Tài khoản

Mất ngủ sau sinh: Ám ảnh của mẹ sề bỉm sữa

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Nói là mẹo thì cũng không phải mẹo vì theo mình không có mẹo nào giúp mẹ có thể ngủ ngay lập tức được. 

Sau sinh khổ đủ đường các mẹ ạ, khổ nhất là mất ngủ. Như em đây này, kể cả có nhờ được ông xã hoặc mẹ chồng, mẹ đẻ chăm cho cũng không thể nào chợp mắt ngon lành được. Em ngủ rất nông giấc, mới nằm được chút đã giật mình tỉnh dậy xong ngó ngó nghiêng nghiêng xem con ra sao, có đang ngủ không, có quấy khóc không… Cái phận mẹ sề đến là chán. 

Mất ngủ vài ngày liên tiếp làm em mệt mỏi kinh khủng. Đầu tóc không thèm chải, quần áo chẳng thèm mặc cho tử tế, vớ cái nào mặc được là mặc cái đó. Rồi em bắt đầu cáu gắt, dễ bực bội, có khi còn cáu đến mức đánh con. Đánh con xong hết cơn bực mình là thương con lắm, trông tội dã man vì bị mẹ đánh mắt mũi tèm lem nước.

Ông xã em thấy không ổn bèn đưa em đi khám. Bác sĩ bảo là bị mất ngủ sau sinh, nếu không được chữa kịp thời có thể trầm cảm. Ôi nghe mà hết hồn. Em đọc mấy chuyện trầm cảm sau sinh mà em sợ dã man. Không hi vọng mình cũng như vậy chút nào. Cơ mà sau đợt khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, em cảm thấy tốt hơn nhiều rồi, không còn khó ngủ nữa, tâm trạng cũng bình yên hơn khi chăm bé. Em chia sẻ một chút kinh nghiệm, các mẹ tham khảo nhé. 

Kinh nghiệm trị mất ngủ sau sinh (Ảnh: Internet)

Việc đầu tiên của em là bỏ bớt việc. Thực sự quá nhiều việc phải làm, quá nhiều thứ phải lo. Em cứ làm làm mãi, làm mãi chẳng hết ấy nhưng mà không làm thì… Các mẹ cũng biết, sống cùng người lớn không phải chuyện dễ chịu gì cho cam. Cơ mà kệ, em mà còn cứ làm như thế em không biết em trụ được đến bao giờ. 

Em có nhờ ông xã giúp mà thỉnh thoảng mới nhờ được 1 cái, chứ ổng cũng không giúp gì nhiều. Sau đợt này thì em cảm thấy em bớt cầu toàn, bớt sạch sẽ đi kha khá rồi các mẹ ạ, cơ mà thoải mái nhiều :)))

Thứ hai là luyện nếp sinh hoạt cho bé. Thời gian này tương đối căng thẳng với em, lại dễ cáu gắt nữa nên bé chịu trận hơi nhiều nếu quá hư và quấy. Huhuuu. Em luyện theo phương pháp EASY, nhiều lúc luyện mãi không được mẹ khóc con khóc. Nhưng giờ đỡ nhiều rồi, bé đã dần vào nếp và ngoan rất nhiều. 

Con sinh hoạt vào nếp khiến mẹ cũng sinh hoạt theo con luôn, con ngủ mẹ ngủ, con ăn rồi chơi, sau đó mẹ ăn và dọn dẹp rồi lại ngủ theo con. Mẹ thì ngủ ngắn hơn con một chút. Thời điểm đầu em không ngủ được, nhưng vẫn cố gắng mở chút nhạc nhẹ nhàng, rồi nhắm mắt lại, sau đó cố gắng thư giãn, kể cả không ngủ cũng được. Ngày khoảng 2 lần chợp mắt vậy, mỗi lần khoảng 15 phút. Còn đâu dành thời gian buổi tối ngủ chứ mình ngủ nhiều vào ban ngày là tối lại thức chong chong, không chợp mắt được. 

Thứ ba là dành thời gian tập yoga. Thực sự cách này siêu hiệu quả các mẹ à. Các mẹ hãy luyện tập yoga khi bị mất ngủ nhé. Vì tập online và không có giáo viên hướng dẫn nên em chỉ tập các động tác cơ bản nhất, chủ yếu tập hít thở là chính. Khi hít thở, em cảm thấy bình tĩnh hơn rất nhiều, yên bình đến lạ lùng. Cộng thêm nhạc yoga êm ả khiến bản thân em được thư giãn. 

Em toàn tranh thủ tập mỗi ngày 20 phút vào buổi sáng sớm và 30 phút trước khi đi ngủ. Lúc đó bé con đã ngủ rồi, ông xã cũng yên vị rồi, dọn dẹp việc nhà các thứ cũng ổn hơn rồi. Tập vậy hay lắm các mẹ ơi, các mẹ cũng thử đi nhé. 

Thứ tư là hạn chế dùng điện thoại khi đã lên giường ngủ. Ngày xưa em cứ nghĩ không ngủ được thì nghịch điện thoại đi cho mắt mỏi sẽ tự dưng ngủ được. Nhưng hóa ra không phải. Càng nghịch càng tỉnh, càng nghịch càng không ngủ được các mẹ ơi. Xong bác sĩ cũng khuyên em hãy tránh xa cái điện thoại ra một chút sẽ tốt cho em hơn. 

Đợt này nếu không ngủ được là em đọc sách thay vì nghịch điện thoại. Đọc sách giấy các mẹ ạ. Em mới đầu tư mua mấy quyển sách nuôi dạy con nên đọc cũng thấy có ích cho mình, mở mang ra nhiều mà lại nhanh buồn ngủ :)))

Đấy là hành trình chinh phục giấc ngủ của mẹ sề là em. Các mẹ tham khảo nhé. Hi vọng giúp ích được cho các mẹ. 

Theo Bibabo.vn