  • Có thể sử dụng tinh dầu tràm và massage cho bé để giúp bé cảm thấy ấm áp hơn sau khi tắm. 

  • Dùng thêm chút kem dưỡng ẩm cho làn da không bị khô. 

Vậy thui các mẹ ạ. Mẹ đừng lo lắng quá về chuyện tắm rửa cho con vào mùa đông nhé.

Theo Bibabo.vn