Tài khoản

Liệu bạn có đang bị đa nang buồng trứng - 1 lý do canh mãi vẫn chưa có bé?

Bii Boo 5 năm trước 17 bình luận

Thả liên tục 6 tháng, 10 tháng, 2 năm mà vẫn chưa có bé, mình nghĩ các mẹ nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản ngay. Vì có thể các mẹ đã bị "buồng trứng đa nang" - nỗi "ám ảnh", một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới vô sinh, khó thụ thai ở phụ nữ. 

Hội chứng này có một số dấu hiện chính mà các mẹ có thể để ý và phỏng đoán trước về tình trạng sức khỏe của mình. 

Dấu hiệu phổ biến nhất là việc chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không đều hoặc kéo dài. Ví dụ, một năm bạn chỉ có khoảng 8 lần "đèn đỏ", mỗi lần kéo dài khoảng 38 - 40 ngày, cùng với xuất huyết bất thường - có rất ít, rất nhiều hoặc "bà dì" đến và đi một cách không báo trước - thật sự đáng cảnh báo. 

Tiếp theo là dấu hiệu tăng cân, béo phì. Nghe thì có vẻ không liên quan lắm, nhưng thực chất đa nang buồng trứng là do hoạt động của hóc-môn insulin bị kém hiệu quả. Mà insulin phụ trách việc chuyển hóa đường trong cơ thể. Nếu insulin có vấn đề thì lượng đường nạp vào cơ thể mình không được chuyển hóa hết, dần dần thành các chất béo bám vào cơ thể, gây tăng cân và béo phì. Mẹ nào đang có nguy cơ tăng cân chú ý nha. 

Thứ 3 là việc lông mọc trên mặt, trên ngực, vùng bụng, thắt lưng, bắp đùi ngày càng nhiều. Bác sĩ giải thích là với các mẹ bị đa nang, hóc môn nữ giới thường giảm, hóc môn nam giới tăng. Mà hóc môn nam giới có 1 phần biểu hiện là việc mọc lông ở mấy vùng như trên (soi ông chồng mình là thấy không à) nên đây cũng tính là một biểu hiện. 

Thứ 4 là việc khó thụ thai, thả cả mấy năm trời cũng không có bé. Vì chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng trực tiếp, mình không căn được ngày rụng trứng chính xác nên việc thai ít đậu cũng là dễ hiểu. 

Nếu mắc những dấu hiệu này, các mẹ nên đi khám ngay. Mắc hội chứng đa nang không có nghĩa là chị em mình không thể sinh bé được nữa nên đừng lo lắng quá nhé. 

Điều trị thật tốt theo hướng dẫn của bác sĩ, chăm sóc bản thân chu đáo, rồi quả ngọt sẽ sớm đậu để đền đáp những nỗ lực tuyệt vời của chị em mình thôi. 

Cố lên nào các mẹ ơi!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm