Tài khoản

Mẹ bầu làm gì khi bị sốt?

Mẹ BiBi 4 năm trước 13 bình luận

Cảm cúm, cảm lạnh hay sốt là tình trạng thường gặp ở mẹ bầu trong suốt thai kỳ. 

Những ngày mang thai, hệ miễn dịch của cơ thể mẹ bầu suy giảm so với thời điểm trước khi mang thai. Điều này lý giải tại sao mẹ bầu hay mắc các “bệnh vặt” như cúm, cảm lạnh trong thai kỳ. Tình trạng sốt khiến mẹ luôn lo lắng không biết liệu thai nhi có làm sao không, có an toàn không, có bị ảnh hưởng gì không. Những lo lắng này hoàn toàn chính đáng và có cơ sở. 

Trong bài này, tớ không đi sâu vào nói về nguyên nhân khiến mẹ bầu bị sốt hay ảnh hưởng của việc bị sốt đối với sức khỏe của mẹ và nguy cơ tiềm ẩn tới thai nhi để tránh thông tin bị loãng. Tớ chỉ xin đưa ra một số biện pháp xử lý khi chúng mình bị sốt trong suốt thai kỳ để các mẹ có thể áp dụng, bảo vệ bản thân và thai nhi tốt nhất nhé. Còn nếu mẹ quan tâm về các vấn đề khác xung quanh việc bị sốt, hãy comment phía dưới, tớ sẽ tìm hiểu thông tin khoa học, sàng lọc giúp các mẹ và chia sẻ trong một bài viết khác nhé. 

Chúng mình phải làm như thế nào khi bị sốt?

Cẩn thận nhất, các mẹ hãy tới bệnh viện để kiểm tra nguyên nhân và được kê thuốc điều trị kịp thời, nhất là khi đã sốt 2 - 3 ngày liên tiếp không có dấu hiệu giảm bớt. Mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì điều này rất nguy hiểm. Mẹ dùng nhầm thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, nghiêm trọng hơn có thể gây dị tật thai nhi. 

Về thuốc hạ sốt, Paracetamol với liều dùng bình thường không có tác dụng phụ gây ảnh hưởng thai nhi, do đó nếu được bác sĩ kê, mẹ có thể an tâm sử dụng đúng theo hướng dẫn. Thuốc có chứa Aspirin không được khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ vì nguy cơ gây chảy máu cho mẹ và thai nhi. 

Ngoài ra, khi bị sốt, cơ thể mẹ bị mất nước khá nhiều. Mẹ cố gắng uống nhiều nước để bù đắp lượng nước đã mất, giải nhiệt cho cơ thể, hạn chế ảnh hưởng của sốt tới thai nhi. Trong trường hợp quá mệt mỏi, và sốt quá cao, mẹ có thể sẽ phải truyền nước và điện giải bù đắp những thiếu hụt của cơ thể. 

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, không nên mặc đồ bó cho cơ thể thoải mái, khả năng thoát nhiệt cũng tốt hơn. Nhờ người thân lau mát thường xuyên cũng sẽ giúp mẹ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều và giúp hạ sốt an toàn đấy. 

Tham khảo ý kiến của các thành viên có kinh nghiệm trong Hội đang mang thai cũng là một lựa chọn của rất nhiều mẹ. Tuy nhiên mẹ hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng các biện pháp được khuyến cáo. Vì mỗi người là một bệnh khác nhau, một nguyên nhân khác nhau, chỉ có biểu hiện sốt là như nhau nên cách trị bệnh, cách dùng thuốc có thể không giống nhau. Nguy cơ dùng thuốc sai sẽ tiềm ẩn rủi ro nguy hại, mẹ lưu ý nhé. 

Dù sao, chúc các mẹ không mắc phải tình trạng này trong suốt thai kỳ, hai mẹ con khỏe mạnh và bình yên nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm