Tài khoản

user_avatar
Bích Liên   

Tham gia từ tháng 09/2015 .

04/2019

Mang thai sau 35 tuổi: Lưu ý gì để tốt mẹ lợi con?

Nhiều chị em trong chúng ta vì lí do này khác nên có con khi đã cứng tuổi. Tuy nhiên, ai cũng biết có thai sau 35 tuổi sẽ có nhiều nguy cơ cho cả mẹ bầu và thai nhi. Vậy có những lưu ý gì khi mang thai và sinh con sau tuổi 35?

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Văn Hà – Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc cho biết: “cơ hội có thai tỉ lệ nghịch với độ tuổi của người phụ nữ, mẹ bầu mang thai khi đã lớn tuổi rất dễ  gặp “vấn đề”, làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng trong thai kỳ cũng như trong quá trình sinh nở.”

Sau 35 tuổi số lượng và chất lượng trứng cũng sẽ bị suy giảm, do đó chuyện có thai, sinh con cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bên cạnh đó, những bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ cũng là mối nguy hại ảnh hưởng đến quá trình mang thai và sinh nở. “ Cao huyết áp và tiểu đường là những bệnh lý tác động trực tiếp đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, dễ dẫn đến sự phát triển của tình trạng tiền sản giật, sảy thai, sinh non.” – Bác sĩ Hà cho hay.

Ngoài ra, mang thai sau 35 tuổi còn kéo theo nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh, điển hình là hội chứng Down. Nguyên nhân là do tuổi cao sẽ ảnh hưởng đến các nhiễm sắc thể ở trứng, làm cho chúng dễ kết dính với nhau và tạo nên một tổ hợp nhiễm sắc thể gây bệnh.

Để hạn chế việc sinh ra những đứa trẻ bị bệnh Down, bác sĩ Nguyễn Văn Hà đưa ra lời khuyên các cặp vợ chồng cần cân nhắc khi mang thai sau 35 tuổi. “ Nếu quyết định mang thai ở độ tuổi này, các mẹ bầu nên làm các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh để xem em bé có bị bệnh Down hay gặp các vấn đề về sức khỏe hay không, nhất là với những cặp vợ chồng đã có con bị bệnh Down. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có những tư vấn cụ thể”- Bác sĩ Hà chia sẻ.

Nếu muốn sinh con khi mẽ đã lớn tuổi, mẹ bầu cần khám sức khỏe trước khi mang thai, nếu trong trường hợp mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường hoặc cao huyết áp cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo thai kỳ diễn ra an toàn, suôn sẻ. Tốt nhất các mẹ nên chọn cho mình một dịch vụ y tế thật chất lượng để thăm khám và đồng hành trong suốt thai kỳ. Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những địa chỉ được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn để đồng hành trong suốt hành trình mang thai và vượt cạn. Tại đây có đội ngũ bác sĩ sản khoa đầu ngành trong nước và Quốc tế cùng với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp các mẹ sớm phát hiện được những bất thường, đồng thời có hướng xử lý sớm để không ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi.

Ngoài ra các mẹ nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ăn nhiều trái cây và rau xanh, các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời tăng cường các loại thực phẩm bổ sung axit folic để tăng cường sức đề kháng cho mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày, không sử dụng các chất kích thích, thực hiện giảm cân để tránh bị béo phì, hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại để tránh ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Đặc biệt các mẹ cần thực hiện khám thai đầy đủ để kịp thời phát hiện và sớm điều trị để giảm thiểu những biến chứng đáng tiếc.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Hãy là người đầu tiên để lại bình luận