Tài khoản

Mách mẹ 6 bước massage ngực để có nhiều sữa về?

Linh Lan 4 năm trước

Massage ngực trước khi cho con bú hoặc hút sữa là cách gọi sữa về cực kỳ hiệu quả. 

Hãy thử massage ngực trước khi mang thai, bạn sẽ thấy sự khác biệt rất lớn. Massage ngực giúp kích thích các nang sữa hoạt động và tiết sữa nhiều hơn. Kết hợp massage ngực và uống nước trước khi hút sữa hoặc cho con bú, mẹ sẽ thấy hiệu quả rõ rệt chỉ sau vài lần thực hiện, tăng lượng sữa dồi dào.

Vậy massage ngực như thế nào để có hiệu quả tốt nhất? 

Massage ngực đúng cách giúp tiết sữa về nhiều hơn (Ảnh: Internet)

Dưới đây là một số gợi ý dành cho mẹ.  

  • Bước 1: Dùng đầu ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa vuốt nhẹ theo động mạch tuyến vú. Động tác này sẽ giúp cho tuyến vú giảm tắc nghẽn.

  • Bước 2: Ở quầng vú, mẹ tiếp tục dùng 3 đầu ngón tay xoay tròn quanh 4 vòng. Khi thực hiện động tác có thể vừa xoay tròn vừa đổi chiều xoay liên tục để tác động đều khắp quầng vú. Bước này sẽ giúp cho quầng vú mềm và bé sẽ dễ dàng bú mẹ hơn.

  • Bước 3: Ở đầu vú, dùng 3 đầu ngón tay chụm lại, túm và kéo nhẹ đầu vú ra ngoài. Thực hiện động tác này sẽ giúp tăng cường phản xạ tiết sữa khi bé bú.

  • Bước 4: Mẹ đặt một bàn tay đỡ bầu vú theo hình chữ C, dùng lực ở tay rung nhẹ bầu vú, sau đó từ từ tăng dần tốc độ và độ rung từ nhẹ đến mạnh. Bên cạnh đó, dùng ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa của tay còn lại đặt lên quầng vú và thực hiện massage nhẹ nhàng. Bước này sẽ giúp làm giảm tích tụ cặn sữa.

  • Bước 5: Đặt một tay bên ngoài phạm vi quầng vú, dùng 2 ngón tay cái và ngón trỏ ép xuống theo chiều dọc. Tay còn lại vuốt theo hướng của tuyến sữa từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên để giúp làm mềm quầng vú đồng thời giảm dần sự chai cứng ở các mô.

  • Bước 6: Một tay xoa bóp bầu vú và quầng vú, tay còn lại mẹ ấn nhẹ và kéo đầu vú ra. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng núm vú bị ngắn hoặc bị thụt vào bên trong.

Minh họa cách massage ngực (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi massage ngực

  • Trước khi thực hiện bài massage mẹ cần phải vệ sinh tay sạch sẽ. Mẹ có thể làm nóng tay trước khi massage để đạt hiệu quả cao hơn bằng cách xoa 2 tay vào nhau cho đến khi thật nóng.

  • Khi massage không được dùng bất kỳ loại dầu massage nào bởi nó có thể gây nguy hiểm khi mẹ cho bé bú.

  • Massage 300 vòng hoặc tối thiểu 100 vòng mỗi bên vào buổi sáng sau khi tắm xong hoặc mỗi tối trước khi đi ngủ.

  • Mỗi lần xoay tròn tay trên ngực chỉ nên kéo dài khoảng 2 giây, có thể dừng lại chà xát tay cho nóng sau mỗi vòng để tạo nhiệt nhằm đem lại hiệu quả cao hơn trong việc kích thích tuyến sữa và tan các mô mỡ.

  • Mẹ nên thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng, tránh những động tác xoa bóp mạnh, ấn sâu nhất là đối với phần quầng vú và nhũ hoa.

Ngoài massage và uống nước, điều quan trọng để có sữa về đó là duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung đầy đủ và đa dạng các nhóm dưỡng chất, kết hợp với việc dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hạn chế stress khi mang thai. 

Hành trình mang dòng sữa về cho bé là rất gian nan, do đó mẹ hãy thật kiên trì và cố gắng nhé. 

Theo Bibabo.vn