Tài khoản

Lời khuyên giúp bạn cho bé ti thoải mái hơn

Mẹ Cải 4 năm trước 12 bình luận

Tư thế cho bé bú chuẩn là chưa đủ, tư thế đó cần đảm bảo cả mẹ và bé yêu được thoải mái trong suốt quá trình ti mẹ. 

Trong bài trước, mình đã chia sẻ với các mẹ một số tư thế bú đúng cách nhất, giúp bé ti mẹ dễ dàng, tránh nôn trớ, nghẹn, khó nuốt khiến bé khó chịu. Mẹ có thể đọc lại bài viết đó TẠI ĐÂY. Có điều, một số mẹ nhắn tin chia sẻ với mình rằng có làm rồi, nhưng không dễ dàng một chút nào, có khi mẹ cảm thấy dễ chịu thì con lại không dễ chịu lắm, có khi con tu ti thoải mái thì mẹ mỏi hết cả người. Cho nên, hôm nay mình xin chia sẻ thêm với các mẹ một số tips nho nhỏ để giúp mẹ cho bé tu ti thoải mái hơn nhé. 

Tư thế thoải mái giúp thời gian ti mẹ thoải mái và dễ chịu, bé bú hiệu quả hơn (Ảnh: Internet)

Đầu tiên, mẹ cần có một tư thế bú để mẹ cảm thấy THOẢI MÁI. Nếu mẹ cho bé bú ngồi, hãy lựa chọn một chiếc ghế có tay vịn, hoặc kê gối, chăn phía dưới lưng và cánh tay để nâng đỡ vùng tay và lưng. Một chiếc gối kê dưới em bé để nâng bé lên cũng giúp mẹ đỡ phải cúi, đỡ đau lưng và thoải mái hơn. 

Hai là, hãy hỗ trợ bộ ngực. Sau khi sinh, bộ ngực của chị em tăng size nhanh chóng và ầng ậng sữa. Nếu cứ để "thả rông" cho bé ti, ti mẹ có thể đè lên mặt và mũi bé, khiến bé thấy bị "ép", khó thở. Lúc này, mẹ cần dùng tay để NÂNG NGỰC LÊN. Vừa nâng vừa hỗ trợ bóp cho sữa ra, giúp con ti dễ dàng hơn. Nếu bé bú bên phải, mình hay dùng tay trái để thành hình chữ V, ngón trỏ và ngón giữa mỗi ngón ở 1 bên đầu ti, vừa nâng vừa tạo áp lực cho sữa ra, bé ti thoải mái và dễ thở hơn. Một lưu ý nho nhỏ, mẹ nên để tay cao, cách đầu ti khoảng 5cm, tránh để quá thấp sẽ khiến bé khó ti hơn. 

Điều chỉnh ngực mẹ phù hợp với tư thế bú của bé giúp bé dễ bú hơn (Ảnh: Internet)

Ba là, hỗ trợ bé. Mình hay dùng cả cánh tay và bàn tay để nâng đỡ vùng đầu, cổ, lưng của con, giúp con chạm vú mẹ dễ dàng hơn mà không cần quá cố gắng, vùng đầu, cổ, lưng thẳng con con sẽ nuốt sữa dễ dàng, tránh bị sặc sữa, nôn trớ. Ngoài ra, mẹ có thể dùng 1 chiếc chăn lót dưới lưng bé để bé nằm êm ái và dễ chịu. Thường xuyên âu yếm, vuốt ve, nói cùng con những lời yêu thương sẽ khiến con cảm thấy an tâm và tận hưởng việc bú mẹ trong sung sướng. 

Bốn là, đừng ngần ngại thay đổi tư thế bú đến khi lựa chọn được tư thế CHUẨN NHẤT - THOẢI MÁI NHẤT - DỄ CHỊU NHẤT cho cả hai mẹ con, tránh cảm giác đau đớn núm vú khi bị bé cắn do 'bực bội vì không bú được". 

Năm là, giữ cho tâm trạng thoải mái khi cho bé bú. Điều này rất quan trọng. Khi tâm trạng mẹ thoải mái và đầy yêu thương, cơ thể mẹ sẽ tiết ra hormone hạnh phúc, nội tiết tố gia tăng kích thích cơ thể sản xuất sữa nhiều hơn. Mẹ nên để một ly nước ấm, một ly sinh tố hoặc nước ép rau củ bên cạnh để vừa cho bé bú vừa uống sẽ giúp sữa sản xuất nhiều hơn, tăng dinh dưỡng trong sữa mẹ. 

Vừa uống nước, sữa, sinh tố trong khi cho con bú làm tăng chất lượng sữa (Ảnh: Internet)

Sáu là, hãy cho bé khoảng THỜI GIAN CỐ ĐỊNH cho một cữ bú. Mình thường cho bé ti tối đa 15 phút 1 lần. Mẹ chỉ ngồi tối đa 15 phút sẽ bớt đau mỏi cơ thể. Bé chỉ được bú trong 15 phút sẽ phải ý thức được việc bú nhanh lên, bú hiệu quả hơn, nếu không bé sẽ bị đói. Mình không cho bé ăn bù vào bữa phụ đâu, đến bữa chính mới được ăn. Như vậy sẽ xây dựng được thói quen bú mẹ hiệu quả, tránh bé vừa bú vừa nghịch, mẹ mệt chỉ có con là sướng thôi. Nhưng nghịch thế cũng chẳng bú được nhiều đâu. 

Đúng là quan trọng nhưng thoải mái cũng là một yếu tố không thể thiếu. Và quan trọng nhất vẫn là giúp bé ti mẹ một cách hiệu quả nhất. Các mẹ kiên trì luyện tập cùng bé để cả hai mẹ con có được tư thế bú thoải mái nhất nha. Nếu có gì thì comment dưới bài viết hoặc nhắn tin với mình để cùng chia sẻ cụ thể hơn mom nè.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm