Tài khoản

Liệu trẻ 6 tuổi bị rụng tóc có phải dấu hiệu trẻ bị bệnh hay không?

Linh Diệu 4 năm trước

Trẻ 6 tuổi là độ tuổi mà trẻ đã phát triển và hoàn thiện rất nhiều, trẻ bắt đầu bước vào lớp 1. Lúc này, trẻ cũng gặp phải nhiều vấn đề khác nhau về sức khỏe, có thể là bình thường nhưng cũng có thể là bất thường. Và một trong số đó là tình trạng trẻ 6 tuổi bị rụng tóc.

Nguyên nhân khiến trẻ 6 tuổi bị rụng tóc

Theo các chuyên gia thì có một số nguyên nhân chủ yếu và đáng lo ngại khiến trẻ 6 tuổi bị rụng tóc đó là:

Yếu tố thần kinh

Yếu tố thần kinh khiến trẻ 6 tuổi bị rụng tóc cụ thể ở đây là tình trạng trẻ bị stress, áp lực, căng thẳng hoặc sợ hãi, lo âu trong thời gian dài. Ngoài ra, trẻ bị rối loạn hệ thần kinh trung ương, rối loạn hệ thần kinh thực vật cũng sẽ gây ra tình trạng rụng tóc với số lượng nhiều.

Hội chứng rụng tóc lan tỏa cấp tính (Telogen Effluvium)


Theo các chuyên gia thì việc trẻ mắc hội chứng rụng tóc lan tỏa cấp tính thường xuất hiện khi trẻ bị stress hoặc mắc các bệnh do virus, vi khuẩn.

Trẻ bị nấm da dầu

Trẻ 6 tuổi thường rất hiếu động và nghịch ngợm khiến mồ hôi đầu chảy ra rất nhiều. Nếu trẻ không được vệ sinh đầu tóc sạch sẽ cộng với thời tiết nắng nóng thì nguy cơ trẻ bị viêm nhiễm, nấm da đầu là rất cao. Việc trẻ bị nấm da đầu còn có thể xuất phát từ việc trẻ dùng chung nón, gối nằm cùng với người khác.

Tình trạng này nếu không được chẩn đoán và điều trị có thể gây rụng tóc lũy tiến (rụng tóc tăng dần). Điều này vừa làm ảnh hưởng đến sức khỏe vừa làm ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ, dễ khiến trẻ tự ti.

Trẻ bị chấn thương tóc

Tình trạng chấn thương tóc hay còn được gọi là hội chứng nghiện giật tóc là thói quen trẻ hay dùng tay để giật tóc khỏi da đầu. Khi mắc hội chứng này, trẻ thường xoắn hoặc kéo tóc cho đến khi sợi tóc đứt thì mới cảm thấy dễ chịu. Hội chứng này xuất hiện thường không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng và thường bị bỏ qua. Cho đến khi thói quen này càng ngày càng khó bỏ thì hậu quả của nó sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát và thậm chí là nhổ trụi tóc.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân nhỏ khác khiến trẻ 6 tuổi bị rụng tóc đó là:

  • Do trẻ được buộc tóc quá chặt
  • Do hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh
  • Do tuyến giáp của trẻ hoạt động kém hiệu quả
  • Trẻ bị thiếu hụt các vi chất như kẽm, sắt, biotin…

Trẻ 6 tuổi bị rụng tóc có nguy hiểm không?

Tùy vào từng nguyên nhân khiến trẻ 6 tuổi bị rụng tóc mới có thể xác định được có nguy hiểm hay không.

  • Đối với những nguyên nhân xuất phát từ cơ thể như trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu hụt vi chất… thì chỉ cần khắc phục bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng, cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn là được.
  • Còn đối với những nguyên nhân do nấm, viêm nhiễm, thần kinh… thì cần được chữa trị kịp thời nếu không sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ hiện tại và cả sau này.

Cần phải làm gì để khắc phục tình trạng trẻ 6 tuổi bị rụng tóc?

Để giúp trẻ lấy lại mái tóc đẹp và chắc khỏe thì bố mẹ cần có cách khắc phục tình trạng rụng tóc hiệu quả và an toàn:

  • Tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để việc trị rụng tóc cho trẻ đạt hiệu quả.
  • Đối với những trẻ rụng tóc do yếu tố thần kinh hay chấn thương tóc thì việc quan trọng nhất là cần chú ý quan tâm đến trẻ nhiều hơn, luôn giữ cho trẻ một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Gội đầu cho trẻ sạch sẽ và bổ sung các dưỡng chất tốt cho sự phát triển của tóc

  • Đối với những trường hợp trẻ bị viêm nhiễm nấm da đầu thì ba mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, trị dứt điểm bệnh ngay từ khi còn sớm, tránh để lâu, dai dẳng khó chữa.
  • Ưu tiên sử dụng các loại dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên, phù hợp với da đầu nhạy cảm của trẻ để hỗ trợ ngăn chặn tình trạng rụng tóc.
  • Ngoài ra, xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cho trẻ. Chẳng hạn như thực đơn cho trẻ phải đầy đủ các nhóm dưỡng chất quan trọng, nhất là các vitamin nhóm A, B, C…và đối với trẻ 6 tuổi thì phải ngủ đủ 9 – 12 tiếng/ngày.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn