Tài khoản

Mẹ bầu không nên bỏ qua các mũi tiêm quan trọng này nếu muốn bảo vệ con yêu trong bụng

Ngọc Hân 4 năm trước 34 bình luận

Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cần thiết là cách bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi hiệu quả nhất trong tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp.

Xem nhanh

  • Các mũi tiêm quan trọng mẹ nên tiêm trước khi mang thai
  • Mẹ bầu nên tiêm gì trong thai kỳ?

Trong giai đoạn bầu bí, hệ miễn dịch, sức đề kháng cũng như sức khỏe của mẹ bầu thường suy yếu hơn bình thường. Vì vậy để giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, không bị ảnh hưởng bởi một số bệnh có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, các bác sĩ thường khuyên mẹ nên có kế hoạch và tiêm phòng đầy đủ trước và trong thời gian mang bầu.

1Các mũi tiêm quan trọng mẹ nên tiêm trước khi mang thai

Khi có dự định mang thai, chị em nên thực hiện khám tiền hôn nhân để kiểm tra sức khỏe sinh sản cũng như xét nghiệm máu để kiểm tra một số kháng thể quan trọng để biết mình cần tiêm những loại vắc-xin gì.

Một số loại kháng thể quan trọng thường được kiểm tra là viêm gan B, sởi, rubella. Nếu mẹ bầu không may mắc những bệnh này trong thai kỳ thì thai nhi sẽ có nguy cơ cao mắc dị tật bẩm sinh, thai lưu, sảy thai,...

Chị em cần tiêm phòng ngay từ trước khi có thai (Ảnh: Internet)

Nếu trong cơ thể mẹ đã có đủ kháng thể từ những lần tiêm phòng trước đây thì mẹ có thể sẽ không cần tiêm nhắc lại nữa, và ngược lại, nếu lượng kháng thể trong cơ thể mẹ không đủ để bảo vệ mẹ và con khỏi các loại virus gây bệnh thì mẹ sẽ được khuyến cáo tiêm một số loại vắc-xin như:

  1. Vắc-xin sởi - quai bị - rubella (MMR)

Đây là 3 bệnh truyền nhiễm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai nhi nếu mẹ mắc phải trong giai đoạn thai kỳ ví dụ như suy thai, sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh, tổn thương mắt, hệ thần kinh,...

Các loại bệnh này còn là bệnh rất dễ bị lây lan từ người sang người, nhất là đối với đối tượng có sức đề kháng yếu như phụ nữ có thai.

Vì vậy mẹ bầu nên tiêm phòng mũi MMR ít nhất là 1-3 tháng trước khi có thai.

  1. Vắc-xin viêm gan B

Nếu mẹ chưa có kháng thể viêm gan B hoặc lượng kháng thể trong cơ thể còn thấp thì mẹ sẽ được khuyến cáo tiêm vắc-xin viêm gan B khi mang bầu.

Virus viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây ra một số bệnh về gan nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan,... và có thể lây truyền từ mẹ sang con.

  1. Vắc-xin thủy đậu

Bà bầu mắc thủy đậu trong thai kỳ có thể lây sang thai nhi và khiến con mắc thủy đậu bẩm sinh, thậm chí có nguy cơ tử vong rất cao. 

Vì thế mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua mũi tiêm quan trọng này trước khi mang thai ít nhất từ 1-3 tháng.

  1. Vắc-xin cúm

Với khí hậu nhiệt đới như ở nước ta thì virus cúm rất dễ lây lan, phát triển và nếu mẹ bầu chẳng may mắc cúm thì thai nhi có thể sẽ gặp phải một số dị tật bẩm sinh và biến chứng nguy hiểm.

Mẹ có thể tiêm vắc-xin cúm trước khi mang thai hoặc tiêm bổ sung trong thai kỳ (vắc-xin cúm bất hoạt) theo chỉ định của bác sĩ.

Hãy đảm bảo tiêm đủ số mũi tiêm phòng và tiêm đúng theo lịch hẹn của bác sĩ (Ảnh: Internet)

2Mẹ bầu nên tiêm gì trong thai kỳ?

Đối với mẹ bầu mang thai lần đầu tiên, các bác sĩ sẽ chỉ định cho mẹ tiêm 2 mũi vắc-xin uốn ván vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, 2 mũi tiêm cách nhau ít nhất 1 tháng và mũi tiêm cuối cùng cũng cách ngày sinh ít nhất 1 tháng.

Vào những lần mang thai sau, bác sĩ sẽ căn cứ vào thời gian mang thai và lịch sử tiêm phòng trước đây để chỉ định lịch tiêm uốn ván phù hợp và an toàn cho mẹ bầu.

Ngoài ra, nếu trong thai kỳ mẹ tiếp xúc với nguồn bệnh đậu mùa thì rất có thể mẹ sẽ phải tiêm thêm vắc-xin đậu mùa, nếu có khả năng phơi nhiễm với bệnh dại thì sẽ cần cân nhắc thêm vắc-xin phòng bệnh dại,...

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và con yêu trong suốt giai đoạn mang thai, ngoài việc tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin được khuyến cáo thì mẹ bầu nên cẩn trọng khi tiếp xúc với người lạ hoặc các môi trường mới, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục đều đặn để duy trì và nâng cao sức đề kháng của mình.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm