Tài khoản

user_avatar
❤️ Mẹ Su ❤️   

Tham gia từ tháng 02/2018 .

09/2018

Lịch siêu âm cực kì quan trọng trong thai kì

Trong quá trình mang thai, mẹ cần phải tìm hiểu lịch siêu âm và khám thai đầy đủ để bảo vệ cho cả mẹ và bé.

Trong quá trình mang thai mẹ cần đi khám thai ít nhất 3 lần vào 3 tháng đầu, giữa và tháng cuối  của thai kỳ. Mẹ hãy cùng xem lịch siêu âm cho bà bầu cần phải biết


Lịch khám thai đầu tiên

Sau thời kỳ 3 tuần bị chậm kinh cùng các dấu hiệu như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn….mẹ hãy đi khám xem mình đã có thai hay không ? Lần siêu âm này xem thai nhi có phát triển không ? Trong lần khám thai đầu này, mẹ bắt buộc phải làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình hình của mình.


Bác sĩ sẽ phát hiện các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp…..từ đó sẽ tư vấn cho các mẹ nên tiếp tục hay chấm dứt hiện tượng thai kỳ sớm. Đồng thời, bác sĩ sẽ phát hiện bệnh phụ khoa kèm theo các khối u buồng trứng, ung thư hay u xơ tử cung…từ đó sẽ tư vấn cho mẹ cách điều trị thích hợp nhất để không ảnh hưởng tới thai nhi.


Lịch siêu âm thai kỳ cực quan trọng mẹ bầu cần biết


Khám thai lần đầu giúp kiểm tra xem thai nhi phát triển thế nào


Lần khám thai thứ 2

Sản phụ cần phải đi khám thai lần thứ 2 ở giữa tuần từ 11-12. Vào lần khám thai này, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để tính được ngày thụ thai chính xác nhất và xem thai nhi đó có phát triển hay không? Đồng thời, bác sĩ cũng tính tuổi thai, dự đoán được ngày sinh chính xác hơn.


Vào tuần thứ 10-14, các mẹ nên siêu âm 3D và 4D để kiểm soát và xem sớm bệnh down bằng cách đo khoảng da vùng gáy của mẹ.


Lần khám thai thứ 3

Vào tuần thứ 16, sản phụ sẽ được thăm khám thông thường và theo dõi thai nhi. Dựa vào tình trạng sức khỏe của thai phụ bác sĩ sẽ yêu cầu làm thêm một vài xét nghiệm khác nếu cần.


Tuần thứ 15-19, dị dạng thai nhi hay dị tật thai nhi sẽ được chuẩn đoán chính xác nhất. Các mẹ sẽ được tư vấn để có thể chấm dứt thai kỳ được sớm nhất, tránh những ảnh hưởng tới tâm lý của mẹ về sau này.


Với những mẹ có nguy cơ bị huyết áp cao, tuần thứu 20 có thể bị tiền sản giật nặng. Thông qua việc theo dõi sự phát triển của thai nhi và tăng cân của mẹ có thể phát hiện ra thai nhi có bị suy dinh dưỡng bên trong tử cung hay không. Từ đó có chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc đặc biệt nhất.


Lần khám thứ 4

Khi bước sang tuần thứ 21-22 dù mẹ bầu vẫn cảm nhận được sự lớn lên từng ngày của thai nhi trong bụng nhưng mẹ vẫn cần phải được thăm khám và siêu âm cho thai nhi nhằm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của thai nhi. Vào thời điểm này, mẹ có thể siêu âm 3D, 4D…để phát hiện những bất thường cho thai nhi.


3 tháng là thời điểm cực lý tưởng để thực hiện các cuộc phẫu thuật không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi như cắt khối u buồng trứng ở các mẹ có khối u lớn.


Lần khám thứ 5

Vào lần khám thứ 5 ở tuần thứ 26. Ngoài việc thăm khám như các lần trước, mẹ sẽ phải được tiêm phòng uốn ván mũi đầu tiên hoặc các mũi nhắc lại nếu mẹ sinh lần thứ 2.


Lần khám thai thứ 6

Ở tuần thứ 31 đến 32, các chị em vẫn tiến hành khám thai, theo dõi và làm siêu âm vào lần cuối cùng này. Trong lần khám này, mẹ sẽ được tiêm mũi uốn ván lần thứ 2.


Vào 3 tháng cuối mẹ sắp sinh sẽ có những tai biến có thể xảy ra. Khám thai thời điểm này giúp mẹ chuẩn đoán ngôi thai, cân nặng thai nhi chính xác nhất. Ngoài ra những thai kỳ nguy cơ cao có thể được phát hiện sinh sớm hơn dự kiến.


Lịch siêu âm thai kỳ cực quan trọng mẹ bầu cần biết-3


Khám thai đúng lịch giúp mẹ phát hiện ra nguy cơ có thể xảy ra trong thai kỳ


Lần khám thai thứ 7

Bước sang tuần thứ 36, mẹ bắt buộc phải khám theo dõi sức khỏe của mình nhiều hơn. Trong lần khám này, các bác sĩ sẽ xem và đưa ra biện pháp sinh thường hay sinh mổ cho mẹ. Với những trường hợp phải sinh mổ như ngôi mông con to , nhau thai tiền đạo, sinh lần 1 đã được mổ đẻ….


Lần khám thứ 7 này cực kỳ quan trọng, mẹ sẽ được xem cách thức sinh, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ nên sinh ở đâu? Với những mẹ bị một số bệnh hay biến chứng có thể xảy ra nên sinh ở các trung tâm y tế lớn để đảm bảo cho cả mẹ và bé.


Ngoài ra, tùy vào tình trạng của mẹ mà bác sĩ sẽ cho mẹ khám, siêu âm, làm các xét nghiệm thêm để xem biến chứng thai kỳ, theo dõi lượng nước ối, ngôi thai…..trong những tuần cuối của thai kỳ.


Tác hại siêu âm thai nhiều lần

Các tác hại của việc siêu âm trong tiền sản đối với thai nhi vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Nghiên cứu cho thấy việc siêu âm không hề ảnh hưởng tới cơ thể mẹ và thai nhi. Việc siêu âm không hề làm mẹ cảm thấy đau hay có cảm giác khó chịu gì cả.


Nhưng mẹ không nên lạm dụng siêu âm nhiều. Vì việc siêu âm thai nhiều làm mẹ sẽ tốn kém về tiền bạc và mất thời gian do phải đợi chờ thăm khám và chờ việc siêu âm.