Tài khoản

user_avatar
Bàn Thảo   

Mang thai 33 tuần.

02/2019

Làm mẹ chính là một nghề, đó là nghề quản trị thời gian!

Mọi kỹ năng làm mẹ, dù là cho con ăn dặm kiểu này kiểu kia, dạy con tự lập, cho con ngủ riêng, máy vắt sữa, bình ủ, bỉm, tã, rồi kể cả kỹ năng dạy con tự chơi, chơi với bạn, không gây gổ... thực ra chỉ có một mục đích cuối cùng: Giúp mẹ trong thời gian ngắn đạt hiệu quả cao nhất, tức là tiết kiệm thời gian để mẹ còn đi làm việc khác!


Chúng ta chỉ có 24h một ngày, mỗi ngày mẹ cũng cần 30 phút nghỉ ngơi chứ đâu phải làm mẹ suốt ngày.


Một số bài học kinh nghiệm mình tự rút ra:


- Muốn có thời gian để tự phát triển bản thân, bạn không được phép làm một bà mẹ cầm bát và thìa chạy theo con trong sân nhà trẻ, lăm lăm tìm cách đút một thìa thức ăn vào mồm con mỗi sáng.


Vì, chó mèo còn biết đói thì ăn, khát thì uống, chẳng lẽ trẻ con không bằng thú nuôi trong nhà bạn? Con bạn nhịn ăn một bữa không chết, nhịn ăn sáng suốt 1 tháng cũng không chết đâu! Cứ để trẻ con tự lựa chọn ăn, bạn chỉ đề nghị ăn thứ này thứ kia, hỏi nó có thể ăn thêm hay không, chứ đừng ép.


- Cứ để trẻ con tự ăn từ 1,5-2 tuổi: Nó tự bốc được cho vào mồm, hết, đừng có chạy theo hầu nó! Rau luộc, thịt luộc, cá bỏ xương, canh ấm, bò viên, tôm bóc vỏ, trứng hấp, cơm nắm lại nhỏ bằng ngón tay chấm vừng rang, rong biển, phô mai bò cười, kể cả bé sẽ ăn bốc sữa chua và bốc bánh flan, không sao cả! Lúc đó bé coi cái thìa và cái bát chỉ là đồ chơi thôi! Quần áo bẩn thì thay, tay bẩn thì rửa. Đút cho con ăn xong lại kêu bận quá, bận hết thời gian, ôi sao mà tôi khổ thế! (Xong lại quay qua trách chồng, sao anh không giúp em chăm con gì hết?). Có khi người lớn ăn 1 mâm, đặt bé vào ngồi giữa cái mâm thứ hai ở ngay bên cạnh, cho bé hai cái bát đựng thức ăn, bốc ăn có rơi cũng sạch sẽ. Muốn con tự xúc thì phải cho nó cơ hội học làm điều đó, và tự nó thích.


- Hồi con đầu lòng nhỏ, nó chỉ thích ăn mỡ và lòng trắng trứng, hành tây, tóm lại là toàn thức ăn màu trắng. Mình lo lắng chạy đi hỏi ý kiến... giáo sư Nguyễn Lân Dũng (he he) về chế độ dinh dưỡng của bé vậy có khiến nó bị lệch lạc khi phát triển. Bác Dũng bảo, đừng có lo, kệ nó đi, 95% não của trẻ con là từ mỡ và nước, nó thích ăn gì cứ để nó ăn, đừng lo bị ảnh hưởng về trí não. Cơ thể trẻ có cơ chế để ra tín hiệu rằng cơ thể cần gì, thiếu gì, ví dụ thiếu nước thì tự trẻ sẽ có nhu cầu phải đi uống nước!


Và kinh nghiệm của mình: Muốn trẻ ăn thêm món gì khác, mình sẽ nấu món đó thật ngon, làm cho trẻ vui thích! Ví dụ muốn con ăn thêm nhiều cơm, mình nghĩ ra món trứng phủ cơm (trứng phủ lên cơm), rồi hôm sau đổi thành món cơm phủ trứng (ngược lại, rưới ma-gi lên cơm!), hôm sau nữa là món Cơm ga-tô trứng (trứng với cơm nhiều lớp, cắt ra trông như từng miếng bánh ga tô!).


Trời ơi có gì đâu, chỉ là cho cơm nóng lên phủ hết 1 cái đĩa, ấn dẹp cơm, phủ 1 cái trứng rán mỏng lên trên, rồi lấy kéo cắt ra vài chục miếng vuông, miếng nào cũng có cơm ở dưới, trứng ở trên, vừa 1 cái thìa xúc! Trẻ con coi đó là trò chơi, nó sẽ thi nhau ai xúc lên ăn mà trứng không rơi ra khỏi nóc của thìa cơm! Chỉ trong vài ngày, bé ăn bữa 1 bát thành bữa 2 bát! Rồi cho rau lên nóc từng miếng cơm phủ trứng đó, là thành 3 tầng, khi xúc cơm, độ khó càng tăng lên! Thế thôi là nó ăn thêm mỗi bữa nguyên cả bát rau!


Món nào bé ghét thì hãy nấu chung với món bé thích. Ví dụ trẻ nhà mình thích thanh cua nhưng ghét bông cải xanh, vậy mình nấu thanh cua bông cải xanh, đều cắt nhỏ cho vừa miếng. Hay thích giò sống và ghét cà rốt, thì mình nấu canh giò với cà rốt.


Muốn con ngồi bô, hãy nghĩ ra 1 câu chuyện. Mình mua nắp bồn cầu bé xíu cho con, nó không chịu ngồi! Mình bèn gọi tên nắp bồn cầu bé xíu đó là "bạn gấu ngủ gật" hoặc "Bạn gấu cởi trần" (vì in trên đó là hình con gấu ngả đầu), từ đó mỗi lần bé đi vệ sinh, là mẹ nói gì đó về bạn gấu đấy! Chỉ 2 ngày, bé đã chịu dùng, và đi vệ sinh như người lớn.


Mình lên lịch hồi đứa thứ 2-3 ra đời: Chồng đi chơi chiều 2-4-6, vợ đi chơi chiều 3-5-7, hẹn ai cũng ghép lịch vào đó, về muộn cũng ko sao vì đó là lịch rồi. Còn nếu ai muốn ở nhà chăm con cũng ko sao, nhưng, ít nhất mẹ bỉm sữa tuần có 3 ngày đi chơi thoải mái, nằm khểnh đọc sách cũng được, sẽ không bao giờ có vụ stress sau sinh, hoặc thấy, cuộc đời này làm mẹ khổ quá, không còn thời gian làm cái gì cả!


v.v...


Tui bay dù trên trời, tui chèo thuyền dưới nước, tui đi chạy, đi chơi, chỉ là vì tui đã không phải là bà mẹ cầm bát cầm thìa chạy theo đút cơm vào mồm con, có vậy thôi ạ!


Chúc mọi người đều biết cách trở thành bà mẹ lười!

Nguồn: Trang hạ