Tài khoản

Lại nói về chuyện con tăng cân như thế nào là bình thường nào các mẹ

Bii Boo 5 năm trước 118 bình luận

Có một nỗi ám ảnh mang tên "Cân nặng của con" các mẹ nhỉ! Đúng là ám ảnh, ám ảnh kinh hoàng luôn. Như hồi mới đầu sinh bé, nhà mình đã sắm hẳn một chiếc cân, cứ vài ngày lại cho con lên cân ngồi, đong đong đếm đếm để xem tuần này tăng được mấy lạng rồi, tháng này ốm vậy đã sút cân nào chưa :( Hễ cứ thấy con tụt cân một phát là lo ngay ngáy, mình cũng hay lên hỏi các mẹ Bibabo xem là sao con em lại tụt cân, ăn gì để con lại tăng cân trở lại, có cần bổ sung sữa ngoài để con thêm tăng cân không... Rồi thì áp lực, áp lực từ nhà chồng, áp lực từ "đứa cháu hàng xóm",... Tất cả các thể loại dồn hết lên đầu, đến là mệt mỏi các mom ạ, mình thậm chí còn stress nặng. Mom nào cũng ở trong tình trạng này chắc sẽ hiểu. Đấy là tình trạng trước khi mình được "giác ngộ" về cân nặng của con thôi. Sau khi được giác ngộ, mình đã không còn chăm chăm đến cân nặng của con nữa, thay vào đó chỉ quan tâm đến sự phát triển của con ở những phương diện khác nhu con học tập được gì, con phát triển kỹ năng thế nào rồi,... còn cân nặng, đủ dùng là được, nhất định không nuôi con thành heo. 

Bởi lẽ, như mình được "giác ngộ", không có tiêu chuẩn nào nhất định về việc "tăng cân bình thường" của con cả vì mỗi trẻ là khác nhau, không ai giống ai, và tùy từng giai đoạn phát triển của con thì việc tăng cân cũng là khác nhau nữa. Chẳng hạn, khi mới sinh ra con được khoảng 3 kg. Trong 1 tuần đầu đời, trẻ thường bị sụt khoảng 10% trọng lượng cơ thể ban đầu xuống còn có 2.7kg. Nhưng sau 1 tuần, số cân này đã được lấy lại nhanh chóng và quay trở về mốc ban đầu là 3kg. Tính ra thế thì 2 tuần sau sinh, cân nặng của con gần như không đổi so với ban đầu các mẹ nhỉ. Lúc mình chưa biết đến điều này, tuần đầu tiên đưa con lên cân là sợ, vì không hiểu sao con ăn khỏe ngủ ngoan mà vẫn giảm cân, không biết con có bị bệnh gì không. Câu trả lời là tự con nó thế =.=

Có một số chỉ số được coi như là khoảng chuẩn tăng cân bình thường ở trẻ mà các mom có thể tham khảo, tuy nhiên đừng cứ nhất nhất nghe theo nhé, vì như mình đã nói, mỗi bé một khác, không phải ai cũng giống ai. Thông tin này mình tìm được trong cuốn "Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng" của Bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo, các mom có thể tìm mua. 

  • Từ 0 - 3 tháng đầu, trẻ tăng được khoảng 150 - 200gr/tuần, tức 600 - 900gr/tháng. 

  • Từ 3 - 6 tháng tuổi, tốc độ tăng cân của con chậm lại, đa số con tăng được 100 - 150 gr/tuần, tức khoảng 450 - 600gr/tháng. 

  • Từ 6 - 12 tháng tuổi, tức là khoảng bắt đầu ăn dặm, tốc độ tăng cân của trẻ vẫn giống như trong khoảng 3 - 6 tháng, và có thể chậm hơn. Con tăng được khoảng 450 - 600gr/tháng là đã mừng lắm rồi. 

  • Từ 1 - 5 tuổi, mỗi năm con tăng được trung bình khoảng 2kg. 

Từ những thông tin kia, các mom có thể cơ bản xem xem con phát triển cân nặng có ổn không rồi nhé. Một 30 ngày mà thấy con tăng được khoảng 5 lạng thì cũng đừng lo lắng quá. Con vẫn ăn ngoan, chơi ngoan, ngủ khỏe, ngày ngày học tập được các kỹ năng là mừng lắm rồi, phải không các mom?


Theo Bibabo.vn
Xem thêm