Tài khoản

Làm thế nào để trẻ sơ sinh ngủ ngon

Làm thế nào để trẻ sơ sinh ngủ ngon? Vấn đề cơ bản mà mẹ cần nhớ rõ là:

– Điều chỉnh đồng hồ sinh học cho bé sơ sinh thích nghi được với nhịp sống bên ngoài bụng mẹ sau khi chào đời.

– Thay đổi cách đưa con đi vào giấc ngủ

– Tôn trọng cảm giác của cả mẹ và bé

     3 bước hướng dẫn trẻ sơ sinh dễ đi vào giấc ngủ dưới đây đều dựa trên các nguyên tắc căn bản đó. Mẹ hãy thử thực hiện trong vòng 3-4 ngày, mọi vấn đề lo lắng về giấc ngủ của con sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bước 1: Đánh thức con từ 7 giờ sáng

      Mẹ nên gọi con dậy từ 7 giờ sáng trở đi. Nếu đêm hôm trước bé ngủ sau 10 giờ tối, có thể dịch thời gian đánh thức con sang 8 giờ sáng.

       Hãy cố gắng một chút! Mẹ nào không thích dậy sớm thì có thể nhờ các bố giúp một tay. Bí quyết của việc điều chỉnh đồng hồ sinh học cho trẻ sơ sinh phụ thuộc rất nhiều vào thời gian thức dậy buổi sáng.

       Nếu bình thường con hay tỉnh giấc lúc 7-8 giờ rồi thì mẹ có thể bỏ qua bước này và chuyển luôn sang bước 2.

Khi đánh thức con vào buổi sáng, mẹ cần lưu ý những điều sau:

 Kéo rèm cửa để ánh sáng mặt trời tràn vào phòng ngủ. Nếu là phòng thiếu sáng hay trong những ngày âm u, mưa gió, mẹ có thể bật điện thay cho ánh sáng tự nhiên. Khi con mở mắt, hãy nói nhẹ nhàng với con rằng “Chào buổi sáng bé con”. Phòng ngập sáng nhưng con vẫn chưa chịu dậy thì gọi con thêm một lần nữa. Bé vẫn không tỉnh giấc thì mẹ có thể từ từ lay người cho con thức giấc.

– Khi đánh thức con, đừng vội vàng bế bé lên ngay lập tức. Mặc dù là bé sơ sinh nhưng con cũng cần bước chuyển giai đoạn từ ngủ sang thức. Trẻ có thể sẽ quấy khóc nếu mẹ đánh thức bé quá vội vã cũng như người lớn bực mình khi chưa tỉnh ngủ vậy.

– Con đã chịu mở mắt. Mẹ chờ một chút rồi bế con lên thay tã và bắt đầu các hoạt động thường ngày của buổi sáng cùng với câu nói thông báo cho bé biết con cần làm gì. Ví dụ: “Chúng mình đi rửa mặt con nhé!” hay “Mình thay tã nào con!” hoặc “Chúng mình ra ngoài dạo chơi con nhé!”.

    Khi con tròn 1 tháng tuổi, mẹ nên bế con ra khỏi phòng ngủ và sang một phòng khác sau khi con thức giấc. Việc thực hiện một nếp sinh hoạt lặp đi lặp lại mỗi sáng như Rửa mặt, thay bỉm, thay quần áo, v.v. sẽ giúp con phân biệt được giữa ngày và đêm dễ dàng hơn.

Bước 2: Điều chỉnh thời gian ngủ ngày và tạo nhiều hoạt động cho con

      Bước sang tháng thứ 2, mẹ có thể hình dung về một ngày sinh hoạt của con gồm 3 khoảng thời gian cơ bản là “Ngủ sáng”, “ngủ trưa” và “ngủ chiều”. Từ đó mẹ có thể điều chỉnh lịch ngủ ban ngày cho con

Khoảng nửa ngày buổi sáng, mẹ nên cho con thực hiện các hoạt động giữa ánh sáng thiên nhiên như đi dạo hoặc chơi ở bên ngoài. Lý do là vì ánh sáng mặt trời vào nửa buổi sáng sẽ giúp kích thích cơ thể con sản sinh hoóc môn Melatonin, khiến trẻ dễ buồn ngủ vào ban đêm.

      Đây là lý do giải thích tại sao để trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc buổi đêm lại phụ thuộc phần lớn vào các hoạt động trong ngày buổi sáng.

Những điều mẹ cần lưu ý trong việc cho con ngủ ngày là:

– Trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu tiên, mẹ có thể cho con đi ngủ vào bất kì lúc nào cũng được nếu thấy con có dấu hiệu buồn ngủ. Nhưng từ tháng thứ 4 trở đi, tốt nhất là mẹ nên cho bé đi ngủ vào một thời gian cố định.

 Thời gian ngủ ngày của trẻ không nên kéo dài quá mức. Mẹ nên đối chiếu với bảng thời gian ngủ tổng quát như trên và đánh thức con dậy như hướng dẫn ở bước 1.

– Khoảng thời gian từ sau 5 giờ chiều, dù mẹ có bận rộn nấu nướng hay làm việc nhà thì cũng cố gắng không để con ngủ thiếp đi vào thời gian này. Bé sẽ khó ngủ hơn vào ban đêm nếu mẹ để cho hành vi này xảy ra.

Bước 3: Hãy cho con 30 phút yên tĩnh trước khi đi vào giấc ngủ

      Điều quan trọng đầu tiên là mẹ cần thực hiện được mục tiêu “Cho con đi ngủ trước 8 giờ tối” (nếu con ngủ sớm hơn giờ này là quá tốt, mẹ không cần điều chỉnh nữa).

    Vì con sẽ đi ngủ trước 8 giờ tối nên mẹ cần hoàn thành mọi hoạt động cho bé như ăn, tắm, thay quần áo, v.v trước 7 giờ rưỡi tối. 30 phút trước khi ngủ được xem là khoảng thời gian tối thiểu để con chuyển giao từ trạng thái thức sang ngủ.

    Do đó, để trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, mẹ cần lưu ý những điều sau về 30 phút yên tĩnh của con:

– Mẹ trò chuyện với bé thật nhẹ nhàng, chậm rãi bằng tông giọng trầm hơn so với bình thường.

– Tuyệt đối không sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử khác khi cho con ngủ.

– Để ánh sáng vàng, mờ ảo. Loại ánh sáng này có tác dụng kích thích cơ thể tiết ra hoóc môn Melatonin, giúp bé buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

– Tạm thời gác lại mọi công việc, dành thời gian 30 phút thật chất lượng cho con.

– Có thể mát xa, vuốt ve chân tay bé nhẹ nhàng.

– Với các bé bú bình, mẹ cần tránh để con thiếp đi mà miệng vẫn ngậm bình. Mẹ có thể vuốt nhẹ bàn chân hoặc lay nhẹ người con để bé tiếp tục bú hết sữa trước khi đi vào giấc ngủ.

      Việc duy trì 30 phút yên tĩnh trước khi con ngủ giấc đêm như một thói quen còn giúp hình thành mối tình cảm gắn bó giữa mẹ và bé. Từ đó giúp con trấn tĩnh, an toàn hơn mỗi khi con tỉnh giấc vào ban đêm. Một khi con đã sẵn sàng cả về thể chất và tinh thần cho giấc ngủ thì việc làm thế nào để trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm cũng không còn là chuyện khó khăn nữa.

     Hi vọng với 3 bước hướng dẫn như trên sẽ giúp các mẹ giải quyết được vấn đề con quấy khóc mỗi khi đi ngủ.