Tài khoản

Mẹ bầu tăng cân như thế nào là hợp lý trong suốt thai kỳ?

Vân Nguyễn 4 năm trước 95 bình luận

Việc tăng cân hợp lý trong suốt thai kỳ là một trong những vấn đề mình quan tâm nhiều nhất vì cân nặng ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe của cả hai mẹ con.

1. Tại sao cần tăng cân hợp lý trong thai kỳ?

Tăng cân một cách bừa bãi, mất kiểm soát là điều mình không mong muốn vì mình biết điều này có thể đem lại những vấn đề đáng sợ đối với cả mình và con. 

  • Tăng cân quá nhiều: Một số nguy cơ bệnh lý có thể xảy đến như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, tăng khả năng sinh non, tăng khả năng sinh mổ. Toàn các vấn đề tương đối nguy hiểm, rồi sinh mổ không tốt bằng sinh thường cho cả hai mẹ con nên mình không muốn điều này xảy ra. 

  • Tăng cân quá ít trong thai kỳ sẽ dẫn đến việc thai chậm phát triển, con có khả năng suy dinh dưỡng, tăng tỉ lệ sinh non thì khổ thân con lắm. 

Cho nên nhất định phải tăng, nhưng tăng phù hợp, tăng theo chuẩn để khỏe mạnh các mom ạ.

Tăng cân hợp lý trong suốt thai kỳ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi

2. Cơ sở để tính toán tăng cân hợp lý?

Mình tìm đọc tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và thấy rằng, căn cứ để ước chừng số cân nặng nên tăng trong thai kỳ là chỉ số BMI của bản thân người mẹ trước khi có bầu. Công thức tính BMI: BMI = Trọng lượng cơ thể / (Chiều cao x Chiều cao), trong đó Trọng lượng cơ thể tính theo kilogam, chiều cao tính theo mét. Chẳng hạn, như mình lúc trước khi mang bầu là 46kg, cao 1m6 thì BMI của mình là BMI = 46/(1.6 x 1.6) = 17.97

Sau khi ra được kết quả, mình so sánh tiếp với mức khuyến nghị tăng cân dưới đây:

  • BMI < 18.5: Gầy, cần tăng thêm 1 lượng bằng 25% cân nặng trước khi mang thai.

  • 18.5 < BMI < 24.9: Bình thường, cân tăng khoảng 10 - 12 kg. 

  • BMI > 25: Thừa cân, béo phì và cần tăng thêm khoảng 15% cân nặng trước khi mang thai.

Vậy với trường hợp của mình, BMI = 17.97 < 18.5 => Mức cân nặng mình cần tăng là khoảng 25% của 46kg = 11.5 kg là sẽ ổn. Công thức đơn giản, dễ tính và dễ so sánh phải không các mom? 

3. Kế hoạch tăng cân trong suốt thai kỳ

Từ tổng số cân nặng là 11.5 kg nên tăng trong suốt thai kỳ, mình đã chia ra cho từng giai đoạn và theo dõi, đảm bảo cân nặng trong giai đoạn đấy. 

  • Trong 3 tháng đầu: Tăng 1kg. Giai đoạn này mình chủ yếu uống vitamin bổ sung axit folic, sắt, còn việc ăn uống vẫn bình thường, không bồi bổ gì thêm.

  • Trong 3 tháng giữa: Mỗi tháng tăng 1.5kg. Giai đoạn này mình tập trung bổ sung canxi, DHA nhiều hơn trước, ăn uống cũng chăm chút hơn, đảm bảo đủ các nhóm dinh dưỡng luôn. 

  • Trong 3 tháng cuối: Tăng tổng cộng 6kg. Giai đoạn này mình ăn nhiều nhất, cũng là giai đoạn con cần tăng cân nhanh để về đích. Ăn đầy đủ dinh dưỡng vẫn là quan trọng, mình chia nhỏ ra ăn thành nhiều bữa để vừa kiểm soát được cân nặng vừa giúp con không bị đói. 

4. Lưu ý khi tăng cân trong thai kỳ

Ngoài việc chia nhỏ cân nặng cần tăng theo từng giai đoạn để dễ kiểm soát và đảm bảo kiểm soát được, mình còn rất lưu ý một số vấn đề:

  • Bỏ quan niệm "ăn cho hai người". Mình không quan tâm đến số lượng ăn được nhiều hay ít, cái mình quan tâm là chất lượng dinh dưỡng bổ sung trong từng bữa ăn. Như 3 tháng đầu tiên, thay vì bổ sung quá nhiều dinh dưỡng, mình chỉ bổ sung thêm mỗi viên uống axit folic và sắt, còn lại ăn uống hoàn toàn bình thường. Đi khám con vẫn khỏe mạnh và không cần ăn uống gì thêm. 

  • Tăng cân quá nhanh hoặc quá chậm không phải tốt. Cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc luyện tập để duy trì mức tăng cân như kế hoạch đề ra.

Một vài kinh nghiệm về việc tăng cân trong thai kỳ như thế nào là hợp lý mình muốn chia sẻ với các mom. Một chút thông tin hi vọng hữu ích.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm