Tài khoản

Mẹ bầu nên bổ sung sắt như thế nào trong thai kỳ?

Bảo Ngọc 4 năm trước

Chuyện bổ sung sắt là rất quan trọng trong thai kỳ mình nghĩ không cần nói nhiều nữa vì các mẹ đều đã biết rồi ạ. Nếu không bổ sung đủ sắt có thể gây thiếu máu thai kỳ, con có nguy cơ thiếu máu bẩm sinh, nhẹ cân sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con sau này. Hôm nay chúng ta cùng chia sẻ một chút về việc bổ sung sắt như thế nào là đúng, là nên trong thai kỳ, các mom cùng thảo luận với mình nhé. 

Có hai nguồn bổ sung sắt:

- Bổ sung từ thực phẩm tự nhiên. Mình nghĩ nguồn sắt này an toàn, dễ hấp thụ và kiểu “một công nhiều việc ấy” vì ngoài bổ sung sắt cơ thể sẽ bổ sung thêm rất nhiều chất dinh dưỡng khác thực phẩm đó đã có sẵn. Rất nhiều giá trị. Một số thực phẩm siêu giàu sắt các mẹ có thể ăn nhiều trong thực đơn hàng ngày như các loại thịt đỏ, tim, gan (mẹ bầu mình không khuyến khích ăn gan ạ), lòng đỏ trứng (cái này mẹ ăn nhiều chút), cá, hàu, các loại rau có màu đậm. Đếm sơ sơ trong chỗ này thì ngoài sắt, các mẹ còn bổ sung được thêm protein trong thịt cá trứng sữa hay DHA trong cá, axit folic trong rau có màu xanh đậm,.... Cho ngay mấy thức ăn này vào thực đơn mẹ nhé.

- Bổ sung sắt dạng viên uống. Hiện nay mình thấy trên thị trường có rất nhiều loại viên uống bổ sung sắt khác nhau. Mình khuyến khích các mẹ nên kiểm tra lượng sắt cơ thể còn thiếu, cần bổ sung thêm và nghe theo sự tư vấn của bác sĩ. Bổ sung sắt bình thường rất dễ đến táo bón và nóng khi mang thai nhưng nếu bổ sung sắt không đúng nhu cầu cơ thể đang cần, thiếu dẫn đến thiếu máu, thừa sắt cơ thể khiến tình trạng táo bón nặng nề hơn, tăng nguy cơ xơ gan, ắc bệnh tim mạch, tiểu đường thai kỳ,... 

Về liều lượng bổ sung sắt: 

- Nguồn sắt là thực phẩm thiên nhiên thì mình thấy bổ sung bao nhiêu cũng được á. Vì nó dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn cho cơ thể. Ăn được là tốt các mẹ ạ. 

- Nguồn thực phẩm chức năng: Cái này nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Một số lưu ý khi bổ sung sắt: 

- Không nên bổ sung sắt với bổ sung canxi liền nhau. Trong bữa ăn không nên ăn nhiều đồ giàu sắt và nhiều đồ giàu canxi cùng lúc, có thể làm giảm khả năng và giá trị của chất dinh dưỡng. Bổ sung dạng thực phẩm chức năng, nên bổ sung cách nhau tối thiểu 02 tiếng nhé.

- Khi bổ sung sắt thì bổ sung kèm cùng vitamin C như bưởi, cam, quýt,... để tăng khả năng hấp thụ sắt tốt hơn. 

- Vì sắt tương đối khó hấp thu nên mẹ uống sắt trong khi đói sẽ hấp thu tốt hơn đấy.

Theo Bibabo.vn