Tài khoản

Kinh nghiệm thai giáo dành cho mẹ bầu bận rộn

Linh Lê 4 năm trước

Mẹ bầu đi làm văn phòng, muốn thai giáo nhưng lại sợ tốn nhiều thời gian? Đừng lo, mình sẽ chia sẻ lịch thai giáo dành cho mẹ bầu bận rộn. 

Nhiều mẹ nghĩ thai giáo rất tốn thời gian, nào là thời gian đọc truyện, thời gian nghe nhạc, thời gian chơi với con, tâm sự với con,... Nhưng thật ra nếu thai giáo rùi mẹ sẽ thấy không tốn nhiều thời gian như thế đâu nè. Mẹ bầu nào bận mải đi làm trong giờ hành chính vẫn có thể thai giáo cho con được bình thường luôn. 

Các mẹ cũng biết, thai giáo có rất nhiều hoạt động. Mình không thực hiện hết, mình lựa chọn tập trung vào thai giáo một số hoạt động nhất định là thai giáo ánh sáng, thai giáo âm thanh, thai giáo ngôn ngữ, thai giáo ngoại ngữ và thai giáo vận động. 

Dành cho các mẹ chưa hiểu rõ về các hoạt động thai giáo trên: 

  • Thai giáo ánh sáng: Chơi trò chơi ánh sáng giúp thai nhi nhận biết dấu hiệu của ánh sáng; Tạo môi trường ánh sáng ban ngày và ban đêm rõ rệt giúp thai nhi phân biệt ngày và đêm tốt, sau khi trẻ sinh ra sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm.

  • Thai giáo âm thanh: Mở nhạc cho thai nhi nghe, buổi sáng nghe nhạc sôi động, buổi tối nghe nhạc du dương để hai mẹ con ngủ dễ dàng. 

  • Thai giáo ngôn ngữ: Ba mẹ trò chuyện cùng thai nhi để con học được từ vụng, cũng ghi nhớ được giọng nói của ba mẹ. 

  • Thai giáo ngoại ngữ: Tháng thứ 7 mình mới thai giáo ngoại ngữ vì lúc này thai nhi mới có thể phân biệt được tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. 

  • Thai giáo vận động: Mẹ đi bộ, tập yoga, con chơi trò ấn đẩy, chơi một số trò chơi để thai nhi giúp vận động tốt. 

Các bài tập thai giáo giúp thai nhi phát triển toàn diện nhất (Ảnh: Internet)

Còn đây là lịch trình thai giáo hồi còn đi làm của mình: 

  • 07h - 07h05’: Thức dậy, thai giáo ánh sáng (mở cửa để ánh sáng vào nhà), thai giáo ngôn ngữ (trò chuyện gọi thai nhi dậy). 

  • 07h00 - 07h30: Thai giáo âm nhạc (Chọn nhạc sôi động chào ngày mới suốt từ lúc dậy đến lúc đi làm luôn)

  • 12h - 12h15: Thai giáo âm nhạc (nếu bé thức, mình sẽ đeo tai nghe vào bụng, mở âm lượng nhỏ để bé nghe nhạc). 

  • 20h - 20h30: Thai giáo vận động. Mình tập vận động cho con trước bằng trò chơi ấn đẩy. Sau đó mình cùng chồng đi dạo bộ xung quanh nhà, vừa hít thở không khí trong lành, vừa giúp lưu thông máu, chống phù nề, mẹ khỏe con khỏe. 

  • 20h30 - 21h00: Thai giáo ngôn ngữ (Mình và ông xã trò chuyện với con bao nhiêu thứ, hoặc hai vợ chồng trò chuyện với nhau để con nghe ké. Khoảng 10 phút thì ông xã đọc truyện cho con nghe khoảng 15 - 20 phút). 

  • 21h - 21h15: Thai giáo ánh sáng (Chơi trò bật và tắt đèn để con nhận biết ánh sáng). 

  • 21h30 trở đi: Thai giáo âm nhạc (mở nhạc nhẹ nhàng, du dương cho dễ ngủ) kết hợp Thai giáo ánh sáng: Tắt toàn bộ đèn, giữ cho căn phòng tối om và hai mẹ con đi ngủ sớm. Mình để nhạc tầm 15 phút thì tắt hoặc nếu mình ngủ quên sẽ dặn ông xã tắt giùm.

Đến tháng thứ 7 bắt đầu thai giáo ngoại ngữ cho con thì mình khung giờ 20h30 - 21h mình sẽ rút ngắn còn 20h30 - 20h45. Sau đó thêm 15 phút thai giáo tiếng Anh thông qua việc mình đọc từ tiếng anh, mở nhạc tiếng anh, xem 1 đoạn phim ngắn tiếng anh cho con nghe. Hai mẹ con vừa xem vừa học, thỉnh thoảng mình sẽ nhắc lại từ đó, chẳng hạn Cat: Con mèo,... 

Nói chung, tính sơ sơ thì mình chỉ mất khoảng 2 tiếng 1 ngày để thai giáo cho con, cùng con phát triển tốt nhất. Khi mình sinh bé, điều mình mừng nhất chính là kết quả thai giáo đúng như mình kỳ vọng. Bé nhận biết mọi thứ rất nhanh, mắt linh hoạt hơn, chân tay cử động mạnh mẽ, linh hoạt và khỏe mạnh. 

Bé có thể nhận ra giọng của ba mẹ rất nhanh vì đây là âm thanh thường xuyên tồn tại xung quanh khi con ở trong bụng mẹ nên con rất quen và rất thích. Buổi tối và sáng mình vẫn giữ thói quen mở nhạc cho con cộng thêm việc duy trì nguồn ánh sáng như hồi bầu bí nên bé phân biệt ngày đêm tốt, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

3 tuần đầu bé bị lạ môi trường nên chưa thể ngủ ngon nhiều vào ban đêm nhưng sang tháng thứ 2 mình thấy tình hình tốt hơn hẳn, bé ngủ đêm được lâu hơn, ngủ ngoan hơn rất nhiều. Tất nhiên là mình vẫn duy trì thói quen mở nhạc và duy trì ánh sáng giấc ngủ ban ngày và ban đêm khác nhau cho bé, giúp bé phân biệt ngày đêm tốt. 

Rất đáng để thử đó các mẹ bận rộn à, đừng sợ tốn nhiều thời gian cho con nhé. Như thai giáo âm nhạc, vừa thai giáo mẹ vừa có thể làm những công việc khác nữa! Đừng bỏ qua việc thai giáo cho con yêu nhé!

Theo Bibabo.vn