Tài khoản

Lý giải tình trạng trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu: Bất thường hay bình thường?

Mai Chi 4 năm trước

Trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu không phải là một vấn đề không đơn giản, nó có thể là tình trạng bình thường nhưng cũng không thể loại trừ là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm. Vậy bố mẹ cần phải làm gì trong trường hợp này?

Trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu là chuyện khá phổ biến, tuy nhiên tùy vào màu sắc cũng như lượng máu ra nhiều hay ít để phán đoán xem bệnh của trẻ. Thường thì trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu có thể là do táo bón hoặc nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu


Trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu do trẻ thiếu vitamin K

Trẻ bị thiếu vitamin K thường khiến làm máu khó đông và khiến máu dễ bị chảy trong ruột, sau đó biểu hiện ra bên ngoài ra trẻ đi ngoài có lẫn máu. Đây là tình trạng bình thường, vì thế mẹ chỉ cần tăng cường bổ sung vitamin K cho trẻ đầy đủ và đến khi hệ tiêu hóa của trẻ hoàn thiện hơn, có đủ các loại lợi khuẩn thì tình trạng này sẽ không còn nữa.

Cho trẻ ăn không đúng cách

Trẻ 1 tuổi thì chắc chắn đã ăn dặm một cách thành thạo rồi, tuy nhiên nếu cho trẻ ăn dặm không đúng cách thì rất có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề. Chẳng hạn như thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực đơn ăn dặm của trẻ không có chất xơ, trẻ uống không đủ nước… Những vấn đề này sẽ khiến trẻ dễ bị táo bón và hậu quả là trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu do hậu môn bị tổn thương.

Ngoài ra, trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu còn có thể là biểu hiện khi trẻ bị lồng ruột, trẻ bị viêm đại tràng, bị kiết, bị trĩ, bị chảy máu cam, trẻ mắc bệnh thương hàn…

Cách xử lý khi trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu

Trước hết, khi phát hiện trẻ đi ngoài ra máu thì bố mẹ cần hết sức bình tĩnh, xem xét và đánh giá mức độ nặng nhẹ thông qua màu máu và lượng máu chảy ra ngoài. Nếu trẻ ra máu khi đi ngoài mà lượng máu ít, chỉ dính ở trong phân và trẻ vẫn tươi tỉnh, hoạt động bình thường thì trẻ chỉ bị ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu trẻ đi ngoài ra máu nhiều, chảy liên tục, không thể cầm lại được, trẻ quấy khóc, mệt mỏi, vật vã… thì là mức độ nặng.

Sau khi đã đánh giá được phần nào mức độ trẻ bị bệnh nặng hay nhẹ thì sẽ có cách xử lý dễ dàng hơn. Nếu bị nhẹ thì có thể xử lý tại nhà còn nếu bị nặng thì cần đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu

Tùy vào nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài ra máu do đâu mà có cách chăm sóc cho phù hợp, nếu do bệnh thì chăm sóc theo bệnh còn nếu do dinh dưỡng, ăn uống thì chăm sóc theo ăn uống. Nhưng chung quy thì trẻ 1 tuổi đi ngoài ra máu thì bố mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Tăng cường cho trẻ ăn rau xanh, cháo ngũ cốc, thực phẩm nấu ăn cho trẻ phải đảm bảo sạch, vệ sinh, thường xuyên cho trẻ ăn trái cây, uống nước ép trái cây.
  • Cho trẻ uống đủ nước, đối với trẻ trên 1 tuổi thì nên uống theo cân nặng của trẻ, ví dụ trẻ 8kg thì uống 800ml/ngày, trẻ 10kg thì uống 1.000ml/ngày.
  • Nếu trẻ bị táo bón kéo dài thì có thể bơm hậu môn để kích thích trẻ đi ngoài. Tuy nhiên, cách này không nên quá lạm dụng vì có thể khiến trẻ mất đi khả năng đi ngoài bản năng.
  • Thực hiện động tác xoa bụng cho trẻ theo hình vòng tròn kim đồng hồ để kích thích nhu động ruột của trẻ 3 lần/ngày.
  • Có thể thay đổi loại sữa cho trẻ nếu sữa là nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài ra máu.
  • Cho trẻ hoạt động, vui chơi hợp lý, tránh để trẻ ngồi nhiều vì sẽ làm hạn chế sự vận động của trẻ.

Nguồn: colatatca.vn

Theo Bibabo.vn