Tài khoản

Lười ăn thịt cá khi mang bầu, con trai sinh ra có nguy cơ cao bị ung thư

Mẹ shin 4 năm trước

Người mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh, phát triển cả thể chất và trí tuệ toàn diện. Tuy nhiên, đôi khi chỉ vì những sai lầm, hoặc vì những cơn nghén nặng khó chịu khiến mẹ lười ăn, dẫn đến tình trạng con bị ung thư.

Theo Daily Mail, nghiên cứu mới của Đại học Bang Sao Paulo (Brazil) chứng minh rằng thói quen lười ăn thịt, cá và các thực phẩm giàu đạm khác của một số phụ nữ có thể ảnh hưởng lớn đến con trai họ tận 70-80 năm sau. Đó là nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở người con trai có thể tăng thêm vài lần.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học The Journal of Gerontology: Series A.

Với nam giới bình thường, ung thư tuyến tiền liệt đã là loại ung thư đáng sợ, có tỷ lệ mắc lên đến 1/8 đàn ông.

Với người có mẹ ăn thiếu đạm khi mang thai, nguy cơ mắc loại ung thư này tăng vọt lên 33% khi người con trai đó được 70-80 tuổi và tăng đến 50% nếu mẹ của họ vẫn ăn thiếu đạm khi cho con bú.

Giáo sư Luis Justulin Junior, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, phân tích: "Sự tiếp xúc với chế độ ăn ít protein từ trong bụng mẹ làm suy yếu sự phát triển của tuyến tiền liệt".

Thí nghiệm đối chứng trên chuột cho thấy những con chỉ ăn lượng protein chiếm 6% khẩu phần cho thấy các con chuột con sinh ra thường nhẹ cân, nhiều cơ quan phát triển kém và mức độ hormone thay đổi.

Khi các con chuột con này lớn lên ở tuổi tương ứng với giai đoạn cao tuổi ở người, mức hormone sinh dục nam testosteron và cả hormone sinh dục nữ estrogen vốn tồn tại một ít trong cơ thể nam giới, bị giảm đến 6 lần.

Như các nghiên cứu trước đó đã chứng minh, hormone sinh dục suy yếu, nhất là testosterone cũng là một yếu tố thúc đẩy ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà khoa học khuyên phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú nên ăn ít nhất 17% protein trong khẩu phần. Để đạt được mức này, hãy tăng cường các thực phẩm bổ dưỡng, có hàm lượng đạm cao.

Protein là yếu tố cấu trúc chính của tế bào, mô, tạo thành các cơ, xương, mô liên kết, đại não và giúp hình thành các cơ quan nội tạng ở thai nhi. Việc mẹ bầu và mẹ sau sinh lười ăn thịt, cá dẫn đến thiếu đạm, khiến mẹ thường xuyên mệt mỏi, dễ bị suy nhược cơ thể, khó hồi phục sau sinh. Không những thế, do mẹ không được bổ sung protein cần thiết, thai nhi có thể bị chậm phát triển, dị dạng bẩm sinh, sẩy thai, thai chết lưu… Sự thiếu hụt protein ở những tháng cuối thai kỳ làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não thai nhi, giảm tế bào não, bé kém thông minh.

Hiểu được tầm quan trọng của protein trong thai kỳ và giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ cần chú trọng bổ sung đầy đủ protein bằng nguồn thực phẩm, đặc biệt những mẹ bầu lười ăn thịt, có thể bổ sung protein bằng những nguồn khác từ các loại rau củ quả, hạt, ngũ cốc....


Những thực phẩm giàu protein cho mẹ bầu và mẹ sau sinh:

Các loại thịt: Các loại thịt chứa hàm lượng protein vô cùng dồi dào, là thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu và mẹ sau sinh. Mẹ có thể ăn thịt gà, thịt vịt, thịt heo, thịt bò… để bổ sung protein nuôi thai lớn khỏe.

Các loại cá: Không chỉ giàu hàm lượng omega-3, axit folic, canxi, cá cũng là nguồn cung cấp dồi dào lượng protein cần thiết cho mẹ bầu và mẹ sau sinh. Tuy nhiên, mẹ cần tránh xa những loại cá nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá kiếm…

Tôm: Tôm giàu canxi và là nguồn protein tuyệt vời cho mẹ bầu để nuôi thai nhi lớn khỏe, phát triển trí não. Mẹ sau sinh cũng nên thêm tôm vào thực đơn để vừa mau hồi phục vừa bổ sung protein cho con.

Các loại đậu: Các loại đậu được xem là siêu thực phẩm cho mẹ bầu và mẹ sau sinh nuôi con bằng sữa mẹ. Đậu giàu hàm lượng canxi, axit folic, chất sắt, các vitamin nhóm B và cực kỳ dồi dào protein. Mẹ hãy thêm vào thực đơn các món đậu như: Đậu đỏ, đậu trắng, đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu hà lan…

Bông cải xanh: Bông cải xanh được biết đến là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời cho mẹ bầu để nuôi thai nhi lớn khỏe, phát triển trí não. Không chỉ giàu protein, bông cải xanh còn dồi dào hàm lượng canxi, axit folic, chất xơ… Ngoài bông cải xanh, mẹ có thể chọn măng tây, cải bó xôi, rau ngót, rau đay… để bổ sung thêm protein.

Nấm: Trong 100gr nấm có chứa tới 14gr protein. Nấm rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp ngăn ngừa ung thư, tim mạch, giúp bảo vệ gan, tăng cường miễn dịch…

Trứng: Trứng là thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu bởi nguồn dinh dưỡng dồi dào. Trứng chứa canxi, sắt, axit folic, đạm… giúp nuôi thai nhi lớn khỏe, thông minh.

Sữa: Không chỉ cung cấp nguồn canxi cần thiết giúp phát triển hệ xương thai nhi, ngăn ngừa loãng xương ở mẹ, sữa còn là nguồn protein cực kỳ dồi dào.

Các loại hạt: Các loại hạt giàu axit folic, canxi, sắt, omega-3, giúp nuôi dưỡng trí não thai nhi, cho bé lớn và khỏe mạnh, các loại hạt còn cung cấp lượng lớn protein. Mẹ bầu nên ăn thêm các loại hạt để cung cấp dưỡng chất trong suốt thai kỳ.

Nguồn: Eva.vn

Theo Bibabo.vn